การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคม ประจำเดือนรายบุคคล บนระบบของ HumanSoft
การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคม ประจำเดือนรายของบุคคลช่วยให้สามารถตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคมประจำเดือนของรายบุคคล ว่ายอดที่ดึงค่าแรงและรายจ่าย ข้อมูลถูกต้องครบถ้วนหรือไม่
การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคมรายบุคคล คือ การตรวจสอบว่าเงินเดือนและรายได้ใดบ้างนำมาคำนวณประกันสังคม โดยสามารถทำได้ดังนี้
- 1.ตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้
- 2.ตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม
- 3.กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร
- 4.ตรวจสอบยอดรางานประกันสังคมประจำเดือน
- 5.ตรวจสอบยอดรางานประกันสังคมประจำเดือน (กรณียอดไม่ตรง)
1.ตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้
การตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้ ว่ามีรายการใดตั้งค่าคำนวณประกันสังคมหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่
1.เมนูการประมวลผลเงินเดือน
2.เลือก “การคำนวณเงินเดือน”
3.เลือก “คำนวณเงินเดือน” และเลือกที่ “คำนวณเงินเดือนรายบุคคล”
4.หลังจากนั้นให้เลือก “รายชื่อพนักงาน” และไปที่รายการ “สรุปผลการคำนวณ”
5. จากนั้นสามารถทำการตรวจสอบรายการที่มียอดได้
2.ตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม
การตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม จากการตั้งค่ากลุ่มเวลาทำงาน, ประเภทรายรับ-รายจ่าย, และประเภทการลา หากมีรายการที่เลือกจะนำมารวมคำนวณและยอดจะตรงกับช่องค่าแรงในรายงานประกันสังคมประจำเดือน
โดยสามารถตรวจสอบได้ที่
- ไปที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > “ตั้งค่าเวลาการทำงาน” > หลังจากนั้นให้ทำการตรวจสอบรายการ
- ไปที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > “ตั้งค่าประเภทการลา” > หลังจจากนั้นให้ทำการตรวจสอบรายการ
- ไปที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > “ตั้งค่าประเภทรายรับรายจ่าย” > หลังจากนั้นให้ทำการตรวจสอบรายการ
3.กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร
กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร หากยอดค่าแรงในรายงานประกันสังคมประจำเดือนที่ปิดแล้ว ควรตรวจสอบการตั้งค่าที่หน้า “สรุปตั้งค่าทั้งองค์กร” เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าโดยค่าจ้าง และ ยอดจ่ายในรายงานประกันสังคมประจำเดือน คือ ยอดค่าแรงที่นำมาคำนวณประกันสังคม x อัตราประกันสังคม โดยสามารถตรวจสอบได้ที่
1.เมนูการประมวลผลเงินเดือน
2.เลือก “การคำนวณเงินเดือน”
3.เลือก “คำนวณเงินเดือน” และเลือก “รอบเดือน” ที่ต้องการตรวจสอบ
4.หลังจากนั้นให้เลือกที่ “สรุปตั้งค่าทั้งองค์กร”
5.จากนั้นสามารถเลือกประเภทข้อมูลที่ต้องการตรวจสอบ
4.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน
การตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน โดยสามารถตรวจสอบได้ที่
1.เมนูรายงาน
2.เลือก “กลุ่มประกันสังคม” และเลือกที่ “ประกันสังคมประจำเดือน”
3.หลังจากนั้นให้เลือก “รอบเดือนที่ต้องการตรวจสอบ”
5.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน (กรณียอดไม่ตรง)
กรณียอดไม่ตรงกับหน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล เบื้องต้นสามารถตรวจสอบหน้าข้อมูลพนักงานว่ามีการตั้งค่าคำนวณประกันสังคมคงที่หรือไม่ หากเลือกไว้ระบบจะคำนวณจากยอดที่กรอกในหน้าข้อมูลพนักงานแทน โดยสามารถตรวจสอบได้ที่
1.เมนูข้อมูลองค์กร
2.เลือก “ข้อมูลพนักงาน” และเลือกที่ “รหัสพนักงาน”
3.หลังจากนั้นให้เลือกที่ช่องประกันสังคม
4.สามารถตรวจสอบรูปแบบการคิดประกันสังคมได้เลย
- การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคม ประจำเดือนรายบุคคล บนระบบของ HumanSoft
- 1.ตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้
- 2.ตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม
- 3.กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร
- 4.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน
- 5.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน (กรณียอดไม่ตรง)