การใช้งาน “ข้อมูลหัวหน้างาน”
เมนู “ข้อมูลหัวหน้างาน” คือเมนูที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้หัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) สามารถตรวจสอบและอนุมัติเอกสารให้แก่พนักงานภายใต้สังกัด
เมนู ข้อมูลหัวหน้างานคืออะไร
เมนู “ข้อมูลหัวหน้างาน” คือเมนูที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้หัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) สามารถตรวจสอบและอนุมัติเอกสารให้แก่พนักงานภายใต้สังกัดได้ โดยฟังก์ชันหลักของเมนูข้อมูลหัวหน้างานประกอบไปด้วยฟังก์ชันปฏิทินการอนุมัติ, อนุมัติเอกสาร และจัดการกะการทำงาน-วันหยุด
ปฏิทินการอนุมัติ
ปฏิทินการอนุมัติ เมนูนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้หัวหน้างานสามารถตรวจสอบและอนุมัติเอกสารที่พนักงานได้ขอเข้ามาในแต่ละวัน ซึ่งในส่วนมุมมองของปฏิทินจะแสดงเอกสารทั้งหมดที่มีการขอเข้ามาในแต่ละวัน พร้อมกับแสดงจำนวนเอกสารที่มีในแต่ละวัน
ในส่วนของปฏิทินการอนุมัติเอกสารสามารถดำเนินการได้ทั้งการตรวจสอบจำนวนของเอกสารในแต่ละวัน การอนุมัติเอกสาร และการขอเอกสารให้แก่พนักงาน โดยหัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) สามารถเข้ามาใช้งานปฏิทินการอนุมัติเอกสารได้ตามวิธีการดังนี้
วิธีการตรวจสอบเอกสารของพนักงานบนปฏิทินการอนุมัติ
การตรวจสอบเอกสารที่พนักงานขอเข้ามาบนปฏิทินการอนุมัติ หัวหน้างานสามารถดำเนินการได้ดังนี้
- เข้ามาที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “ปฏิทินการอนุมัติ” จากนั้นบนหน้าจอจะปรากฏมุมมองปฏิทินขึ้นมา
- หากวันใดมีเอกสารที่พนักงานขอเข้ามา บนปฏิทินจะแสดงจำนวนเอกสารตามวันที่นั้น ๆ
- หัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) สามารถคลิกที่ “วันที่” ที่ต้องการเพื่อดูรายละเอียดเอกสารในวันนั้น
- หน้าจอจะแสดงรายละเอียดของเอกสารแต่ละฉบับขึ้นมา
วิธีการอนุมัติเอกสารให้พนักงานบนปฏิทินการอนุมัติ
หากหัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) ต้องการอนุมัติเอกสารบนปฏิทินการอนุมัติให้แก่พนักงานภายใต้การอนุมัติของตนเอง สามารถดำเนินการได้ตามวิธีการดังนี้
- ไปที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “ปฏิทินการอนุมัติ”
- คลิกที่ “วันที่” ที่ต้องการ จากนั้นหน้าจอจะแสดงรายการขอเอกสารของพนักงานขึ้นมา
- คลิกที่ “แว่นขยาย” ตรงเอกสารที่ต้องการ
- จากนั้นเลือก อนุมัติ / ไม่อนุมัติ / ตรวจสอบ / แก้ไข / ลบ เอกสารฉบับนั้น ๆ ได้
วิธีการขอเอกสารให้พนักงานบนปฏิทินการอนุมัติ
หากหัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) ต้องการขอเอกสารแทนพนักงานภายใต้การอนุมัติของตนเอง สามารถดำเนินการได้ตามวิธีการดังนี้
- ไปที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “ปฏิทินการอนุมัติ”
- คลิกที่ “+” ตรงวันที่ที่ต้องการขอเอกสารให้แก่พนักงาน
- เลือกประเภทเอกสารที่ต้องการ ได้แก่ ลางาน โอที เวลาการทำงาน ขอเปลี่ยนกะการทำงาน และขอเปลี่ยนวันหยุด
- เลือก “ชื่อพนักงาน” ที่ต้องการขอเอกสารแทนพนักงาน
- กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
- จากนั้นเลือก อนุมัติ / ไม่อนุมัติ / ตรวจสอบ / แก้ไข / ลบ เอกสารฉบับนั้น ๆ ได้
อนุมัติเอกสาร
เมนู “อนุมัติเอกสาร” คือเมนูที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้หัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) เข้ามาตรวจสอบ, อนุมัติ และขอเอกสารให้แก่พนักงานภายใต้การอนุมัติของตนเองยื่นขอเข้ามา โดยหากหัวหน้างานต้องการใช้งานเมนู “อนุมัติเอกสาร” สามารถดำเนินการได้ดังนี้
วิธีการตรวจสอบเอกสารของพนักงานบนเมนูอนุมัติเอกสาร
การตรวจสอบเอกสารที่พนักงานขอเข้ามาบนเมนู “อนุมัติเอกสาร” หัวหน้างานสามารถดำเนินการได้ดังนี้
