PageView Facebook
date_range 09/10/2024 visibility 132 views
bookmark HR Knowledge
HR ห้ามพลาด!! สิ่งที่ HR ไม่ควรทำเมื่อกำลังเลิกจ้างพนักงาน - blog image preview
Blog >HR ห้ามพลาด!! สิ่งที่ HR ไม่ควรทำเมื่อกำลังเลิกจ้างพนักงาน

การเลิกจ้างพนักงานไม่ใช่แค่เรื่องการตัดสินใจเชิงธุรกิจ แต่ยังมีข้อกฎหมายและความเห็นใจเข้ามาเกี่ยว บทความนี้เราจะมาแนะนำสิ่งที่ HR ไม่ควรทำเมื่อเลิกจ้างพนักงาน


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


การเลิกจ้างพนักงาน

การเลิกจ้างพนักงานเป็นอีกหนึ่งในกระบวนการที่อ่อนไหว ละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบทั้งต่อตัวของพนักงานและองค์กร ซึ่งการเลิกจ้างพนักงานนั้นถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยากในวงการธุรกิจเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกจ้างพนักงานด้วยเหตุผลทางการเงิน การปรับโครงสร้างองค์กร หรือการเลิกจ้างพนักงานเพราะผลการปฏิบัติงานของพนักงานไม่เป็นไปตามคาด การตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานจึงเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะเป็นการตัดสินใจที่กระทบต่อชีวิตของบุคคลหนึ่ง และในขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรได้


สิ่งที่ HR ไม่ควรทำ เมื่อกำลังจะเลิกจ้างพนักงาน

แม้การเลิกจ้างจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและน่าเศร้า แต่ในฐานะ HR ที่มีความเป็นมืออาชีพ การจัดการด้วยความรอบคอบและการแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อพนักงานเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย ดังนั้น ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำข้อควรระวังและสิ่งที่ HR ไม่ควรทำในกระบวนการเลิกจ้างพนักงานเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นธรรมมากที่สุด

 


1. การเลิกจ้างโดยไม่เป็นทางการ

การเลิกจ้างควรดำเนินการอย่างเป็นทางการ โดยมีการพูดคุยในสถานที่ที่เหมาะสมและเป็นส่วนตัว การแจ้งเลิกจ้างผ่านช่องทางที่ไม่เป็นทางการ เช่น อีเมล ข้อความ หรือการพูดคุยสั้น ๆ โดยไม่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ ถือว่าไม่เหมาะสม และอาจทำให้พนักงานรู้สึกว่าตนไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม

 

2. ไล่ออกโดยปราศจากการเตือน

การเลิกจ้างพนักงานแบบกะทันหันนั้นสามารถกระทำได้หากพนักงานมีความผิดร้ายแรง แต่หากพนักงานไม่ได้มีความผิดร้ายแรง อาจสร้างความไม่พอใจและเกิดการฟ้องร้องในภายหน้าได้ ดังนั้น HR จึงควรที่จะมีการตักเตือนพนักงานให้ทราบถึงพฤติกรรมการทำงานของตนเอง เช่น การตักเตือนด้วยวาจา การส่งใบเตือน ซึ่งวิธีเหล่านี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้ปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมให้ดีขึ้น

 

อีกทั้งวิธีการเหล่านี้ยังช่วยลดความเสี่ยงที่องค์กรจะถูกฟ้องร้องกลับในกรณีเลิกจ้างทันที อย่างไรก็ตาม วิธีนี้อาจต้องใช้เวลามากขึ้นในการประเมินผลการทำงานเป็นระยะ เช่น ทุกสัปดาห์ แต่ก็ยังดีกว่าการเลิกจ้างโดยไม่มีการตักเตือนล่วงหน้า

 

3. อย่ามองข้ามการจัดทำเอกสาร

การเลิกจ้างทุกครั้งควรมีการจัดทำเอกสารที่ครอบคลุม ตั้งแต่ใบแจ้งการเลิกจ้าง เหตุผลในการเลิกจ้าง และรายละเอียดเกี่ยวกับค่าชดเชย การขาดเอกสารอาจทำให้บริษัทเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องทางกฎหมายได้

 

4. อย่าทำการเลิกจ้างโดยไม่ให้สิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

HR ต้องมั่นใจว่าพนักงานได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามกฎหมายแรงงาน เช่น ค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า (ค่าตกใจ) และสิทธิการประกันสังคม การละเลยสิ่งเหล่านี้อาจนำมาซึ่งปัญหาทางกฎหมายและส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทได้

 

5. สนทนาโดยไม่มีพยาน

แม้การเลิกจ้างพนักงานจะเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างนายจ้างและพนักงาน และเกิดขึ้นในสถานที่ที่มีความเป็นส่วนตัว แต่แนวทางที่ดีควรมีพยานในการร่วมการประชุมเลิกจ้างด้วยเพื่อเป็นหลักฐานและยืนยันว่าการเลิกจ้างเป็นไปตามขั้นตอนและถูกต้องตามกฎหมาย โดยทั่วไปแล้วพยานมักเป็นหัวหน้าฝ่าย HR หรือเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย

 

6. สร้างบรรยากาศกำกวม ไม่ชัดเจน

ควรแจ้งเหตุผลในการเลิกจ้างอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา ไม่ควรพูดจาคลุมเครือหรือสร้างความสับสน

 

7. ปล่อยให้พนักงานเข้าถึงการใช้ทรัพย์สินของบริษัท

หลังจากแจ้งการเลิกจ้างพนักงานเรียบร้อยแล้ว หากเป็นการเลิกจ้างโดยทันที ควรให้พนักงานส่งคืนทรัพย์สินของบริษัทอย่างรวดเร็ว เช่น บัตรผ่านประตูและแล็ปท็อป เพื่อให้กระบวนการเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

 

แต่หากเป็นการเลิกจ้างล่วงหน้าพร้อมกำหนดวันที่ชัดเจน ควรนัดหมายให้พนักงานส่งคืนทรัพย์สินและเอกสารสำคัญทั้งหมดตามเวลาที่กำหนด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นระเบียบและไม่กระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

 

สรุป HR ห้ามพลาด! สิ่งที่ HR ไม่ควรทำเมื่อกำลังเลิกจ้างพนักงาน

การเลิกจ้างพนักงานเป็นกระบวนการที่ต้องทำด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง HR มีบทบาทสำคัญในการทำให้การเลิกจ้างเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส การสื่อสารที่ชัดเจน การเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีของพนักงาน รวมถึงการจัดทำเอกสารและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและรักษาภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้