PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

การจัดการวันหยุดแบบเวียนให้แก่พนักงาน


การจัดการวันหยุด (แบบเวียน) คือ การจัดการตารางวันหยุดและวันทำงานของพนักงานให้มีการหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาที่กำหนด เช่น ในสัปดาห์นี้พนักงานอาจมีวันหยุดในวันจันทร์และวันอังคาร แต่ในสัปดาห์ถัดไปอาจเปลี่ยนไปหยุดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์แทน


ซึ่งการกำหนดสถานะของการทำงานหรือวันหยุดยังมีผลต่อการคำนวณเงินเดือน การขอเอกสาร และการอนุมัติเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณเงินเดือนอีกด้วย


วิธีจัดการวันหยุด (แบบเวียน)


 การจัดการวันหยุดแบบหมุนเวียนวันทำงานและวันหยุด เป็นการจัดการที่พนักงานจะต้องผลัดเปลี่ยนวันทำงานและวันหยุดกัน โดยในแต่ละวันหรือในแต่ละเดือนอาจมีช่วงวันทำงานและวันหยุดที่เหมือนหรือต่างกันออกไป โดยวิธีการจัดการวันหยุดสามารถดำเนินการได้ 2 วิธีการด้วยกันคือ วิธีที่ 1 จัดการวันหยุดในระบบ HRS ของ HumanSoft และวิธีที่ 2 การอัปโหลดไฟล์การจัดการวันหยุดหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ HRS ซึ่งแต่ละวิธีมีรายละเอียดดังนี้ 


วิธีที่ 1 จัดการวันหยุดในระบบ HRS ของ HumanSoft

กรณีที่ต้องการจัดการวันหยุด (แบบเวียน) ให้แก่พนักงานบนระบบ HRS (Human Resource System) สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้



1. การประมวลผลเงินเดือน > จัดการเวลา > เลือก “จัดการกะการทำงาน-วันหยุด” 

2. จากนั้นเลือกที่เมนู “จัดการวันหยุด” 

3. เลือกตัวกรองในการค้นหาข้อมูลพนักงาน หรือเดือนที่ต้องการจัดวันทำงาน-วันหยุด จากนั้นกดที่ปุ่ม “ค้นหา” 

4. เลือกสถานะวันหยุดหรือวันทำงานที่ต้องการกรอกให้แก่พนักงาน 

5. นำสถานะวันทำงานหรือวันหยุดที่เลือกไว้มากรอกให้แก่พนักงานทุกคนในวันนั้น ๆ หรือ เลือกเปลี่ยนให้แก่พนักงานที่ต้องการเปลี่ยนวันทำงาน/วันหยุดในวันนั้น ๆ  

6. เมื่อจัดการวันทำงาน-วันหยุดเรียบร้อยแล้วให้กด “บันทึก” 


วิธีที่ 2 การอัปโหลดไฟล์การจัดการวันหยุดหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ HRS

การอัปโหลดไฟล์การจัดการวันหยุดหมุนเวียนให้แก่พนักงานเป็นการจัดวันทำงานโดยใช้ Template และทำการอัปโหลดเข้ามายังระบบ HRS ของ HumanSoft โดยสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้ 

1. ดาวน์โหลด Template การจัดการวันหยุด โดยจะเป็นไฟล์ Excel 

2. จากนั้นใส่ข้อมูลวันหยุด-วันทำงานเป็นรหัสวันทำงาน, วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดพนักงาน โดยสามารถใส่ได้ทั้งรหัสและสถานะการทำงาน-วันหยุดในวันนั้น ๆ ตามตัวอย่างด้านล่าง 

3. จากนั้นทำการ “Save” ไฟล์การจัดการวันหยุด 

4. ทำการอัปโหลดไฟล์การจัดการวันหยุดที่ “Upload” 


Tips! อ่านคู่มือการอัปโหลดไฟล์จัดการวันหยุด (แบบเวียน) เพิ่มเติมได้ที่ >>  การนำเข้าจัดการกะการทำงาน-วันหยุด (หมุนเวียน)


หมายเหตุ กรณีที่ไม่สามารถเปลี่ยนวันทำงาน-วันหยุดได้ ให้ทำการตรวจสอบเอกสาร หรือตารางเวลาการทำงานของพนักงาน ว่าในวันดังกล่าวมีเอกสารโอทีหรือไม่ เนื่องจากเอกสารโอทีจะต้องกำหนดสถานะวันทำงานในวันนั้น ๆ ด้วย 

คู่มือการใช้งานที่เกี่ยวข้อง
สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ
  • การจัดการวันหยุดแบบเวียนให้แก่พนักงาน
  • วิธีจัดการวันหยุด (แบบเวียน)
  • วิธีที่ 1 จัดการวันหยุดในระบบ HRS ของ HumanSoft
  • วิธีที่ 2 การอัปโหลดไฟล์การจัดการวันหยุดหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ HRS