PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

โครงสร้างองค์กร


โครงสร้างองค์กร คือ การกำหนดโครงสร้างของบริษัท ว่าภายในบริษัท ประกอบไปด้วยสำนักงานสาขาอะไรบ้าง และในแต่ละสาขา มีฝ่ายงาน หรือหน่วยงานใดบ้าง และยังรวมไปถึงการใส่ข้อมูลที่อยู่ของบริษัท, ข้อมูลบัญชีบริษัท และโลโก้ของบริษัทด้วยซึ่งโครงสร้างองค์กรจะสามารถกำหนดโครงสร้างได้ถึง 5 ชั้น ดังนี้

  1. บริษัท
  2. สำนักงานสาขา
  3. แผนก
  4. ฝ่ายงาน
  5. ตำแหน่งงาน


การเพิ่มโครงสร้างองค์กร

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการเพิ่มโครงสร้างองค์กร สามารถเพิ่มโครงสร้างองค์กรได้สูงสุด 5 ชั้น ซึ่งเป็นการกำหนดหรือตั้งค่าว่าต้องการให้โครงสร้างองค์กรไหนอยู่ภายใต้โครงสร้างองค์กรไหนนั่นเอง โดยแต่ละชั้นสามารถเพิ่มได้ดังนี้


เพิ่มโครงสร้างสำนักงานสาขา

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” ให้ทำการเลือกโครงสร้างว่าต้องการกด + “เพิ่มสำนักงานสาขา” จะปรากฏหน้าจอ สำนักงานสาขา ดำเนินการกรอกข้อมูลดังนี้

  1. รหัสสำนักงานสาขา: ระบุข้อมูลรหัสเป็นภาษาอังกฤษหรือตัวเลขเท่านั้น ห้ามซ้ำกับข้อมูลที่เคยมีอยู่แล้ว
  2. ชื่อสำนักงานสาขา: ระบุข้อมูลรหัสชื่อสำนักงานสาขาเป็นภาษาไทย
  3. ชื่อสำนักงานสาขา (Eng): ระบุข้อมูลรหัสชื่อสำนักงานสาขาเป็นภาษาอังกฤษ
  4. ที่อยู่สำนักงานสาขา: ระบุข้อมูลเลขที่ผู้เสียภาษีอากร, เลขที่ผู้เสียภาษีอากร2 (ถ้ามี), เลขที่บัญชีนายจ้าง, รหัสสำนักงานสาขา, ที่อยู่สาขา เช่น อาคาร, ห้องเลขที่, ชั้นที่, หมู่บ้าน, เลขที่, หมู่, ตรอก/ซอย, แยก, ถนน, จังหวัด, อำเภอ/เขต, ตำบล/แขวง, รหัสไปรษณีย์, เบอร์โทรศัพท์, แฟ็กซ์, อีเมล
  5. กรอกข้อมูลครบถ้วนกด “บันทึก”


เพิ่มโครงสร้างแผนก

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” ให้ทำการเลือกโครงสร้างว่าต้องการกด + “เพิ่มแผนก” จะปรากฏหน้าจอ สำนักงานสาขา ดำเนินการกรอกข้อมูลดังนี้

  1. รหัสแผนก : ระบุข้อมูลรหัสเป็นภาษาอังกฤษหรือตัวเลขเท่านั้น ห้ามซ้ำกับข้อมูลที่เคยมีอยู่แล้ว
  2. ชื่อแผนก : ระบุข้อมูลชื่อแผนกเป็นภาษาไทย
  3. ชื่อแผนก (Eng) : ระบุข้อมูลชื่อแผนกเป็นภาษาอังกฤษ
  4. กรอกข้อมูลครบถ้วนกด “บันทึก”


เพิ่มฝ่ายงาน

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” ให้ทำการเลือกโครงสร้างว่าต้องการกด + “เพิ่มฝ่ายงาน” จะปรากฏหน้าจอ สำนักงานสาขา ดำเนินการกรอกข้อมูลดังนี้

  1. รหัสฝ่ายงาน: ระบุข้อมูลรหัสเป็นภาษาอังกฤษหรือตัวเลขเท่านั้น ห้ามซ้ำกับข้อมูลที่เคยมีอยู่แล้ว
  2. ชื่อฝ่ายงาน: ระบุข้อมูลชื่อแผนกเป็นภาษาไทย
  3. ชื่อฝ่ายงาน (Eng): ระบุข้อมูลชื่อแผนกเป็นภาษาอังกฤษ
  4. กรอกข้อมูลครบถ้วนกด “บันทึก” 


เพิ่มหน่วยงาน

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” ให้ทำการเลือกโครงสร้างว่าต้องการกด + “เพิ่มหน่วยงาน” จะปรากฏหน้าจอ สำนักงานสาขา ดำเนินการกรอกข้อมูลดังนี้

  1. รหัสหน่วยงาน: ระบุข้อมูลรหัสเป็นภาษาอังกฤษหรือตัวเลขเท่านั้น ห้ามซ้ำกับข้อมูลที่เคยมีอยู่แล้ว
  2. ชื่อหน่วยงาน: ระบุข้อมูลชื่อแผนกเป็นภาษาไทย
  3. ชื่อหน่วยงาน (Eng): ระบุข้อมูลชื่อแผนกเป็นภาษาอังกฤษ
  4. กรอกข้อมูลครบถ้วนกด “บันทึก”


