การบันทึกหรือนำเข้า รายรับรายจ่าย
รายรับรายจ่าย คือจำนวนเงินพี่พนักงานได้รับเพิ่มเติม นอกเหนือจากเงินเดือน ไม่ว่าจะได้รับเท่า ๆ กันทุกเดือน หรือในแต่ละเดือนได้รับไม่เท่ากัน
อีกทั้งยังรวมถึงภาระหนี้สิน, เงินประกันการทำงาน หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นต้น ซึ่ง HumanSoft รองรับประเภทรายรับรายจ่ายทั้งหมดขององค์กรต่าง ๆ
ขั้นตอนแรกมาทำความรู้จักประเภทของรายรับรายจ่าย ซึ่งวิธีการตั้งค่า และวิธีการกรอกข้อมูลของแต่ละประเภท สามารถดูได้ที่นี่
สำหรับประเภทรายรับรายจ่ายที่ใช้งานบ่อย จะประกอบไปด้วย Income, Expense และ Constant
1.รายรับรายจ่าย ประเภท Income และ Expense
รายรับ (Income) และรายจ่าย (Expense) คือ รายรับ หรือรายจ่ายที่พนักงานได้รับในแต่ละเดือนไม่เท่ากัน สามารถกรอกจำนวนเงินที่พนักงานจะได้รับ ได้ที่หน้าคำนวณเงินเดือน ไม่ว่าจะเป็นการกรอกรายบุคคล ที่หน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล หรือทั้งองค์กร ที่หน้าคำนวณเงินเดือนทั้งองค์กร
สำหรับการกรอกจำนวนเงินรายบุคคล
ให้มาที่เมนูการประมวลผลเงินเดือน เลือกการคำนวณเงินเดือน และเลือกที่เมนูคำนวณเงินเดือน เลือกเดือนที่ต้องการ หลังจากนั้นให้มาที่หน้าคำนวณเงินเดือนรายบุคคล เลือกงวดเต็ม (ในกรณีที่พนักงานคำนวณแบบงวดเต็ม) หรืองวดที่ 1 (ในกรณีที่พนักงานแบ่งงวดจ่าย)
หมายเหตุ : พนักงานแบ่งงวดจ่าย จะต้องกรอกจำนวนเงินที่งวดที่ 1 หรืองวดที่ 2 เท่านั้น ไม่สามารถกรอกในงวดเต็มได้
หลังจากนั้นให้ทำการเลือกพนักงานที่ต้องการ หรือสามารถใช้ตัวกรอง เพื่อค้นหารายชื่อพนักงานได้เลย โดยสามารถเลือกเฉพาะโครงสร้างองค์กร, ตำแหน่ง อีกทั้งยังสามารถเลือกสถานะของพนักงานได้ว่าจะเลือกเฉพาะพนักงานที่ Active หรือเฉพาะพนักงานที่ลาออกไปแล้ว รวมไปถึง Keys word ที่เป็นชื่อ, นามสกุล หรือชื่อเล่นของพนักงาน และ #Hashtag ของพนักงาน
เมื่อเลือกรายชื่อพนักงานขึ้นมาแล้ว ให้มาเลือกที่เมนูรายรับรายจ่าย แล้วกรอกจำนวนเงินที่พนักงานต้องได้รับ หลังจากนั้นให้กดบันทึก และกดคำนวณวันนี้ เพื่อคำนวณจำนวนเงินดังกล่าว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่หน้าสรุปผลการคำนวณได้เลย
ต่อมาเป็นการกรอกจำนวนเงินทั้งองค์กร
ให้มาที่เมนูการประมวลผลเงินเดือน เลือกการคำนวณเงินเดือน และเลือกที่เมนูคำนวณเงินเดือน หลังจากนั้นให้มาที่หน้าคำนวณเงินเดือนทั้งองค์กร เลือกงวดเต็ม (ในกรณีที่พนักงานคำนวณแบบงวดเต็ม) หรืองวดที่ 1 (ในกรณีที่พนักงานแบ่งงวดจ่าย)
