PageView Facebook
date_range 02/09/2024 visibility 454 views
bookmark HR Knowledge
ภ.ง.ด. 51 คืออะไร? พร้อมวิธีคำนวณภาษีเงินได้ที่คุณควรรู้ - blog image preview
Blog >ภ.ง.ด. 51 คืออะไร? พร้อมวิธีคำนวณภาษีเงินได้ที่คุณควรรู้

รู้จักกับ ภ.ง.ด. 51 คืออะไร? ต้องยื่นเมื่อไหร่ พร้อมวิธีคำนวณภาษีเงินได้ที่คุณควรรู้ก่อนทำการยื่นแบบออนไลน์ โดยจะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมกันในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


ทำความรู้จักกับ ภ.ง.ด. 51 ว่าคืออะไร

ภ.ง.ด. 51 คือ แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต้องยื่นภ.ง.ด.51 เพื่อรายงานรายได้และคำนวณภาษีที่คาดว่าจะต้องจ่ายสำหรับครึ่งแรกของปีภาษี



ใครบ้างที่ต้องมีหน้าที่ในการยื่นแบบ ภ.ง.ด.51

สำหรับการยื่นภาษี ภ.ง.ด. 51 ซึ่งเป็นการยื่นภาษีนิติบุคคล สรรพากรกำหนดให้นิติบุคคลที่มีรอบระยะเวลาไม่น้อยกว่า 12 เดือนต้องยื่นแบบฯ ซึ่งกิจการที่เข้าข่ายเงื่อนไขในการยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ได้แก่

  1. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ต้องจัดทำประมาณการกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิ
  2. บริษัทจดทะเบียน, ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์, บริษัทเงินทุน, บริษัทหลักทรัพย์, หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์, หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ต้องเสียภาษีจากกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิจริงในครึ่งปีแรก

 

ในกรณีของมูลนิธิหรือสมาคม ไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายงาน ภ.ง.ด. 51 เนื่องจากมูลนิธิหรือสมาคมเสียภาษีเงินได้จากยอดรายรับ จึงไม่ต้องประมาณการกำไรหรือขาดทุนสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้

 

วิธีการคำนวณภาษีเงินได้เพื่อยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51

สำหรับวิธีการคำนวณภาษีเงินได้เพื่อยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 51 นั้น แบ่งวิธีการคำนวณออกเป็น 2 วิธี ดังนี้

 

วิธีที่ 1 เสียจากกึ่งหนึ่งของประมาณการกำไรสุทธิ

การคำนวณภาษีรูปแบบจากกึ่งหนึ่งของประมาณการกำไนสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชี วิธีนี้เหมาะสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั่ว ๆ ไปที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย กิจการซื้อมาขายไป กิจการผลิต กิจการให้บริการ SME หรือ Start up

 

วิธีที่ 2 เสียจากกำไรสุทธิ 6 เดือนแรก

การคำนวณภาษีรูปแบบจากกำไรสุทธิในรอบ 6 เดือนนับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี วิธีนี้เหมาะสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หรือตามที่อธิบดีกำหนด

 

สูตรการคำนวณประมาณการกำไรสทธิครึ่งปี

สูตรการคำนวณประมาณการกำไรสุทธิครึ่งปีมีสูตรการคำนวณ ดังรูปภาพด้านล่าง

 

 

หมายเหตุ

*รายได้ทั้งปี คือ รายได้ที่เกิดขึ้นจริง 6 เดือนแรก + ประมาณการรายได้ 6 เดือนหลัง

**ต้นทุนขายและค่าใช้จ่ายในการขายบริหาร คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง 6 เดือนแรก + ประมาณการค่าใช้จ่าย 6 เดือนหลัง

 

การยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 หากประมาณการกำไรสุทธิไว้ต่ำไป มีความผิดหรือไม่?

การยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 51 หากประมาณการกำไรสุทธิไว้ต่ำเกินไป อาจมีความผิดได้ โดยหากประมาณการกำไรสุทธิขาดไปเกินกว่าร้อยละ 25 ของกำไรสุทธิที่แท้จริง และไม่มีเหตุผลสมควร ผู้ยื่นจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระตามที่กฎหมายกำหนด

 

ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 51 ออนไลน์ยื่นได้ถึงเมื่อไหร่

การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด. 51) มีกำหนดการยื่นแบบฯ ดังนี้

  • หากยื่นแบบฯ ฉบับกระดาษ: ผ่านทางสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา สามารถยื่นแบบฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567
  • หากยื่นแบบฯ ผ่านทางออนไลน์: ผ่านระบบ E-Filing สามารถยื่นแบบฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 9 กันยายน 2567 (ซึ่งจะได้รับสิทธิขยายเวลาการยื่นแบบฯ และชำระภาษีอกไปอีก 8 วัน)

 

บทลงโทษกรณีลืมยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 หรือยื่นเกินกำหนด

สำหรับบทลงโทษกรณียื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 เกินกำหนดเวลานั้นมีบทลงโทษ ดังนี้

  • กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการภายในเวลาที่กำหนด จะมีค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • หากมีภาษีที่ต้องชำระ จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 20 ของจำนวนเงินภาษีที่ต้องชำระ อย่างไรก็ตาม หากผู้เสียภาษียื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีพร้อมกัน โดยไม่ได้รับคำเตือนหรือคำเรียกตรวจสอบเป็นหนังสือ จะได้รับการลดเงินเพิ่ม โดยเสียเงินเพิ่มอัตราร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ แต่ไม่เกินจำนวนเงินเพิ่มตามที่กฎหมายกำหนด

แบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 ต้องใส่ชื่อผู้สอบบัญชีหรือไม่

การยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 51 แยกออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

 

1. ใส่ชื่อผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี

ใส่ชื่อผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี กรณียื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.51 โดยคำนวณและชำระภาษีจากกำไรสุทธิของรอบระยะเวลาบัญชี 6 เดือน นับแต่วันแรกของรอบระยะเวลาบัญชี

 

2. ไม่ต้องใส่ชื่อผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี

ไม่ต้องใส่ชื่อผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี กรณียื่นแบแสดงรายการ บ ภ.ง.ด.51 โดยคำนวณและชำระภาษีจากประมาณการกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิซึ่งได้จากกิจการหรือเนื่องจากกิจการ

 

สรุป ภ.ง.ด. 51 คืออะไร? พร้อมวิธีคำนวณภาษีเงินได้ที่คุณควรรู้

ภ.ง.ด. 51 หรือชื่อเต็มว่า แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับครึ่งรอบระยะเวลาบัญชี เป็นเหมือนการยื่นภาษีรายงานผลประกอบการเบื้องต้นของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะแบ่งรูปแบบการคำนวณภาษีออกเป็น 2 รูปแบบคือ เสียจากกึ่งหนึ่งของประมาณการกำไรสุทธิ และเสียจากกำไรสุทธิ 6 เดือนแรกนั่นเอง ทั้งนี้การยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 51 นั้นจะไม่สามารถผ่อนชำระได้

 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้