PageView Facebook
คู่มือการใช้งานโปรแกรม

ให้คุณได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ

การจัดการกะการทำงานแบบเวียน


จัดการกะการทำงานแบบเวียน หมายถึง การจัดการตารางเวลาทำงานของพนักงานในลักษณะที่กะการทำงานของพนักงานแต่ละคนจะหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาที่กำหนด เช่น ในสัปดาห์นี้พนักงานอาจทำงานในกะเช้า แต่ในสัปดาห์ถัดไปอาจเปลี่ยนไปทำงานในกะบ่าย หรือกลางคืนแทน


วิธีจัดกะการทำงาน (แบบหมุนเวียนกะการทำงาน) 

กะการทำงานแบบหมุนเวียนกะการทำงาน เป็นกะการทำงานที่พนักงานจะต้องผลัดเปลี่ยนเวลาการทำงาน โดยในแต่ละวันหรือในแต่ละเดือนจะมีช่วงเวลาการทำงานที่ต่างกันออกไป โดยวิธีการจัดกะการทำงานแบบหมุนเวียนกะการทำงานให้แก่พนักงานนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีการ คือ วิธีที่ 1 จัดกะการทำงานในระบบ HRS ของ HumanSoft และวิธีที่ 2 การอัปโหลดไฟล์การจัดกะการทำงานหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ HRS ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ 


วิธีที่ 1 จัดกะการทำงานในระบบ HRS ของ HumanSoft

กรณีที่ต้องการจัดการกะการทำงานพื้นฐานให้แก่พนักงานในระบบ HRS (Human Resource System) สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้ 



1. การประมวลผลเงินเดือน > จัดการเวลา > เลือก “จัดการกะการทำงาน-วันหยุด” 

2. เลือกตัวกรองในการค้นหาข้อมูลพนักงาน หรือเดือนที่ต้องการจัดการกะการทำงาน จากนั้นกดที่ปุ่ม “ค้นหา” 

3. หน้าจอจะปรากฏรายชื่อพนักงานพร้อมกับวันที่ต่าง ๆ ตามรอบการคำนวณเงินเดือน จากนั้น “เลือกกะการทำงาน” ที่ต้องการ 

4. เมื่อเลือกกะการทำงานแล้ว บนหน้าจอจะปรากฏ “ลูกศรวงกลม” จากนั้นทำการเปลี่ยนกะการทำงานให้แก่พนักงานและวันที่ที่ต้องการ 

5. จากนั้นทำการกด “บันทึก” 


วิธีที่ 2 การอัปโหลดไฟล์การจัดกะการทำงาน (แบบเวียน) เข้าสู่ระบบ HRS

วิธีการอัปโหลดไฟล์ในการจัดกะการทำงานหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ HRS เป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการกะการทำงานให้แก่พนักงาน โดยสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ดังนี้ 

1. ดาวน์โหลด Template การจัดการกะการทำงาน  

2. จากนั้นนำรหัสกะการทำงาน ที่ต้องการเปลี่ยน มากรอกในวันที่ที่ต้องการเปลี่ยนให้แก่พนักงาน

3. จากนั้น “Save” ไฟล์การจัดการกะการทำงาน 

4. ทำการอัปโหลดไฟล์การจัดการกะการทำงานที่ “Upload”


Tips! อ่านคู่มือการอัปโหลดไฟล์จัดการกะการทำงาน (แบบเวียน) เพิ่มเติมได้ที่ >> การนำเข้าจัดการกะการทำงาน-วันหยุด (หมุนเวียน)


ข้อควรระวังที่สำคัญ

ข้อควรระวังที่สำคัญในการจัดการกะการทำงาน ดังนี้ 

  • ตรวจสอบที่หน้าตารางเวลาการทำงานหรือในการขอเอกสารของพนักงานที่พบปัญหา ว่ามีเอกสารโอทีอยู่หรือไม่ หากพบ ให้ทำการลบเอกสารโอทีดังกล่าวออกก่อน
  • ตรวจสอบที่รหัสกะการทำงานว่ามีอักษรพิเศษอยู่หรือไม่ เช่น _, . หรือ – เป็นต้น เพราะอักษรพิเศษเหล่านี้อาจทำให้ระบบไม่สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
คู่มือการใช้งานที่เกี่ยวข้อง
สารบัญเนื้อหาที่คุณสนใจ
  • การจัดการกะการทำงานแบบเวียน
  • วิธีจัดกะการทำงาน (แบบหมุนเวียนกะการทำงาน) 
  • วิธีที่ 1 จัดกะการทำงานในระบบ HRS ของ HumanSoft
  • วิธีที่ 2 การอัปโหลดไฟล์การจัดกะการทำงาน (แบบเวียน) เข้าสู่ระบบ HRS
  • ข้อควรระวังที่สำคัญ