PageView Facebook
date_range 28/06/2024 visibility 145 views
bookmark HR Knowledge
5 เทคนิควางแผนการทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ฉบับ HR - blog image preview
Blog >5 เทคนิควางแผนการทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ฉบับ HR

การวางแผนการทำงานนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ HR ไม่ควรมองข้าม วันนี้ HumanSoft รวบรวม 5 เทคนิควางแผนการทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ มาฝาก HR ทุกท่าน ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ “วางแผนการทำงาน”


การวางแผนการทำงาน คือ กระบวนการที่ใช้เพื่อกำหนดกิจกรรมหรืองานที่ต้องทำในอนาคตอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพและมีผลลัพธ์ที่ดีตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

ในด้านของ HR การวางแผนการทำงานนั้น นับว่ามีบทบาทสำคัญที่จะสามารถช่วยบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์   ในการพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ   รวมไปถึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน  และส่งผลให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน


เทคนิคการวางแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ



1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

การวางเป้าหมายให้ชัดเจน และทราบว่าเราต้องการจะทำอะไรให้สำเร็จ จะช่วยให้เราลงมือทำงานนั้น ๆ ได้อย่างมีใจจดจ่อ ไม่หลงทาง ทำให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน สามารถทำงานได้ตามเป้าหมายได้สำเร็จลุล่วง เช่น งานที่ได้รับมอบหมายจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน เราอาจจะต้องมีการกำหนดและวางแผนงานว่าใน 1 สัปดาห์ เราจะทำอะไรบ้าง สร้าง Plan งานของตนเองขึ้นมา และทำงานให้เสร็จสิ้นตามกำหนด การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน นับเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราทำงานได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดได้

 

2. จัดลำดับความสำคัญ

นอกจากมีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนแล้ว การจัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละชิ้นก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม HR ต้องจัดลำดับความสำคัญเป็นขั้นเป็นตอน ทำงานที่เร่งด่วนก่อน และควรต้องทำงานให้เสร็จเรียบร้อยไปทีละงาน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในงานแต่ละชิ้น

 

3. กำหนดระยะเวลาของแต่ละงาน

การทำงานแต่ละครั้ง สิ่งสำคัญต้องมีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการส่งงาน เพื่อเป็นการเตือนให้ส่งงานให้ตรงตามกำหนด อีกทั้งการกำหนดระยะเวลายังสามารถทำให้ HR สามารถตรวจสอบความก้าวหน้าของแต่ละงานได้อีกด้วย หากเป็นการระบุเวลาการทำโปรเจกต์ใหญ่ ๆ อาจกำหนดระยะเวลาไว้ที่ 6 เดือน หรือหากเป็นการวางแผนการทำงานสำหรับตนเอง อาจวางแผนตั้งระยะเวลาไว้ ประมาณ 1 เดือน

 

4. การจัดการเวลาและทรัพยากร

HR ควรจัดการเวลาและทรัพยากรให้เหมาะสมกับงานที่ต้องทำ เพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์ตามเวลาที่กำหนดและใช้ทรัพยากรที่มีอย่างมีประสิทธิภาพ

 

5. ใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม

HR ควรใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการทำงาน เพื่อทำให้การวางแผนการทำงานสามารถติดตามความก้าวหน้าของงานได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากที่สุด


สรุป 5 เทคนิควางแผนการทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ฉบับ HR

 

โดยสรุปแล้ว การวางแผนการทำงาน นับว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งพนักงาน HR หรือแม้กระทั้งองค์กร เพราะการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ จะทำให้เราเป็นคนทำงานอย่างมีขั้นตอน มีระบบแบบแผน ทำงานได้เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด โดยโปรแกรมบริหารงานบุคคล HumanSoft มีฟังก์ชันการวางแผนการทำงาน โดยใช้แอป Todo-Lists ที่เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดลำดับ และควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการงานที่ต้องทำตามระยเวลาที่กำหนด จัดการงานให้เป็นระเบียบ มีประสิทธิภาพ และสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผู้ใช้งานสามารถติดตามผลและดำเนินงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้