- เข้ามาที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “อนุมัติเอกสาร”
- เลือกประเภทเอกสารที่ต้องการ เช่น อนุมัติลางาน, อนุมัติโอที, อนุมัติเพิ่มเวลา และอนุมัติเปลี่ยนกะการทำงาน เป็นต้น
- เมื่อกดเข้ามาจะปรากฏรายการเอกสารที่รอการอนุมัติตามปี (หากหัวหน้างานต้องการกรอกข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเลือกตัวกรองข้อมูลช่อง “ค้นหา” ด้านบน กรอกข้อมูลที่ต้องการ และกดค้นหาได้เลย)
วิธีการอนุมัติเอกสารให้พนักงานบนเมนูอนุมัติเอกสาร
หากหัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) ต้องการอนุมัติเอกสารบนเมนูอนุมัติเอกสารให้แก่พนักงานภายใต้การอนุมัติของตนเอง สามารถดำเนินการได้ตามวิธีการดังนี้
1. เข้ามาที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
2. เลือก “อนุมัติเอกสาร”
3. เลือกประเภทเอกสารที่ต้องการ เช่น อนุมัติลางาน, อนุมัติโอที, อนุมัติเพิ่มเวลา และอนุมัติเปลี่ยนกะการทำงาน เป็นต้น
4. เมื่อกดเข้ามาจะปรากฏรายการเอกสารที่รอการอนุมัติ
4.1 อนุมัติเอกสารที่ละฉบับ: คลิกที่รูป “ตัว I” สีฟ้า จากนั้นเลือกอนุมัติ / ไม่อนุมัติ / ตรวจสอบ เอกสารได้เลย
4.2 อนุมัติเอกสารทั้งหมด: สามารถกดอนุมัติ / ไม่อนุมัติ / ตรวจสอบ เอกสารที่ด่านล่างได้เลย
วิธีการขอเอกสารให้พนักงานบนเมนูอนุมัติเอกสาร
หากหัวหน้างาน (ผู้อนุมัติ) ต้องการขอเอกสารแทนพนักงานภายใต้การอนุมัติของตนเอง สามารถดำเนินการได้ตามวิธีการดังนี้
- เข้ามาที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “อนุมัติเอกสาร”
- เลือกประเภทเอกสารที่ต้องการ เช่น อนุมัติลางาน, อนุมัติโอที, อนุมัติเพิ่มเวลา และอนุมัติเปลี่ยนกะการทำงาน เป็นต้น
- จากนั้นทำการกดขอเอกสารที่มุมขวาบน เช่น ขอลางาน, ขอโอที, ขอเพิ่มเวลา และอื่น ๆ
- กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
จัดการกะการทำงาน-วันหยุด
การจัดการกะการทำงาน-วันหยุด เป็นการจัดแบบหมุนเวียน คือการกำหนดกะการทำงาน-วันหยุดของพนักงานภายใต้การอนุมัติแต่ละท่านต่างกันออกไป โดยจะเป็นการผลัดเปลี่ยนกันทำงาน การหยุดพัก หรือกะการทำงานในแต่ละวัน
ในส่วนของเมนู “จัดการกะการทำงาน-วันหยุด” สำหรับหัวหน้างานสามารถทำได้ 2 ส่วนด้วยกันคือ 1. การจัดการกะการทำงาน และ 2. จัดการวันหยุด โดยมีรายละเอียดดังนี้
วิธีจัดการกะการทำงานสำหรับหัวหน้างาน
หากหัวหน้างานต้องการจัดกะการทำงาน (แบบหมุนเวียน) ให้แก่พนักงานภายใต้สายการอนุมัติของตนเองสามารถดำเนินการได้ดังนี้
- เข้ามาที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “จัดการกะการทำงาน-วันหยุด”
- เลือก “จัดกะการทำงาน” ที่แถบด้านบน
- เลือกตัวกรองการค้นหาข้อมูล จากนั้นกดค้นหา
- บนหน้าจอจะปรากฏรายชื่อพนักงานตามการค้นหา
- เลือกกะการทำงานที่ต้องการ
- จากนั้นทำการเปลี่ยนกะการทำงานให้แก่พนักงานและวันที่ที่ต้องการได้เลย
- เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้กด “บันทึก” และยืนยันการบันทึกข้อมูล
วิธีจัดการวันหยุดสำหรับหัวหน้างาน
หากหัวหน้างานต้องการจัดวันหยุดและวันทำงาน (แบบหมุนเวียน) ให้แก่พนักงานภายใต้สายการอนุมัติของตนเองสามารถดำเนินการได้ดังนี้
- เข้ามาที่ “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เลือก “จัดการกะการทำงาน-วันหยุด”
- เลือก “จัดวันหยุด” ที่แถบด้านบน
- เลือกตัวกรองการค้นหาข้อมูล จากนั้นกดค้นหา
- บนหน้าจอจะปรากฏรายชื่อพนักงานตามการค้นหา
- เลือก “วันหยุด-วันทำงาน”ที่ต้องการ
- จากนั้นทำการเปลี่ยนวันหยุด-วันทำงานให้แก่พนักงานและวันที่ที่ต้องการได้เลย
- เมื่อเสร็จเรียบร้อยให้กด “บันทึก” และยืนยันการบันทึกข้อมูล
- การใช้งาน “ข้อมูลหัวหน้างาน”
- เมนู ข้อมูลหัวหน้างานคืออะไร
- ปฏิทินการอนุมัติ
- อนุมัติเอกสาร
- จัดการกะการทำงาน-วันหยุด