การแก้ไขโครงสร้างองค์กร

แก้ไขข้อมูลบริษัท

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” กดที่ "ปากกาแก้ไข" ในส่วนของบริษัท จะปรากฏหน้าจอข้อมูลบริษัท สามารถแก้ไขข้อมูลที่ต้องการในหัวข้อดังต่อไปนี้

  • แก้ไขเพื่อเพิ่มข้อมูลที่อยู่ของบริษัท
  • ข้อมูลบัญชีบริษัท
  • โลโก้ของบริษัท (ขนาดรูปภาพ 400x400 หรือ 600x600)

กด “แก้ไขบริษัท” จะปรากฏหน้าจอข้อมูลบริษัท สามารถแก้ไขข้อมูลที่ต้องการ เช่น รหัสบริษัท, ชื่อบริษัท ,ที่อยู่บริษัท, ข้อมูลบัญชีบริษัท และโลโก้ของบริษัท ดำเนินการกรอกข้อมูลที่ต้องการแก้ไข ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องและกดที่ “บันทึก”


หมายเหตุ สำหรับการแก้ไขข้อมูลบัญชีจะปรากฏหน้าจอให้กรอกข้อมูลบัญชีบริษัทที่ใช้งานการนำจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงาน และจะต้องกรอกข้อมูลในส่วนของ "Bank Free Charge" โดย Payer คือ ทางบริษัทเป็นผู้ออกค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน, Beneficiary คือ หักค่าธรรมเนียมในการโอนเงินจากผู้รับเงิน


แก้ไขสำนักงานสาขา

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” กดที่ "ปากกาแก้ไข" ในส่วนของสำนักงานสาขา จะปรากฎหน้าจอ สำนักงานสาขา และดำเนินการกรอกข้อมูลที่ต้องการแก้ไขหลังจากนั้นกด“บันทึก”


แก้ไขแผนก

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” กดที่ "ปากกาแก้ไข" ในส่วนของแผนก จะปรากฎหน้าจอแผนก และดำเนินการกรอกข้อมูลที่ต้องการแก้ไขหลังจากนั้นกด“บันทึก”


แก้ไขฝ่ายงาน

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” กดที่ "ปากกาแก้ไข" ในส่วนของฝ่ายงาน จะปรากฎหน้าจอฝ่ายงาน และดำเนินการกรอกข้อมูลที่ต้องการแก้ไขหลังจากนั้นกด“บันทึก”


แก้ไขหน่วยงาน

ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือก “โครงสร้างองค์กร” กดที่ "ปากกาแก้ไข" ในส่วนของหน่วยงาน จะปรากฎหน้าจอหน่วยงาน และดำเนินการกรอกข้อมูลที่ต้องการแก้ไขหลังจากนั้นกด“บันทึก”


ลบโครงสร้างองค์กร

การลบโครงสร้างองค์กร คือ การลบโครงสร้างองค์กรที่ไม่ได้ใช้งาน หรือโครงสร้างองค์กรที่สร้างไม่ถูกต้องออก โดยการลบโครงสร้างองค์กรสามารถดำเนินการได้ดังนี้

  1. ไปที่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เลือกเมนู “โครงสร้างองค์กร”
  2. มาที่รูป "ถังขยะ" ในส่วนของโครงสร้างองค์กรที่ต้องการลบ
  3. เมื่อคลิกที่ "ถังขยะ" จะปรากฏข้อความให้ยืนยันการลบข้อมูล สามารถกดตกลงได้เลย


ผลกระทบจากการลบ/แก้ไขโครงสร้างองค์กร

ผลกระทบจากการลบหรือแก้ไขโครงสร้างองค์กร ดังนี้

  1. การลบโครงสร้างองค์กรออก ส่งผลให้ รายชื่อพนักงานที่อยู่ในโครงสร้างองค์กรนั้น ๆ หายไปจากเมนูข้อมูลพนักงาน ทำให้ไม่สามารถเลือกรายชื่อพนักงานเพื่อมาตรวจสอบหรือแก้ไขได้ แนวทางแก้ไขคือ ให้มาตรวจสอบที่เมนู "นำเข้าข้อมูลพนักงาน" (เมนูย่อย) จากนั้นทำการเลือกโครงสร้างองค์กรให้แก่พนักงานที่มีรายชื่อตกหล่นอยู่ที่หน้านำเข้าข้อมูลพนักงาน
  2. กรณีที่มีการเขียนเงื่อนไขพิเศษ หรือ Extra Code ไว้ จะส่งผลให้เงื่อนไขดังกล่าว ไม่คำนวณให้กับพนักงานในโครงสร้างองค์กรนั้น ๆ
คู่มือการใช้งานที่เกี่ยวข้อง
สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ
  • โครงสร้างองค์กร
  • การเพิ่มโครงสร้างองค์กร
  • การแก้ไขโครงสร้างองค์กร
  • ลบโครงสร้างองค์กร
  • ผลกระทบจากการลบ/แก้ไขโครงสร้างองค์กร