PageView Facebook
date_range 01/10/2024 visibility 73 views
bookmark HR Knowledge
EVP คืออะไร จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานได้อย่างไร - blog image preview
Blog >EVP คืออะไร จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานได้อย่างไร

ทำความรู้จักกับ “EVP” อีกหนึ่งนโยบายที่จะช่วยดึงดูดผู้สมัครงานที่มีความสามารถให้มาร่วมงานกับองค์กร อีกทั้งยังช่วยรักษาฐานพนักงานเดิมให้คงอยู่ได้ในระยะยาวอีกด้วย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ทำความรู้จักกับ EVP


EVP (Employee Value Proposition) หรือ คุณค่าที่องค์กรมอบให้กับพนักงาน คือ การสร้างคุณค่าและประสบการณ์ที่พนักงานจะได้รับจากการทำงานภายในองค์กร เป็นสิ่งที่องค์กรนำเสนอให้กับพนักงานเพื่อตอบแทนการทำงานของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเงิน, สวัสดิการต่าง ๆ รวมไปถึงโอกาสในการเติบโตในหน้าที่การงาน นโยบายนี้จะช่วยทำให้พนักงานรู้สึกได้ถึงความใส่ใจที่องค์กรมอบให้ ส่งผลให้พนักงานทุ่มเทแรงกายแรงใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น


ทว่าการที่บริษัทจะสร้าง EVP ให้ดึงดูดพนักงานได้นั้น บริษัทจะต้องเข้าใจถึงความต้องการหลักของพนักงาน และนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นว่าวิเคราะห์ ปรับปรุง เพื่อให้ทั้งพนักงานและบริษัทได้รับผลตอบแทนร่วมกันทั้งสองฝ่าย


EVP สร้างความมั่นใจให้กับพนักงานได้อย่างไร?


การสร้างนโยบาย EVP ให้แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับพนักงานได้ในหลากหลายด้าน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย


 

ดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถ

EVP ที่ดีจะช่วยดึงดูดผู้สมัครงานที่มีความสามารถ ให้เข้ามาร่วมงานกับองค์กรได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากนโยบายนี้ส่งผลให้พนักงานภายในองค์กรมีความสุขกับการทำงาน อีกทั้งผู้สมัครงานก็จะเล็งเห็นว่าองค์กรของคุณมีความแตกต่างที่น่าสนใจมากกว่าองค์กรอื่น ๆ

 

รักษาฐานพนักงานเดิม

นโยบาย EVP จะช่วยสร้างคุณค่าให้กับพนักงานที่ยังทำงานกับองค์กรอยู่ นโยบายนี้จะทำให้พนักงานรู้สึกว่าได้รับการดูแลและมีโอกาสเติบโตในตำแหน่งงานของตนเอง พวกเขาก็จะรู้สึกผูกพันกับองค์กรและอยากร่วมงานกับองค์กรต่อไปในระยะยาว

 

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

เมื่อพนักงานรู้สึกว่าได้รับการดูแลและได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในองค์กร จะทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับองค์กร สิ่งนี้จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานดียิ่งขึ้น อีกทั้ง EVP ยังทำให้พนักงานมีความสุขกับการทำงาน ลดภาวะเครียด หมดไฟในการทำงาน ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ภายในองค์กรได้อีกด้วย

 

ลดอัตราการลาออก

เมื่อพนักงานมีความสุขกับการทำงาน มีสังคม และเพื่อนร่วมงานที่ดี พนักงานก็จะอยู่ทำงานกับองค์กรในระยะยาว แน่นอนว่า EVP ช่วยในเรื่องลดอัตราการลาออกของพนักงานได้เป็นอย่างดี

 

สร้างความผูกพันกับองค์กร

เมื่อพนักงานรู้สึกว่าสิ่งที่องค์กรมอบให้ตรงกับความต้องการ พนักงานก็จะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับองค์กร อีกทั้งพนักงานก็จะมุ่งมั่น และตั้งใจทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่องค์กรตั้งไว้ได้


กระบวนการสร้าง EVP ภายในองค์กร


หากองค์กรใดต้องการจะสร้าง EVP ภายในองค์กร วันนี้เรามีกระบวนการ

สร้าง EVP มาฝาก ไปดูกันเลย



  1. สำรวจความต้องการขององค์กร
  2. สำรวจตลาดและคู่แข่ง
  3. ออกแบบ EVP ให้โดดเด่น
  4. ทดสอบและปรับปรุงนโยบาย
  5. สื่อสาร EVP ที่เรามอบให้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  6. สรุป EVP คืออะไร จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานได้อย่างไร?

สรุป EVP คืออะไร จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานได้อย่างไร? 


โดยสรุปแล้ว EVP (Employee Value Proposition) คือ คุณค่าที่พนักงานจะได้รับจากการร่วมงานกับองค์กร เป็นสิ่งตอบแทนที่องค์กรมอบให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะเป็น สวัสดิการ, การเงิน หรือโอกาสอื่น ๆ ที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับพนักงาน EVP จะช่วยทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่ากับองค์กร ทำให้พนักงานทุ่มเทให้กับการทำงาน และอยากร่วมงานกับองค์กรไปในระยะยาวอีกด้วย

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้