การนำเข้าข้อมูลเงินสะสมย้อนหลัง
การนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการนำเข้ารายได้ หรือภาษีที่พนักงานถูกหักไปก่อนหน้า ในกรณีที่มีการใช้งานโปรมแกรมระหว่างปี แต่มีความต้องการที่จะให้ระบบคำนวณภาษีที่ต้องเสียในเดือนนั้นๆ และรายได้ทั้งปีให้กับพนักงานต่อจากข้อมูลเดิม
วิธีการนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง
การนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนการดาวน์โหลดเทมเพลท และการนำเข้าไฟล์ข้อมูล ดังนี้
ขั้นตอนการดาวน์โหลดเทมเพลท “นำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง”
การดาวน์โหลดเทมเพลท “นำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง” ให้แก่พนักงาน สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่เมนูข้อมูลองค์กร
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าข้อมูลพนักงาน ให้ไปที่เมนูย่อยและเลือก “เงินสะสมย้อนหลัง”
4.หลังจากนั้นเลือก “ดาวน์โหลด” เพื่อนำไฟล์มากรอกข้อมูลเงินสะสมย้อนหลัง
ข้อควรทราบ และข้อควรระวังในการกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel สำหรับการนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง
สำหรับข้อมูลที่จะนำมากรอกนั้นให้เป็นผลรวมของแต่ละรายการในเดือนก่อนหน้าทั้งหมดรวมกัน เช่น เริ่มใช้งานโปรแกรม HumanSoft เมื่อเดือนกรกฎาคม 2024 ข้อมูลที่จะนำมากรอกนั้น ให้เป็นผลรวมกันตั้งแต่เดือนมกราคม – เดือนมิถุนายน 2024
ข้อควรระวัง: ห้ามทำการลบ หรือแก้ไขแถวที่ 2 รหัสรายการ และแถวที่ 3 ชื่อรายการเด็ดขาด
1.ปีที่สะสม(ค.ศ.) คือ ให้ทำการกรอกปี ค.ศ. ลงไป เช่น 2025
2.ประเภทการคิดภาษี คือ ให้ทำการกรอกประเภทการคิดภาษีลงไป จะเป็นการเลือก Drop Down List ให้เลือก 1 และ 2
3.รายได้ (บาท) คือ รายได้ที่นำส่งภาษีในแต่ละเดือนรวมกัน
4.ประกันสังคม (บาท) คือ ยอดเงินที่นำส่งประกันสังคมให้กับพนักงานในแต่ละเดือนรวมกัน
5.ภาษี (บาท) คือ ยอดภาษีที่หักและนำส่งให้กันพนักงาน ในแต่ละเดือนรวมกัน
6.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (บาท) คือ เงินหักกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่หักพนักงานในแต่ละเดือนรวมกัน
7.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทสมทบ(บาท) คือ เงินสมทบกองทุนที่บริษัทสมทบให้กับพนักงานรวมกันในแต่ละเดือน โดยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่บริษัทสมทบให้นั้นจะไปแสดงยอดสมทบที่รายงานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเท่านั้น
หมายเหตุ: ในกรณีที่ต้องการนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง ให้กับพนักงานที่ลาออกไปแล้ว สามารถทำการเพิ่มรหัสพนักงาน และชื่อพนักงานเข้ามาในเทมเพลทได้เลย
การนำเข้าไฟล์ข้อมูลเงินสะสมย้อนหลัง เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
วิธีการนำเข้าไฟล์ข้อมูลเงินสะสมย้อนหลัง เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่เมนู “ข้อมูลองค์กร” เหมือนวิธีการดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง หลังจากนั้นให้เลือก “เลือกไฟล์” เพื่อนำเข้าข้อมูล
2.เลือก “อัพโหลดไฟล์”
3.เมื่อดำเนินการอัพโหลดไฟล์เรียบร้อยแล้ว จะสามารถตรวจสอบประวัติการนำเข้าข้อมูลได้
การตรวจสอบกองทุนสะสมย้อนหลัง
วิธีการตรวจสอบกองทุนสะสมย้อนหลัง สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.เข้าสู่เมนูข้อมูลองค์กร
2.ไปที่เมนู “ข้อมูลพนักงาน”
3.เมื่อเข้าสู่หน้าข้อมูลพนักงาน ให้ไปที่เมนูย่อยและเลือก “เงินสะสมย้อนหลัง”
4.เลือก “ปี” ที่ต้องการตรวจสอบกองทุนสะสมย้อนหลัง
5.หลังจากนั้นเลือก “ค้นหา”
6.ระบบจะแสดงยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของฝั่งพนักงาน และบริษัทสมทบในรอบปีที่ได้เลือกไว้ดังภาพ
- วิธีการนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง
- ขั้นตอนการดาวน์โหลดเทมเพลท “นำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง”
- ข้อควรทราบ และข้อควรระวังในการกรอกข้อมูลในไฟล์ Excel สำหรับการนำเข้าเงินสะสมย้อนหลัง
- การนำเข้าไฟล์ข้อมูลเงินสะสมย้อนหลัง เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
- การตรวจสอบกองทุนสะสมย้อนหลัง