PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคม ประจำเดือนรายบุคคล บนระบบของ HumanSoft


การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคม ประจำเดือนรายของบุคคลช่วยให้สามารถตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคมประจำเดือนของรายบุคคล ว่ายอดที่ดึงค่าแรงและรายจ่าย ข้อมูลถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคมรายบุคคล คือ การตรวจสอบว่าเงินเดือนและรายได้ใดบ้างนำมาคำนวณประกันสังคม โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • 1.ตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้
  • 2.ตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม
  • 3.กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร
  • 4.ตรวจสอบยอดรางานประกันสังคมประจำเดือน
  • 5.ตรวจสอบยอดรางานประกันสังคมประจำเดือน (กรณียอดไม่ตรง)



1.ตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้

การตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้ ว่ามีรายการใดตั้งค่าคำนวณประกันสังคมหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่

1.เมนูการประมวลผลเงินเดือน

2.เลือก “การคำนวณเงินเดือน”

3.เลือก “คำนวณเงินเดือน” และเลือกที่ “คำนวณเงินเดือนรายบุคคล”

4.หลังจากนั้นให้เลือก “รายชื่อพนักงาน” และไปที่รายการ “สรุปผลการคำนวณ”

5. จากนั้นสามารถทำการตรวจสอบรายการที่มียอดได้



2.ตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม

การตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม จากการตั้งค่ากลุ่มเวลาทำงาน, ประเภทรายรับ-รายจ่าย, และประเภทการลา หากมีรายการที่เลือกจะนำมารวมคำนวณและยอดจะตรงกับช่องค่าแรงในรายงานประกันสังคมประจำเดือน

โดยสามารถตรวจสอบได้ที่

  • ไปที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > “ตั้งค่าเวลาการทำงาน” > หลังจากนั้นให้ทำการตรวจสอบรายการ
  • ไปที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > “ตั้งค่าประเภทการลา” > หลังจจากนั้นให้ทำการตรวจสอบรายการ
  • ไปที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการคำนวณ > “ตั้งค่าประเภทรายรับรายจ่าย” > หลังจากนั้นให้ทำการตรวจสอบรายการ



3.กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร

กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร หากยอดค่าแรงในรายงานประกันสังคมประจำเดือนที่ปิดแล้ว ควรตรวจสอบการตั้งค่าที่หน้า “สรุปตั้งค่าทั้งองค์กร” เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าโดยค่าจ้าง และ ยอดจ่ายในรายงานประกันสังคมประจำเดือน คือ ยอดค่าแรงที่นำมาคำนวณประกันสังคม x อัตราประกันสังคม โดยสามารถตรวจสอบได้ที่

1.เมนูการประมวลผลเงินเดือน

2.เลือก “การคำนวณเงินเดือน”

3.เลือก “คำนวณเงินเดือน” และเลือก “รอบเดือน” ที่ต้องการตรวจสอบ

4.หลังจากนั้นให้เลือกที่ “สรุปตั้งค่าทั้งองค์กร”

5.จากนั้นสามารถเลือกประเภทข้อมูลที่ต้องการตรวจสอบ

4.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน

การตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน โดยสามารถตรวจสอบได้ที่

1.เมนูรายงาน

2.เลือก “กลุ่มประกันสังคม” และเลือกที่ “ประกันสังคมประจำเดือน”

3.หลังจากนั้นให้เลือก “รอบเดือนที่ต้องการตรวจสอบ”

5.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน (กรณียอดไม่ตรง)

กรณียอดไม่ตรงกับหน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล เบื้องต้นสามารถตรวจสอบหน้าข้อมูลพนักงานว่ามีการตั้งค่าคำนวณประกันสังคมคงที่หรือไม่ หากเลือกไว้ระบบจะคำนวณจากยอดที่กรอกในหน้าข้อมูลพนักงานแทน โดยสามารถตรวจสอบได้ที่

1.เมนูข้อมูลองค์กร

2.เลือก “ข้อมูลพนักงาน” และเลือกที่ “รหัสพนักงาน”

3.หลังจากนั้นให้เลือกที่ช่องประกันสังคม

4.สามารถตรวจสอบรูปแบบการคิดประกันสังคมได้เลย


สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ
  • การตรวจสอบผลการคำนวณประกันสังคม ประจำเดือนรายบุคคล บนระบบของ HumanSoft
  • 1.ตรวจสอบรายการที่มียอดในเดือนนี้
  • 2.ตรวจสอบรายการที่นำมาคำนวณประกันสังคม
  • 3.กรณีตรวจสอบรอบเดือนอดีต ควรเช็คการตั้งค่าประกันสังคมที่เมนูสรุปตั้งค่าทั้งองค์กร
  • 4.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน
  • 5.ตรวจสอบยอดรายงานประกันสังคมประจำเดือน (กรณียอดไม่ตรง)