การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ เพื่อช่วยให้สามารถแสดงยอดเงินสะสม (ในสลิปเงินเดือน) ที่พนักงานได้รับภายในเดือนนั้นได้อย่างถูกต้อง หรือต้องการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิของพนักงานรายบุคคลหลังจากทำการปิดงวดบัญชีไปแล้วและต้องการแก้ไขข้อมูลเงินเดือนสุทธิรายบุคคล อีกทั้งยังช่วยให้การคำนวณภาษีเป็นไปอย่างแม่นยำ หรือใกล้เคียงกับภาษีที่ต้องชำระมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้การดึงรายงานภาษีประจำปี เช่น ภ.ง.ด.1ก,
50 ทวิ หรือ กท.20 จากในระบบของ HumanSoft ไปใช้ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ
วิธีการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
ต้องดำเนินการ ปิดรอบเดือน ก่อนเพื่อนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ โดย HR สามารถดำเนินการได้ด้วย
- วิธีการดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ เพื่อกรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องและทำการนำเข้าไฟล์ข้อมูลเงินเดือน
วิธีการดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
วิธีการดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทเพื่อนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่เมนูการประมวลผลเงินเดือน
2.ไปที่เมนู “การคำนวณเงินเดือน” และเลือกที่ “คำนวณเงินเดือน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าคำนวณเงินเดือน ให้เลือกที่ “ปิดงวดบัญชี”
4.เลือก “เดือน” ที่ต้องการนำเข้าข้อมูลเงินเดือน (หากรอบเดือนดังกล่าวยังไม่มีการสร้างขึ้นมาให้กดเซ็ตค่าตั้งต้นเพื่อสร้างรอบเดือนที่ต้องการนำเข้า)
5.ระบุเลือก วันที่จ่ายเงินเดือน, วันที่จ่ายภาษี และเลือก “บันทึก”
6.หลังจากนั้น เลือก “ปิดงวดบัญชี” เมื่อทำการปิดงวดบัญชีแล้วจึงจะสามารถดาวน์โหลดเทมเพลทนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิได้
7.เลือก “ดาวน์โหลด” ที่หัวข้อนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ โดยจะได้รับไฟล์ Excel ที่ใช้นำเข้าข้อมูลเงินเดือนย้อนหลัง
- ทำการกรอกข้อมูลเงินเดือน รายรับ รายจ่ายที่พนักงานได้รับ รวมถึงภาษีและประกันสังคมที่ถูกหักลงในไฟล์ Excel
8.เมื่อกรอกข้อมูลในไฟล์ครบถ้วนและถูกต้องแล้ว ให้เลือก “เลือกไฟล์” เพื่อนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
ข้อควรทราบ และข้อควรระวังในการกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel สำหรับการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
ในการกรอกข้อมูลในไฟล์เทมเพลทนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ (ไฟล์ Excel) มีข้อควรทราบ และข้อควรระวังในการกรอกข้อมูลการนำเข้าเงินเดือนสุทธิ ดังนี้
1.ในการนำเข้าข้อมูลระบบจะอ้างอิงข้อมูลในการนำเข้าว่าข้อมูลนี้เป็นของใครจาก “รหัสพนักงาน”
2.กรณีพนักงานที่จะนำเข้าไม่มีข้อมูลในเทมเพลท ให้ทำการ “แทรกแถวหรือ Insert” แล้วกรอกรหัสพนักงานและข้อมูลที่จะนำเข้าได้เลย
3.ห้ามแก้ไข/ลบ แถวหรือคอลัมสีเหลืองในไฟล์เทมเพลทที่ดาวน์โหลดออกไป ให้ใส่แค่จำนวนเงิน
4.ในการนำเข้าหากพนักงานท่านใดที่ต้องการให้ใช้ข้อมูลเดิมจากการคำนวณในระบบหรือไม่ต้องการให้มีข้อมูลในการนำเข้า แนะนำให้ลบรายชื่อพนักงานออก โดยคลิกซ้ายที่แถวที่ ต้องการ หลังจากนั้นเลือก “ลบหรือ Delete”
