PageView Facebook
date_range 01/10/2024 visibility 167 views
bookmark HR Knowledge
Q&A ลาพักร้อนติดกันได้กี่วัน สะสมวันลาไว้ใช้ปีถัดไปได้ไหม - blog image preview
Blog >Q&A ลาพักร้อนติดกันได้กี่วัน สะสมวันลาไว้ใช้ปีถัดไปได้ไหม

ว่าด้วยเรื่องสิทธิการลาพักร้อน พนักงานสามารถลาติดต่อกันได้ไม่เกินกี่วัน และสามารถสะสมวันลาไว้ใช้ในปีถัดไปได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่องสิทธิการลาพักร้อนตามกฎหมายแรงงาน

การลาพักร้อน คือ สิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีของลูกจ้างในการหยุดงานเป็นระยะเวลาที่กำหนด โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ลูกจ้างได้พักผ่อนจากการทำงานและฟื้นฟูสุขภาพกายและใจของลูกจ้างหลังจากการทำงานเป็นเวลานาน โดยที่ยังได้รับค่าจ้างตามปกติ การลาพักร้อนนี้จะมีกำหนดขั้นต่ำตามกฎหมายแรงงานหรือเงื่อนไขการจ้างงานที่นายจ้างกำหนด

 

สิทธิการลาพักร้อนของลูกจ้างตามกฎหมายแรงงานในประเทศไทย ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดให้ลูกจ้างหรือพนักงานมีสิทธิลาพักร้อนอย่างน้อย 6 วันต่อปี เมื่อลูกจ้างทำงานครบ 1 ปี และอาจมีการกำหนดเงื่อนไขการใช้สิทธิที่แตกต่างกันไปตามการตกลงกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง

 

Tips: อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ >> วิธีคำนวณสิทธิวันลาพักร้อนที่ HR ควรรู้ <<


Q: พนักงานสามารถลาพักร้อนติดต่อกันได้กี่วัน



A: พนักงานสามารถใช้สิทธิลาพักร้อนติดต่อกันตามนโยบายของแต่ละบริษัทกำหนด หากบริษัทไม่ได้มีการจำกัดสิทธิการลาติดต่อกัน พนักงานก็สามารถใช้สิทธิลาพักร้อนติดต่อกันรวดเดียว 6 วัน หรือมากกว่านั้นตามจำนวนวันที่บริษัทให้สิทธิ

 

ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานไม่ได้มีการระบุไว้ว่าลูกจ้างหรือพนักงานสามารถใช้สิทธิลาพักร้อนติดต่อกันได้กี่วัน การใช้สิทธิลาติดต่อกันจึงให้เป็นไปตามนโยบายของแต่ละบริษัทกำหนด หากบริษัทไม่ได้มีการจำกัดสิทธิการลาติดต่อกัน พนักงานก็สามารถใช้สิทธิลาพักร้อนติดต่อกันรวดเดียว 6 วัน หรือมากกว่านั้นตามจำนวนวันที่บริษัทให้สิทธิ


Q: พนักงานสามารถสะสมวันลาพักร้อนไว้ใช้ในปีถัดไปได้หรือไม่



A: พนักงานสามารถสะสมวันลาพักร้อนในปีก่อนหน้าไปทบกับปีถัดไปได้ ตามนโยบายของแต่ละบริษัทและไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย ทั้งนี้หากพนักงานใช้สิทธิลาพักร้อนในปีก่อนหน้าไม่หมด นายจ้างไม่มีสิทธิตัดสิทธิวันลาพักร้อนประจำปีของพนักงาน

 

การทบวันลาพักร้อนไปใช้ในปีถัดไป หรือการเก็บสะสมวันลาพักร้อนไว้ข้ามปีไม่ได้มีระบุไว้ใน พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน แต่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ชี้แจงเพิ่มเติมไว้ว่า พนักงานสามารถสะสมวันลาพักร้อนในปีก่อนหน้าไปทบกับปีถัดไปได้ ตามนโยบายของแต่ละบริษัทและไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย ทั้งนี้หากพนักงานใช้สิทธิลาพักร้อนในปีก่อนหน้าไม่หมด นายจ้างไม่มีสิทธิตัดสิทธิวันลาพักร้อนประจำปีของพนักงาน



สรุป Q&A ลาพักร้อนติดกันได้กี่วัน สะสมวันลาไว้ใช้ปีถัดไปได้ไหม

การลาพักร้อน คือ สิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีของลูกจ้าง กฎหมายแรงงานกำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาพักร้อนอย่างน้อย 6 วันต่อปี เมื่อลูกจ้างทำงานครบ 1 ปี โดยสามารถใช้สิทธิลาติดต่อกัน หรือสามารถสะสมวันลาพักร้อนในปีก่อนหน้าไปทบกับปีถัดไปได้ตามนโยบายของแต่ละบริษัทกำหนดและไม่ขัดต่อข้อกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

 

อ้างอิง: กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้