หมายเหตุ : พนักงานแบ่งงวดจ่าย จะต้องกรอกจำนวนเงินที่งวดที่ 1 หรืองวดที่ 2 เท่านั้น ไม่สามารถกรอกในงวดเต็มได้
หลังจากนั้นให้มาเลือกที่เมนูรายรับรายจ่าย แล้วกรอกจำนวนเงินที่พนักงานต้องได้รับ หลังจากนั้นให้กดบันทึกด้านล่างสุด และกดคำนวณวันนี้ เพื่อคำนวณจำนวนเงินดังกล่าว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่หน้าสรุปผลการคำนวณได้เลย
หากต้องการนำเข้ารายรับรายจ่าย สามารถดาวน์โหลดเทมเพลท เพื่อนำไปกรอกข้อมูล และนำเข้าได้เลย เมื่อนำเข้าข้อมูลเสร็จแล้วให้ทำการกดบันทึก และกดคำนวณวันนี้อีกครั้ง สำหรับวิธีการเตรียมไฟล์เละนำเข้าข้อมูล สามารถตรวจสอบได้ที่นี่
2.รายรับรายจ่ายประเภท Constant
รายรับรายจ่ายประเภท Constant หรือค่าคงที่ คือเงินที่พนักงานจะได้รับหรือถูกหักเท่า ๆ กับทุกเดือน เช่น รายรับค่าตำแหน่ง หรือรายหักค่ากยศ. เป็นต้น
สำหรับวิธีการกรอกข้อมูลของรายการประเภทนี้ จะต้องไปทำการกรอกจำนวนเงินที่ข้อมูลพนักงานรายบุคคล หรือที่เมนูย่อย ได้เช่นกัน ดังนี้
การกรอกรายรับรายจ่าย ประเภทค่าคงที่ในข้อมูลของพนักงานรายบุคคล
ให้มาที่ข้อมูลพนักงาน หลังจากนั้นเลือกชื่อพนักงานที่ต้องการขึ้นมา แล้วมาเลือกที่เมนูรายรับ/รายจ่ายคงที่ หลังจากนั้นให้เลือกรายการที่ต้องการ และกดแก้ไข
เมื่อเลือกรายการที่ต้องการและกดแก้ไขแล้ว ให้ทำการกรอกจำนวนเงินที่ต้องการ และกดบันทึก หรือถ้าหากต้องการแก้ไข ให้กดแก้ไข และทำการกรอกยอดเงินใหม่อีกครั้ง หลังจากนั้นกดบันทึก
การกรอกรายรับรายจ่าย ประเภทค่าคงที่ในข้อมูลของพนักงานหลาย ๆ คน
ให้มาที่ข้อมูลพนักงาน หลังจากนั้นมาที่เมนูย่อย แล้วมาเลือกที่เมนู รายรับ/รายจ่ายคงที่ หลังจากนั้นให้เลือกรายการที่ต้องการ และกดแก้ไข
สำหรับการกรอกข้อมูลรายรับรายจ่ายคงที่ ในเมนูย่อย สามารถทำได้ 2 วิธีคือ การนำเข้าข้อมูล และการกรอกข้อมูล
1.วิธีการนำเข้าข้อมูล สามารถดูได้ที่นี่
2.การกรอกจำนวนเงิน
สามารถใช้ตัวกรองในการค้นหา หรือค้นหาจาก Hashtag ของพนักงานแล้วกดค้นหา หลังจากนั้นให้เลือกรายชื่อพนักงานที่ต้องการ และกรอกจำนวนเงินในรายการดังกล่าวได้เลย เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้กดบันทึก
เป็นอันเสร็จ
สรุปได้ว่ารายรับรายจ่ายประเภท Income, Expense และ Constant เป็นประเภทรายรับรายจ่าย ที่เป็นปัจจัยหนึ่งส่งผลต่อการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน นอกเหนือจากเงินเดือน และโอที อาจถือได้ว่าเป็นสวัสดิการในการทำงานอีกอย่างหนึ่ง ที่องค์กรต่าง ๆ มอบให้กับพนักงานเลยก็ว่าได้