5.กรอกข้อมูลที่มีรายรับ - รายจ่ายทุกช่อง กรณีหากในระบบมียอดเงินก่อนหน้า แต่ในไฟล์นำเข้าปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะทำการล้างข้อมูลช่องที่เป็นค่าว่างให้ เช่น โอทีล่วงเวลา ในระบบคำนวณได้ 500 บาท แต่ในไฟล์นำเข้าปล่อยเป็นค่าว่าง หลังจากนำเข้าข้อมูลระบบจะแสดงยอด โอทีล่วงเวลา 0 บาท
6.ในการกรอกข้อมูล “ประกันสังคม, ภาษี” จะแตกต่างจากข้อมูลอื่นตรงที่ หากเป็นการปล่อยเป็นค่าว่างระบบจะทำการคำนวณข้อมูลให้เองอัตโนมัติ
6.1 ประกันสังคม : ในการกรอกประกันสังคม มีข้อควรระวังดังนี้
- หากปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะคำนวณยอดให้เอง
- หากกรอกยอด 0 ระบบก็จะคำนวณให้เอง
- หากกรอกยอดเองตั้งแต่ 1 – 750 จะแสดงยอดที่กรอก
6.2 ภาษี : ในการกรอกภาษี มีข้อควรระวังดังนี้
- หากปล่อยเป็นค่าว่าง ระบบจะคำนวณยอดให้เอง
- หากกรอกยอด 0-9999 ระบบจะแสดงตามยอดที่กรอก
7.ช่องรวมยอด สามารถใช้สูตร SUM สำหรับรวมรายรับ – รวมรายจ่ายเพื่อสรุปยอดได้เลย
8.ช่องเบิกล่วงหน้า ให้กรอกข้อมูลจำนวนเงินเบิกล่วงหน้า หากไม่มีการเบิกให้ใส่ 0 หรือไม่ต้องใส่ก็ได้
9.ช่องคงเหลือ เป็นการนำรวมยอด – เบิกล่วงหน้า = ยอดคงเหลือ (หรือกรณีไม่มียอดเบิกล่วงหน้าให้นำรวมยอดมาใส่ในช่องคงเหลือได้เลย)
ตัวอย่างรายการรายรับ
- ช่องมาทำงาน คือ จำนวนวันที่มาทำงานของพนักงานหรือ “ไม่ต้องใส่ก็ได้” และมีผลแสดงในรายงานสรุปผลการคำนวณ
- วันทำงาน คือ วันทำงานทั้งหมดของพนักงานกรณีที่เป็นพนักงานรายเดือนระบบจะดึงข้อมูลจากการตั้งค่าจำนวนวันที่ทำงาน 26 วัน, 30 วัน และตามจริง หรือ “ไม่ต้องใส่ก็ได้”
- อัตรา คือ ฐานเงินเดือนของพนักงาน ตัวอย่างเช่น ฐานเงินเดือนพนักงาน 35,000 บาท
- เงินเดือน คือ เงินเดือนจริงที่พนักงานจะต้องได้รับในเดือนนั้นๆ ตัวอย่างเช่น พนักงานเข้างานระหว่างเดือนจะได้รับเงินเดือนไม่เต็มเดือน โดยได้รับ 16,000 บาท
ตัวอย่างรายการรายจ่าย
วิธีการนำเข้าไฟล์เงินเดือนสุทธิ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
วิธีการนำเข้าไฟล์เงินเดือนสุทธิ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่เมนู “คำนวณเงินเดือน”เหมือนวิธีการดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลตนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นให้เลือก “เลือกไฟล์” ในการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสิทธิ
2.เลือก “อัพโหลดไฟล์”
3.เมื่อดำเนินการอัพโหลดไฟล์เรียบร้อยแล้ว จะสามารถตรวจสอบประวัติการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิได้ นอกจากนั้นสามารถแก้ไขเงินเดือนสุทธิใหม่ได้โดยทำการปลดล็อคงวดบัญชีและสามารถทำการคำนวณเงินเดือนสุทธิใหม่ได้
- การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
- วิธีการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
- วิธีการดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
- ข้อควรทราบ และข้อควรระวังในการกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel สำหรับการนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ
- ตัวอย่างรายการรายรับ
- ตัวอย่างรายการรายจ่าย
- วิธีการนำเข้าไฟล์เงินเดือนสุทธิ เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว