PageView Facebook
date_range 29/08/2024 visibility 137 views
bookmark HR Knowledge
เลือกผู้สมัครที่ใช่ ด้วยการใช้ Candidates Comparison - blog image preview
Blog >เลือกผู้สมัครที่ใช่ ด้วยการใช้ Candidates Comparison

แชร์วิธีการคัดเลือกผู้สมัครงานที่ HR ถูกใจมากกว่า 1 คน โดยการใช้ “Candidates Comparison” จะมีวิธีการคัดเลือกผู้สมัครให้ตรงใจองค์กรได้อย่างไร บทความนี้มีคำตอบ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Candidates Comparison คืออะไร?


Candidates Comparison หรือ การเปรียบเทียบผู้สมัคร สิ่งนี้มักเกิดขึ้นในบริบทของการสรรหาบุคลากร เป็นกระบวนการที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ได้นำข้อมูลของผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการขององค์กร นำมาเปรียบเทียบกัน เพื่อเฟ้นหาผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับ นอกจากนั้นองค์กรก็ยังจะได้รับพนักงานที่ตรงตามความต้องการ และมีทักษะ ความสามารถที่ตรงกับเนื้องานอีกด้วย

 

หากมีผู้สมัครที่ถูกใจมากกว่า 1 คน HR ต้องเลือกยังไง?


การเผชิญกับสถานการณ์ที่มีผู้สมัครถูกใจมากกว่า 1 คน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับ HR เช่นgfup;กัน เนื่องจากต้องตัดสินใจเลือกเพียงคนเดียว ดังนั้น การมีกระบวนการตัดสินใจที่ชัดเจนและเป็นระบบ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง  HR Recruiter สามารถพิจารณาผู้สมัครทั้ง 2 คน ด้วย 4 ขั้นตอนเหล่านี้



ตรวจสอบใบสมัครโดยละเอียด

ด่านแรกที่ HR ต้องให้ความสำคัญ นั่นคือ ใบสมัคร โดย HR ต้องตรวจสอบข้อมูลว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ เมื่อตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป HR ควรสังเกตระยะเวลาการทำงานของผู้สมัครว่าทำงานแต่ละแห่งระยะเวลานานหรือไม่ (คำว่านานในที่นี้หมายถึงระยะเวลาประมาณ 2 ปี) หรือเป็นบุคคลที่เปลี่ยนงานบ่อย เมื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว  HR ควรเริ่มการสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับทักษ ความสามารถพิเศษอื่น ๆ เพื่อหาแง่มุมของผู้สมัครว่ามีความสามารถอื่น ๆ ที่ทำให้โดดเด่นกว่าผู้สมัครอีกท่านหรือไม่

รายละเอียดส่วนนี้สำคัญกับการคัดเลือกอย่างไร คำตอบของผู้สมัครมักสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็น ทัศนคติเกี่ยวกับการทำงาน หรือเกี่ยวข้องกับเพื่อนร่วมงาน เมื่อหากเกิดการเปรียบเทียบผู้สมัคร 2 คน แน่นอนว่าองค์กรก็ย่อมต้องการพนักงานที่มีทัศนคติเชิงบวก พร้อมเรียนรู้ และพร้อมปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือ การสัมภาษณ์นี้จะทำให้ HR ทราบเป้าหมายของผู้สมัคร เพื่อนำไปต่อยอดในการทำงาน และส่งเสริมการเติบโตขององค์กรได้

 

มองอนาคตองค์กรในอีก 6 เดือนข้างหน้า

หาก HR ยังมองไม่เห็นภาพว่าผู้สมัครทั้ง 2 คน จะสร้างผลงานให้กับองค์กรได้อย่างไร ให้ HR ลองมองภาพอนาคตอันใกล้ในระยะเวลา 6 เดือนแทน ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติ ความสามารถ พฤติกรรม หรือลักษณะนิสัยของผู้สมัครคนใดที่เหมาะสมที่จะร่วมงานกับองค์กรได้มากกว่า ซึ่ง HR อาจเริ่มจากการถามตัวเองง่าย ๆ ว่าผู้สมัครคนใดที่ดูเหมาะกับการเป็นผู้นำ หรือสร้างความสบายใจให้กับเพื่อนร่วมงานได้มากกว่า

 

เปรียบเทียบความสนใจองค์กร

หาก HR ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรเลือกผู้สมัครคนใด ขั้นตอนต่อมาให้สอบถามผู้สมัครว่า พวกเขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเติบโตขององค์กรอย่างไร อาจจะใช้คำถามประเภท “ถ้าหากว่า…” หรือ “คุณเคยมีประสบการณ์เรื่อง (…………) มาก่อนหรือไม่” HR สามารถดูได้เลยว่าผู้สมัครคนใดมีวิธีการแก้ไขปัญหาหรือส่งเสริมให้องค์กรเติบโตได้ตรงจุดมากกว่า แน่นอนว่าองค์กรย่อมต้องเลือกพนักงานที่ให้ความสำคัญกับองค์กรเป็นหลัก

 

ความเป็นมืออาชีพระหว่างกระบวนการสมัครงาน

หากสัมภาษณ์ตามขั้นตอนข้างต้นแล้ว แต่สถานการณ์ยังสูสี ให้ HR ย้อนกลับไปดูว่าผู้สมัครทั้ง 2 คน มีพฤติกรรมการตอบสนอง HR อย่างไร ทั้งการรับโทรศัพท์, การสื่อสาร, การตอบกลับอีเมล, การแต่งกาย, ความพร้อมในข้อมูลของบริษัท, การติดตามคำตอบหลังจากสัมภาษณ์ ข้อมูลเหล่านี้อาจจะช่วยให้ HR สามารถตัดสินใจรัลผู้สมัครคนนั้น ๆ เข้ามาร่วมงานกับองค์กรได้ง่ายมากขึ้น


สรุป เลือกผู้สมัครที่ใช่ ด้วยการใช้ Candidates Comparison

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 4 วิธี เลือกผู้สมัครที่ใช่ ด้วยการใช้ Candidates Comparison ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ในการคัดเลือกผู้สมัครที่ถูกใจมากกว่า 1 คน HR ต้องมีขั้นตอนและวิธีการที่ละเอียดอ่อน HR ต้องทำความเข้าใจว่าสิ่งที่องค์กรต้องการคืออะไร เพื่อให้คัดเลือกพนักงานเป็นไปอย่างโปร่งใส และได้รับพนักงานที่ตรงตามคุณสมบัติที่องค์กรต้องการ



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้