PageView Facebook
date_range 27/08/2024 visibility 464 views
bookmark HR Knowledge
6 แนวทางการทำงานรูปแบบ Work from Home (wfh) ให้มีประสิทธิภาพ - blog image preview
Blog >6 แนวทางการทำงานรูปแบบ Work from Home (wfh) ให้มีประสิทธิภาพ

“WFH” หรือ Work from Home ถือเป็นรูปแบบการทำงานที่ตอนนี้ได้รับความนิยม วันนี้ HumanSoft มี 6 แนวทาง Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ มาฝากทุกท่าน ไปติดตามกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ “Work from Home


Work From Home หรือ WFH คือ รูปแบบการทำงานอีกรูปแบบหนึ่ง ที่พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ โดยไม่ต้องเข้ามาทำงานที่บริษัท โดยพนักงานสามารถใช้เทคโนโลยีช่วยเชื่อมต่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น การใช้เครื่องมือสื่อสาร ระบบอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงการส่งไฟล์งานเข้าไว้ในระบบคลาวด์

 

โดยเทรนด์การทำงานรูปแบบ Work From Home ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2020 เมื่อโลกต้องประสบกับวิกฤตการณ์โควิด -19 ที่ส่งผลกระทบให้ทั่วโลกต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ (Lockdown) โดยเป็นการขอความร่วมมือไม่ให้ออกจากที่พักอาศัย รวมไปถึงให้งดการออกไปทำงานที่บริษัทด้วย เหตุนี้จึงส่งผลให้บริษัทต้องออกมาตรการให้พนักงานทำงานรูปแบบ WFH ให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19


แนวทาง Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ


วันนี้ HumanSoft มีแนวทางการทำงานรูปแบบ Work from Home ให้มีประสิทธิภาพมาฝาก จะมีวิธีการทำงานอย่างไร ไปติดตามได้จากบทความนี้


 

ทำงานให้เหมือนอยู่ที่ออฟฟิศ

แน่นอนว่าการทำงานที่บ้าน จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าการเข้ามาทำงานที่บริษัท เพราะฉะนั้น พนักงานทุกคนควรหันมาใส่ใจ ตั้งใจกับการทำงานให้มากเป็นพิเศษ เรื่องอื่น ๆ ภายในบ้าน อาจจะต้องเลือกปล่อยผ่านไปก่อน โฟกัสแค่งานที่ต้องทำ เพื่อให้การ WFH เกิดประสิทธิภาพ พนักงานต้องมองว่าการทำงานรูปแบบนี้ เป็นเพียงการทำงานนอกสถานที่ ไม่ใช่เปรียบเสมือนการลาพักร้อน หรือการลาพักผ่อน

 

แบ่งเวลาพักให้ชัดเจน

การทำงานที่บ้าน แน่นอนว่าย่อมสบายและเป็นส่วนตัวมากกว่าการทำงานที่บริษัทอยู่แล้ว อีกทั้งการทำงานในรูปแบบนี้ ย่อมต้องมีการติดต่อสื่อสารผ่านสมาร์ทโฟน หรือติดต่อผ่าน Social Media กันอยู่แล้ว ซึ่งพนักงานอาจจะต้องทำงานตลอดเวลา พนักงานอาจจะลองจัดสรรเวลาทำงานของตนเองให้ดี ควรแบ่งเวลาพักให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหาร, การออกไปเดินเล่น หรือจิบกาแฟรสชาติดีสักแก้ว หาเวลาพักสมองและพักร่างกายให้กับตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเครียดจนเกินไป

 

แบ่งบริเวณในการทำงาน

การแบ่งบริเวณในการทำงาน ก็นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องตกแต่งพื้นที่ภายในบ้านให้เหมือนกับที่ทำงาน ขอเพียงมีมุมโต๊ะทำงานเล็ก ๆ พร้อมกับเก้าอี้ตัวโปรด จัดมุมแสงให้เหมาะแก่การนั่งทำงาน ไม่มืดและไม่สว่างจนเกินไป เพียงเท่านี้การทำงานแบบ Work From Home ก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

สื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงาน

แน่นอนว่าการทำงานที่บ้าน ย่อมรู้สึกเหมือนทำงานตัวคนเดียว การสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงานก็ถือเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นเราควรมีการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน อาจจะสื่อสารทั้งเรื่องงานหรือเป็นเรื่องอื่น ๆ ที่มีความสนใจที่คล้ายกัน ก็สามารถพูดคุยกันได้ การสื่อสารทำให้พนักงานรู้จัก และสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงานเพิ่มมากขึ้น

 

เตรียมอุปกรณ์การทำงานให้พร้อม

หากเราทราบว่าต้องมีการทำงานรูปแบบ Work From Home การจะทำงานรูปแบบนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พนักงานควรเตรียมอุปกรณ์การทำงานให้พร้อมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะทำงาน, โน้ตบุ๊ก, สมาร์ทโฟน, WI-FI เป็นต้น หรือหากเกิดเหตุขัดข้องเกี่ยวกับสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรืออุปกรณ์ IT พนักงานก็ควรต้องมีแผนสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมาย และเสร็จสิ้นตามตารางการทำงานของวันนั้น ๆ ได้

 

ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

สุดท้ายนี้ ร่างกาย สุขภาพของตัวเราเองย่อมสำคัญที่สุด เพราะการทำงานที่บ้านหลาย ๆ คน มักประสบปัญหาอาการปวดหลัง หรือปวดเมื่อยตาม คอ บ่า ไหล่ เนื่องมาจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ในบางคนอาจมีอาการปวดกระบอกตา อันเนื่องมาจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน หรืออาจจะเกิดจากการทำงานในที่ที่แสงสว่างไม่เพียงพอ คำแนะนำ คือ ให้พนักงานพักสายตาเป็นระยะ ๆ ระหว่างการใช้คอมพิวเตอร์ โดยใช้กฎ 20-20-20 คือ ในทุก ๆ 20 นาที ให้พักสายตา 20 วินาที และมองออกไปไกล ๆ ยังจุดใดจุดหนึ่งที่อยู่ไกลกว่า 20 ฟุต (หรือ 6 เมตร) นั่นเอง


สรุป 6 แนวทางการทำงาน Work from Home (wfh) ให้มีประสิทธิภาพ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 6 แนวทางการทำงานรูปแบบ Work from Home ให้มีประสิทธิภาพ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ แน่นอนว่าการทำงานที่บ้านย่อมมีความยืดหยุ่น และสะดวกสบายมากกว่า แต่สิ่งสำคัญคือ หากเราต้องทำงานในรูปแบบ WFH แล้ว เราต้องรู้จักปรับตัว มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และต้องกระตือรือร้นในการทำงานให้มากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะการทำงานที่บ้าน ไม่มีหัวหน้างานคอยคุมงาน ดังนั้น การนำแนวทางที่เราได้กล่าวในข้างต้นนำไปปรับใช้ ก็จะทำให้การทำงานในรูปแบบ Work from Home มีประสิทธิภาพไม่แพ้การทำงานในออฟฟิศเลยล่ะค่ะ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้