PageView Facebook
date_range 30/09/2024 visibility 136 views
bookmark HR Knowledge
ค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าจ้างไหม?ต้องนำมาคิดเงินสมทบด้วยหรือเปล่า - blog image preview
Blog >ค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าจ้างไหม?ต้องนำมาคิดเงินสมทบด้วยหรือเปล่า

ค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าจ้างหรือไม่? ต้องคำนวณเงินสมทบประกันสังคมหรือเปล่า? หลายคนสงสัย เพราะบางครั้งค่าคอมมิชชั่นก็เป็นส่วนสำคัญของรายได้หลัก มาหาคำตอบกัน!


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ค่าคอมมิชชั่นคืออะไร

ค่าคอมมิชชั่น (Commission) คือ เครื่องมือสำหรับกระตุ้นทำให้เกิดความพยายามในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ หรือเป็นสิ่งที่ทำให้คนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยทั่วไปค่าคอมมิชชั่นจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายหรือกำไรที่พนักงานสร้างขึ้น

 

Tips! อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> ค่า Commission มีกี่รูปแบบ อะไรบ้าง? สิ่งสำคัญที่ HR ต้องรู้

 

ค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าจ้างไหม? ต้องนำมาคิดเงินสมทบประกันสังคมหรือเปล่า?



สำหรับคำถามที่ว่าค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าจ้างหรือไม่? และต้องนำมาคิดเงินสมทบประกันสังคมด้วยหรือเปล่า? นั้นขอแยกออกเป็น 2 กรณีด้วยกันดังนี้

 

การจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่น (commission) โดยวัตถุประสงค์การจ่ายคล้ายกับเงินจูงใจ

การจ่ายค่าคอมมิชชั่นตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3733/2560 ระบุว่า นายจ้างจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้พนักงานขายตามยอดขายที่ทำได้ตามเป้าหมายรายปี หากพนักงานทำไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็จะไม่ได้ค่าคอมมิชชั่น นายจ้างจ่ายเงินเดือนประจำเป็นค่าจ้างเพื่อตอบแทนการทำงานปกติ รวมถึงค่าจ้างในวันหยุดและวันลา แต่ค่าคอมมิชชั่นจ่ายเพื่อจูงใจให้พนักงานทำยอดขายเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพื่อตอบแทนการทำงานโดยตรง จึงไม่ถือเป็นค่าจ้าง

 

การจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่น (commission) โดยวัตถุประสงค์เพื่อตอบแทนการทำงานของลูกจ้าง

หากนายจ้างจ่ายเงินเพิ่มเพื่อตอบแทนการทำงานปกติ แทนการปรับเงินเดือน ก็ยังถือเป็นค่าจ้าง เช่น คำพิพากษาฎีกาที่ 747-768/2524 ซึ่งนายจ้างจ่าย "เงินรางวัลพิเศษ" แทนการเลื่อนขั้นเงินเดือน เนื่องจากพนักงานได้รับเงินเดือนเต็มอัตราแล้ว โดยเงินรางวัลพิเศษนี้มีการปรับเหมือนเงินเดือน จึงถือเป็นค่าจ้าง เพราะจ่ายเพื่อเป็นการตอบแทนการทำงานในเวลาปกติ และต้องนำมาคำนวณเป็นฐานเงินสมทบประกันสังคม


สรุปค่าคอมมิชชั่นเป็นค่าจ้างไหม? ต้องนำมาคิดเงินสมทบด้วยหรือเปล่า?

กล่าวโดยสรุปคือ หากนายจ้างจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือด้านสวัสดิการหรือสร้างขวัญกำลังใจ ไม่ใช่เพื่อตอบแทนการทำงาน จะไม่ถือเป็น "ค่าจ้าง" เช่น การจ่ายเงินจูงใจ (incentive) หรือค่าคอมมิชชั่น (commission) เป็นต้น แต่หากค่าคอมมิชชั่นจ่ายเป็นการตอบแทนการทำงานในวันและเวลาทำงานปกติ รวมถึงวันหยุดและวันลาตามสิทธิตามกฎหมายแรงงาน จะถือเป็น "ค่าจ้าง" และต้องนำมาคำนวณเป็นฐานเงินสมทบทั้งหมด

 


ที่มา: สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้