PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

การคำนวณค่าคอมมิชชัน


การคำนวณค่าคอมมิชชัน เป็นฟีเจอร์สำหรับการคำนวณค่าคอมมิชชันให้แก่พนักงานในองค์กร โดยการคำนวณค่ามิชชันให้แก่พนักงานนั้นเป็นการคำนวณที่นอกเหนือจากการคำนวณเงินเดือน แต่ในส่วนของขั้นตอนการนำจ่ายสามารถเลือกได้ว่าต้องการจ่ายค่าคอมมิชชันให้แก่พนักงานที่การคำนวณเงินเดือนปกติ หรือการคำนวณงวดพิเศษได้


วิธีการใช้งานฟังก์ชันคำนวณค่าคอมมิชชัน

การใช้งานฟังก์ชันการคำนวณค่าคอมมิชชันแบ่งออกเป็น 2 กรณีด้วยกัน คือ 1. การตั้งค่าประเภทค่าคอมมิชชัน และ 2. การคำนวณค่าคอมมิชชัน โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

ขั้นตอนที่ 1 การตั้งค่าประเภทค่าคอมมิชชัน 

สิ่งที่ต้องกระทำเป็นอันดับแรกก่อนที่จะเริ่มคำนวณค่าคอมมิชชันคือการสร้างรายการและกำหนดเงื่อนไขในการคำนวณค่าคอมมิชชัน โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้ 

1. เข้ามาที่เมนูตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > เลือกตั้งค่าประเภทค่าคอมมิชชัน 

2. คลิกที่ “เพิ่มรายการ” 

3. เลือกรูปแบบการคำนวณ ตั้งชื่อ กำหนดเงื่อนไขที่ต้องการ และเมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้วให้กด “บันทึก” 

ขั้นตอนที่ 2 การคำนวณค่าคอมมิชชัน

เมื่อตั้งค่าประเภทค่าคอมมิชชันเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการคำนวณค่าคอมมิชชันให้แก่พนักงาน โดยรายการของค่าคอมมิชชันที่ได้มีการตั้งค่าไว้จะมาแสดงยังเมนู “คำนวณค่าคอมมิชชัน” อัตโนมัติ โดยสามารถคำนวณค่าคอมมิชชันให้แก่พนักงานได้ดังนี้



  1. เข้ามาที่เมนู การประมวลผลเงินเดือน > การคำนวณเงินเดือน > คำนวณค่าคอมมิชชัน 
  2. เลือกรอบเดือนที่ต้องการคำนวณค่าคอมมิชชัน และกด “เพิ่มการคำนวณ” 
  3. ตั้งชื่อการคำนวณและบันทึก 
  4. รายการรายรับรายจ่ายจะปรากฏบนตาราง ให้ทำการเลือกที่ตัว I เพื่อกรอกข้อมูล 
  5. กรอกรายละเอียดของรายการค่าคอมมิชชันให้แก่พนักงานที่ต้องการและกดบันทึก 
  6. ระบบจะแสดงรายชื่อพนักงานที่มีรายการค่าคอมมิชชัน จากนั้นให้คลิกที่ “คำนวณ” ระบบจะคำนวณค่าคอมมิชชันมาให้ 
  7. กด Finish และเลือก “นำส่งงวดจ่าย” โดยสามารถเลือกงวดการนำจ่ายว่าต้องการให้ค่าคอมมิชชันนำที่งวดปกติหรืองวดพิเศษ 


ขั้นตอนที่ 3 การนำเข้าค่าคอมมิชชัน 

กรณีที่ต้องการนำเข้าค่าคอมมิชชัน โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลตามขั้นตอนที่ 2 สามารถดำเนินการได้ดังนี้

  1. ดาวน์โหลดเทมเพลท (ไฟล์ Excel) ที่หมายเลข 1 และคลิก “Template” 
  2. กรอกค่าคอมมิชชันของพนักงานบนไฟล์ Excel และบันทึก 
  3. มาที่หมายเลข 2 นำเข้าข้อมูล ให้คลิกที่ “เลือกไฟล์” และเลือกไฟล์ที่ต้องการ 
  4. กด “อัปโหลดไฟล์” จากนั้นบนหน้าจอจะปรากฏรายชื่อพนักงานและจำนวนค่าคอมฯ ของพนักงาน 
  5. กด “คำนวณ” เพื่อให้ระบบคำนวณค่าคอมมิชชันให้พนักงาน 
  6. กด Finish และเลือก “นำส่งงวดจ่าย” โดยสามารถเลือกงวดการนำจ่ายว่าต้องการให้ค่าคอมมิชชันนำที่งวดปกติหรืองวดพิเศษ 
คู่มือการใช้งานที่เกี่ยวข้อง
สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ
  • การคำนวณค่าคอมมิชชัน 
  • วิธีการใช้งานฟังก์ชันคำนวณค่าคอมมิชชัน 
  • ขั้นตอนที่ 1 การตั้งค่าประเภทค่าคอมมิชชัน
  • ขั้นตอนที่ 2 การคำนวณค่าคอมมิชชัน 
  • ขั้นตอนที่ 3 การนำเข้าค่าคอมมิชชัน