ปิดงวดบัญชี
เมนูปิดงวดบัญชี เป็นเมนูที่สามารถตรวจสอบยอดเงินหรือดูสรุปยอดเงินทั้งหมดของรอบเดือนอีกทั้งยังสามารถดึง รายงานผลการคำนวณเงินเดือนสุทธิ เพื่อตรวจสอบยอดเงินรวมทั้งบริษัท รายงานประกันสังคม ,รายงานภาษี ภงด.1 ,ภงด.3 รายงานสรุปเงินที่ต้องจ่ายเพื่อนำจ่ายเงินได้
1. เลือกเมนูปิดงวดบัญชี
2. ระบุวันจ่าย และวันที่จ่ายภาษี
- วันที่จ่าย (แสดงในสลิปเงินเดือน)
- วันที่จ่ายภาษี (แสดงในรายงานภาษี) เมื่อระบุวันที่แล้ว กดบันทึก รอกล่องข้อความแจ้งเตือนว่า บันทึกข้อมูลสำเร็จ
3. กดปุ่ม ปิดงวดบัญชี เมื่อการคำนวณเสร็จสิ้น
4. เลือกประเภทรายงานต่างๆ ที่ต้องการดึงออกมาดูในรูปแบบ PDF / EXCEL / TEXT รายงานต่างๆ จะไม่ถูกเปิดให้ดาวน์โหลด หากยังไม่กด ปิดงวดบัญชี
4.1 รายงานผลการคำนวณเงินเดือนสุทธิงวดปกติ สามารถดึงข้อมูลในรูปแบบ PDF/Excel/Text ได้ตามต้องการ
4.2 รายงานสรุปเงินที่ต้องจ่าย เป็นรายงานนำส่งธนาคาร สามารถดึงข้อมูลในรูปแบบ PDF/Excel/Text ได้ตามต้องการ
4.3 สลิปเงินเดือน ดึงข้อมูลเป็นไฟล์ PDF ได้เท่านั้น เนื่องจากได้มีการกดปิดงวดบัญชีแล้ว ไม่สามารถแก้ไขเงินเดือนได้
4.4 รายงานประกันสังคม เป็นรายงานนำส่งให้กับสำนักงานประกันสังคม สามารถใช้รูปแบบ Excel ในการนำส่งได้
4.5 รายงานภาษี ภงด.1 สามารถดึงข้อมูลในรูปแบบ Text file จากนั้นแปลงไฟล์ในระบบ RD Prep นำไฟล์ที่แปลงได้ ยื่นภาษีออนไลน์ได้ที่ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/
4.6 รายงานภาษี ภงด.3 สามารถดึงข้อมูลในรูปแบบ Text file จากนั้นแปลงไฟล์ในระบบ RD Prep นำไฟล์ที่แปลงได้ ยื่นภาษีออนไลน์ได้ที่ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/
4.7 หากมีข้อผิดพลาด ต้องการแก้ไขข้อมูลสามารถกดปุ่มปลดล็อค เพื่อยกเลิกการปิดงวดบัญชี
การคํานวณเงินเดือนแบ่งงวดจ่ายจะประกอบไปด้วย
ลำดับขั้นตอน ดังนี้
1. งวดเต็ม - งวดที่ 1 = งวดที่ 2
2. การที่จะคํานวณแบ่งงวดจ่ายจะต้องตั้งค่าการแบ่งงวดจ่ายที่ตั้งค่าทั่วไปก่อน
3. เมื่อตั้งค่าทั่วไปแล้ว ต้องไปตั้งค่าที่พนักงานเป็นรายบุคคลด้วยว่าพนักงานท่านใดบ้าง ที่ทางบริษัทต้องการให้เป็นพนักงานแบ่งงวดจ่าย
4. พนักงานที่ไม่ได้ตั้งค่าแบ่งงวดจ่าย รายชื่อจะแสดงแค่ ในเมนู "งวดเต็ม" เท่านั้น
วิธีการแบ่งจํานวนวันในรอบการแบ่งงวด
▶ ถ้าแบ่งงวดจ่ายไว้ 2 รอบ ระบบจะคำนวณ 15 วันแรก เป็นงวดที่ 1 และวันที่เหลือจะเป็นงวดที่ 2
▶ ถ้าแบ่งงวดจ่ายไว้ 3 รอบ ระบบจะคำนวณ 10 วัน ใน งวดที่ 1 และ 2 ส่วนวันที่เหลือจะอยู่ในเป็นงวดที่ 3
▶ ถ้าแบ่งงวดจ่ายไว้ 4 รอบ ระบบจะคำนวณ 7 วัน ในงวด ที่ 1, 2 และ 3 ส่วนวันที่เหลือจะอยู่ในเป็นงวดที่ 4
สิ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนปิดงวดบัญชี
1.ตรวจสอบ เวลาปิดผิดพลาดของพนักงาน
2.ตรวจสอบ การอนุมัติเอกสารต่างๆ ของพนักงาน เช่น เอกสารลางาน เอกสารขอโอที เป็นต้น
3.ตรวจสอบ การกดคำนวณเงินเดือน ว่ากดล่าสุดวันไหน ก่อนปิดงวดบัญชีแนะนำให้กดคำนวณเงินเดือนอีกครั้ง
4.กรอก วันที่จ่าย และ วันที่จ่ายภาษี ตามที่บริษัทกำหนด
เมื่อปิดงวดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ถึงจะสามารถดาวน์โหลดรายงานในหน้าปิดงวดบัญชีได้ เช่น รายงานผลการคำนวณเงินเดือนสุทธิงวดปกติ รายงานสสรุปเงินเดือนที่ต้องจ่าย รายงานภาษี รายงานประกันสังคม เป็นต้น และ สามารถนำเข้าเงินเดือนสุทธิ นำเข้าข้อมูลกองทุน ได้เมื่อปิดงวดบัญชีแล้ว
การนำเข้าข้อมูลเงินเดือนสุทธิ และ นำเข้าข้อมูลกองทุน สามารถดาวน์โหลดเทมเพลท เพื่อนำไปกรอกข้อมูลเมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถนำเข้าไฟล์ เข้ามาในระบบได้เลย
กรณีนำเข้าเงินเดือนสุทธิ เมื่อนำเข้าไฟล์เงินเดือนสุทธิสำเร็จ ห้ามกลับมากดเปิดงวดบัญชี และกดคำนวณเงินเดือน เด็ดขาด ไม่เช่นนั้น ข้อมูลเงินเดือนที่นำเข้าไปก่อนหน้านี้จะผิดไปจากไฟล์ข้อมูลเงินเดือนสุทธิ ที่นำเข้า