การจัดกำลังพล
การจัดกำลังพล ใช้สำหรับจัดสรร และตรวจสอบจำนวนพนักงานในแต่ละสาขา เพื่อบริหารจำนวนพนักงานให้เพียงพอต่อการทำงานในแต่ละหน่วยงาน หรือสาขาต่าง ๆ
ซึ่งการจัดกำลังพลจะมีหน้าตารางที่นำไว้ตรวจสอบข้อมูลว่าพนักงานแต่ละคนในแต่ละวันทำงานที่บริษัท หรือสาขาใด โดยการจัดกำลังพลจะแบ่งการทำงานเป็น 4 รูปแบบดังนี้
1. ตั้งค่าสีของแต่ละสาขา/หน่วยงาน
2. การจัดกำลังพล (การจัดสรรจำนวนพนักงาน)
3. การนำเข้ากำลังพล เพื่อจัดสรรจำนวนพนักงาน
4. การตรวจสอบกำลังพล
การจัดกำลังพล
1. ตั้งค่าสีของแต่ละสาขา/หน่วยงาน
ขั้นตอนแรกให้กดที่เมนูข้อมูลองค์กร เลือกที่โครงสร้างองค์กร จากนั้นกดปากกาแก้ไขในสาขา/บริษัทที่ต้องการ และมาที่ช่องเลือกสี ให้เลือกสีที่ต้องการ จากนั้นกดตกลง
2. การจัดกำลังพล (การจัดสรรจำนวนพนักงาน)
ขั้นตอนแรกให้กดที่เมนูการประมวลผลเงินเดือน กดที่จัดการเวลา เลือกจัดการกะการทำงาน-วันหยุด จากนั้นมาที่ช่องจัดการกำลังพล กดที่ค้านหา และกดที่จัดการกำลังพล
หลังจากกดที่จัดการกำลังพลแล้ว ให้เลือกบริษัท หรือสาขาที่ต้องการย้ายให้พนักงานให้ไปทำงาน จากนั้นกดเครื่องหมายลูกศรหมุน และกดบันทึก
3. การนำเข้ากำลังพล เพื่อจัดสรรจำนวนพนักงาน
ขั้นตอนแรกให้มาที่ช่องจัดการกำลังพล กดที่ค้านหา และกดที่จัดการกำลังพล สุดท้ายกดดาวน์โหลด Template
หลังจากกดดาวน์โหลด Template แล้ว ให้กรอกรหัสสาขา โดยนำรหัสจากหน้าโครงสร้างองค์กร มากรอกในเทมเพลตเพื่อทำการจัดสรรจำนวนพนักงานว่าต้องทำงานที่สาขาไหน และทำการบันทึกไฟล์
หลังจากกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel เรียบร้อยแล้ว ให้กดที่เลือกไฟล์ จากนั้นเลือกไฟล์ที่ต้องการ และกด Upland หลังจากนั้นจะแสดงสถานะการนำเข้าไฟล์เป็นอันเสร็จสิ้น
4. การตรวจสอบกำลังพล
ให้มาที่ช่อง สาขา/หน่วยงาน จากนั้นจะขึ้นรายละเอียดว่า ในแต่ละวันมีพนักงานสังกัดอยู่ในสาขา/หน่วยงานเท่าไหร่ ของการทำงานแต่ละวัน
สรุปได้ว่าการจัดกำลังพล เป็นการจัดสรร และตรวจสอบจำนวนพนักงานในแต่ละสาขา เพื่อบริหารจำนวนพนักงานให้เพียงพอต่อการทำงานแต่ละหน่วยงาน หรือสาขา ซึ่งการจัดกำลังพลจะมีหน้าตารางที่นำไว้ตรวจสอบข้อมูลว่าพนักงานแต่ละคนในแต่ละวันทำงานที่บริษัท หรือสาขาใด