PageView Facebook
date_range 09/10/2024 visibility 73 views
bookmark HR Knowledge
พาเจ้าสี่ขามาทำงานด้วยได้ กับนโยบาย Pet-Friendly Workplace - blog image preview
Blog >พาเจ้าสี่ขามาทำงานด้วยได้ กับนโยบาย Pet-Friendly Workplace

“Pet-Friendly Workplace” เทรนด์สำหรับพนักงานที่มีสัตว์เลี้ยงที่สามารถพาเจ้าสี่ขามาทำงานด้วยได้ ก่อนนำนโยบายนี้มาปรับใช้บริษัทต้องพิจารณาข้อสำคัญอะไรบ้าง?


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับนโยบาย Pet-Friendly Workplace


เรียกได้ว่า สัตว์เลี้ยง คือแหล่งกำเนิดของความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนบางกลุ่ม ปัจจุบันนี้จึงมีเทรนด์ Pet-Friendly Workplace เกิดขึ้นภายในออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็นการมีสัตว์เลี้ยงภายในออฟฟิศหรือจะเป็นการนำสัตว์เลี้ยงมาสถานที่ทำงานด้วยก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเทรนด์นี้เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ เพราะนโยบายนี้ส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน จะเห็นได้ว่า การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ ระหว่างที่กำลังทำงานส่งผลดีต่อพนักงาน เพราะเมื่ออยู่ใกล้กับสัตว์เลี้ยงร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้จะช่วยลดความเครียด เพิ่มความการผ่อนคลาย และปรับอารมณ์ด้านลบให้กลับมาดีดังเดิม อีกทั้งการมีสัตว์เลี้ยงภายในออฟฟิศยังส่งผลให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขกับการมาทำงานมากขึ้น


ข้อพิจารณาก่อนใช้นโยบาย Pet-Friendly Workplace


อย่างไรก็ตาม การนำนโยบาย Pet-Friendly Workplace มาปรับใช้กับบริษัทของตนเอง ต้องพิจารณาในหลากหลายด้าน เพื่อให้การอยู่ร่วมกันภายในออฟฟิศเป็นไปอย่างราบรื่น


 

สอบถามความคิดเห็นพนักงาน

ก่อนจะนำนโยบาย Pet-Friendly Workplace มาปรับใช้ บริษัทควรสอบถามความคิดเห็นของพนักงานเสียก่อน เพราะสัตว์เลี้ยงถือเป็นความชื่นชอบเฉพาะบุคคล หากเสนอนโยบายแล้วพบว่ามีพนักงานบางส่วนไม่เห็นด้วย แนวทางที่ดีที่สุดคือ ให้บริษัทจัดกิจกรรมพิเศษให้พนักงานสามารถนำสัตว์เลี้ยงของตนเองมาพบปะกับสัตว์เลี้ยงของพนักงานคนอื่น ๆ และเข้าร่วมกิจกรรมที่บริษัทจัดขึ้นได้

 

พื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก

บริษัทควรจัดเตรียมพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงให้เหมาะสม หาพื้นที่นอกอาคารที่ปลอดภัย เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้มีพื้นที่วิ่งเล่น หากบริษัทมีพื้นที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดอาการเครียด อาจทำร้ายพนักงานหรือบุคคลอื่น ๆ ได้ง่าย นอกจากจัดเตรียมพื้นที่แล้ว การจัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด ภาชนะใส่อาหารและน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงก็นับเป็นสิ่งสำคัญที่บริษัทไม่ควรมองข้าม

 

ผลกระทบต่องาน

การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ ๆ ระหว่างการทำงาน แน่นอนว่าส่งผลดีต่อพนักงานในหลากหลายด้าน แต่ข้อควรระวังคือ การนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาอาจจะส่งผลกระทบต่องานที่ทำได้ เช่น งานไม่เสร็จตามกำหนด เนื่องจากมัวแต่เล่นกับสัตว์เลี้ยง, เสียงรบกวนจากสัตว์เลี้ยงอาจทำให้ขาดสมาธิในการทำงาน นอกจากนี้อาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อาจส่งผลกระทบกับพนักงานได้ 

 

กฎระเบียบและข้อบังคับ

บริษัทควรออกกฎระเบียบและข้อบังคับที่ชัดเจนเพื่อให้การอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์เลี้ยงเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งเจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องพฤติกรรมและเรื่องสุขภาพของสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นแนวทางป้องกันกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้อีกด้วย

 

นโยบาย Pet-Friendly Workplace ส่งผลดีต่อทั้งพนักงานและองค์กรอย่างไร?


นโยบาย Pet-Friendly Workplace ปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่นโยบายนี้จะส่งผลดีต่อทั้งพนักงานและองค์กรอย่างไร ไปติดตามกันเลย

 


ผลดีต่อพนักงาน

  • ลดความเครียดและเพิ่มความสุข
  • สร้างความผูกพันกับองค์กร
  • สุขภาพจิตดี
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

 

ผลดีต่อองค์กร

  • ดึงดูดและรักษาพนักงาน
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของทีม
  • เพิ่มความคิดสร้างสรรค์
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

สรุป พาเจ้าสี่ขามาทำงานด้วยได้ กับนโยบาย Pet-Friendly Workplace


ปัจจุบันการนำสัตว์เลี้ยงมาทำงานที่ออฟฟิศด้วยได้ หรือที่เรียกกันว่า Pet-Friendly Workplace นั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยฮีลใจให้กับพนักงานภายในออฟฟิศได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่บริษัทต้องให้ความสำคัญคือ ความเห็นชอบของพนักงาน, พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง, ผลกระทบต่องาน และกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นก่อนนำนโยบาย Pet-Friendly Workplace มาปรับใช้ ควรต้องมีการทำข้อตกลงภายในบริษัทอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน เพื่อให้การทำงานและการอยู่ร่วมกันของพนักงานและสัตว์เลี้ยงราบรื่น

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้