PageView Facebook
date_range 26/09/2024 visibility 99 views
bookmark HR Knowledge
โปรแกรม HR คืออะไร พร้อมวิธีการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร - blog image preview
Blog >โปรแกรม HR คืออะไร พร้อมวิธีการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร

โปรแกรม HR คืออะไร? หากองค์กรสนใจเลือกใช้โปรแกรม HR จะมีวิธีการเลือกใช้โปรแกรมให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรอย่างไร HumanSoft รวบรวมวิธีการดี ๆ มาฝาก ไปติดตามกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


โปรแกรม HR คืออะไร?


โปรแกรม HR คือซอฟท์แวร์ที่เข้ามามีบทบาทช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร เช่น การจัดการข้อมูลพนักงาน, คำนวณเงินเดือน, ประเมินพนักงาน ฯลฯ  ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำ อีกทั้งยังช่วยลดภาระงาน และเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการพนักงาน ซึ่งส่งผลดีต่อผลประกอบการของธุรกิจได้ในระยะยาว


วิธีเลือกใช้โปรแกรม HR ให้เหมาะสมกับองค์กร


ด้วยตัวเลือก โปรแกรม HR ที่หลากหลายในท้องตลาด การเลือกโปรแกรมให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่ยากและท้าทาย บทความนี้จึงขอเสนอแนวทางในการเลือกโปรแกรม HR ให้เหมาะกับแต่ละองค์กร จะมีแนวทางอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย



1. กำหนดความต้องการและเป้าหมาย

การจะเลือกใช้โปรแกรม HR ให้เหมาะสมกับองค์กรนั้น ต้องเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ความต้องการและเป้าหมายขององค์กรโดยละเอียด เพื่อให้องค์กรได้โปรแกรม HR ตามที่ต้องการอย่างตรงจุด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในทุก ๆ ด้าน สิ่งที่สำคัญคือต้องคุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาว

 

  • กำหนดเป้าหมายว่าต้องการแก้ปัญหาในจุดใด, ต้องการบรรลุเป้าหมายในเรื่องใด และต้องการพัฒนาศักยภาพพนักงานอย่างไร
  • ระบุความต้องการขององค์กร เช่น ฟังก์ชันการทำงานที่จำเป็น, งบประมาณ และ จำนวนผู้ใช้งาน
  • กำหนดเกณฑ์การตัดสินใจ เช่น ฟีเจอร์, ความปลอดภัย, ความเหมาะสมของราคา, ความง่ายในการใช้งาน และการบริการหลังการขาย เป็นต้น

 

2. วิเคราะห์ขนาดและโครงสร้างขององค์กร

ขนาดและโครงสร้างขององค์กรล้วนส่งผลต่อการเลือกใช้โปรแกรม HR  เนื่องจากโปรแกรมบางตัวอาจจะเหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก ในขณะที่บางตัวอาจจะเหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ ดังนั้นก่อนที่องค์กรจะเลือกใช้โปรแกรม HR ก็ควรที่จะมีการวิเคราะห์ขนาดและโครงสร้างขององค์กรละเอียดและถี่ถ้วนเสียก่อน

 

3. พิจารณาฟีเจอร์และฟังก์ชันการทำงาน

โปรแกรม HR แต่ละตัวมีฟังก์ชันและฟีเจอร์เด่น ๆ ที่แกต่างกัน องค์กรควรมีการพิจารณาคุณสมบัติเหล่านั้นโดยละเอียด เลือกโปรแกรม HR ที่มีคุณสมบัติที่ตรงตามความต้องการขององค์กรให้มากที่สุด เพื่อตอบโจทย์กับการใช้งานขององค์กรในระยะยาว โดยฟีเจอร์และฟังก์ชันเด่น ๆ ของโปรแกรม HR มีดังนี้

 

  • บริหารข้อมูลพนักงาน
  • การสรรหาและคัดเลือก
  • การจัดการเวลาและการลงเวลางาน
  • การจัดการผลงาน
  • การคำนวณเงินเดือน

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> ฟีเจอร์เด่นในโปรแกรม HR ที่ช่วยให้งานบุคคลง่ายขึ้นมีอะไรบ้าง

 

4. เปรียบเทียบราคาและเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้งาน

ก่อนตัดสินใจเลือกใช้โปรแกรม HR องค์กรต้องมีการเปรียบเทียบราคาและแพ็คเกจของโปรแกรม HR อย่างถี่ถ้วนก่อน เนื่องจากโปรแกรม HR มีราคาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับฟังก์ชันการทำงานและฟีเจอร์ที่มีอยู่ เมื่อเลือกโปรแกรม HR ได้แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้งานในขั้นตอนต่อไป เพื่อให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

5. บริการหลังการขาย

องค์กรควรตรวจสอบให้ดีว่า หากเลือกใช้โปรแกรม HR แล้ว จะมีผู้เชี่ยวชาญหรือบริการหลังการขายที่ดีและครอบคลุมหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าหากองค์กรเกิดปัญหา จะมีผู้สนับสนุนที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาและตอบคำถามขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สรุป โปรแกรม HR คืออะไร พร้อมวิธีการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร


โดยสรุปแล้ว โปรแกรม HR นับเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นโปรแกรมที่ช่วยลดภาระงาน HR และยังช่วยลดต้นทุน เพิ่มความพึงพอใจของพนักงาน ทำให้ธุรกิจเติบโต และประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว

 

HumanSoft นับว่าเป็นโปรแกรม HR ที่สามารถช่วยลดภาระงานของ HR ได้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลพนักงาน, สรรหาบุคลากร, จัดกะการทำงาน, ลงเวลาการทำงาน เป็นต้น แน่นอนว่าหากเลือกใช้ HumanSoft ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ก็สามารถเลือกใช้ฟีเจอร์และฟังก์ชันตามความต้องการ เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจของคุณได้เลย หากเจ้าของธุรกิจท่านใดกำลังมองหาโปรแกรม HR ที่ตอบโจทย์ในทุกด้าน HumanSoft นับเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วัน คลิกเลย

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้