“หัวหน้างาน” ผู้นำในการบริหารจัดการทีมเพื่อดำเนินงานไปสู่เป้าหมายขององค์กร ในบทความนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานมาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:
- 7 เทคนิคการวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
- 7 ลักษณะของหัวหน้าที่ดี ที่พิชิตใจลูกน้อง
- ลูกทีมลางานกะทันหัน หัวหน้างานรับมืออย่างไรดี?
- 4 ลักษณะนิสัยของผู้นำที่่ประสบความสำเร็จมากที่สุด
- กลยุทธ์การบริหารคน ที่ผู้นำยุคใหม่ควรให้ความสำคัญ
- ระดับตำแหน่งงาน Supervisor กับ Lead ต่างกันอย่างไร?
รู้จักกับตำแหน่ง “หัวหน้างาน”
หัวหน้างาน หรือ Supervisor คือ ตำแหน่งการบริหารระดับล่างที่มีหน้าที่ดูแลและควบคุมการทำงานของทีมงานหรือกลุ่มพนักงานในแผนกต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ที่เชื่อมโยงระหว่างพนักงานกับผู้บริหารระดับสูง มีหน้าที่ในการสื่อสารนโยบายและเป้าหมายขององค์กรไปยังทีมงาน และนำเสนอผลการดำเนินงานของทีมต่อผู้บริหาร ซึ่งส่วนใหญ่ Supervisor จะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในสาขางานนั้น ๆ
หัวหน้างานที่ดีจำเป็นต้องมีทักษะความเป็นผู้นำเพื่อการบริหารงานและบุคคลภายใต้การบังคับบัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างทักษะที่จำเป็น เช่น การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การแก้ไขปัญหา การคิดและตัดสินใจ การสร้างความสัมพันธ์อันดี ความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ แนวคิดเชิงกลยุทธ์ ฯลฯ
Tips! คลิกเพื่ออ่านบทความเกี่ยวกับทักษะภาวะผู้นำเพิ่มเติม >> ภาวะผู้นำสำคัญอย่างไรและ ควรมีทักษะอะไรบ้าง <<
บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานมีอะไรบ้าง
หัวหน้างานมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการบริหารจัดการการทำงานและบุคลากรในทีมเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายขององค์กร ดังนี้
1. การเป็นผู้นำทีม (Leadership)
• รู้จักวิธีการกระตุ้นและส่งเสริมการสร้างแรงจูงใจและแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกในทีม
• สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและสนับสนุนความสัมพันธ์อันดี เพื่อให้สมาชิกในทีมรู้สึกสบายใจและพร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายของทีม
• เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ และการทำงานอย่างมีคุณภาพ
2. การบริหารทีมงาน (Team Management)
• วางแผนงานและตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับทีม เพื่อให้ทุกคนเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานและสามารถทำงานตามแผนที่กำหนด
• จัดสรรและมอบหมายงานให้กับสมาชิกในทีมตามความสามารถและประสบการณ์ของแต่ละคน
ติดตามความคืบหน้าของงาน และให้คำแนะนำหรือสนับสนุนเมื่อจำเป็น
• ประเมินผลงานของทีมและให้ฟีดแบ็กที่สร้างสรรค์เพื่อการพัฒนา
• บริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการทำงาน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อความสำเร็จของทีม
3. การสื่อสาร (Communication)
• สื่อสารเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และทิศทางขององค์กรให้กับทีมอย่างชัดเจน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน
• ต้องมีการสื่อสารข้อมูลที่จำเป็น เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับงาน การเปลี่ยนแปลงในนโยบาย หรือข่าวสารสำคัญอื่น ๆ ให้กับทีมอย่างชัดเจนและทันเวลา เพื่อให้ทีมสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• ฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทีม และนำเสนอแก่ฝ่ายบริหารเมื่อจำเป็น
• ใช้การสื่อสารเพื่อจัดการและแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในทีม โดยการเจรจาและหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับทุกฝ่าย
4. การพัฒนาบุคลากร (Employee Development)
• หัวหน้างานควรให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่สมาชิกในทีม เพื่อช่วยให้พวกเขาได้พัฒนาทักษะและความสามารถในการทำงาน
• สร้างแผนการพัฒนาส่วนบุคคล (Individual Development Plan) ที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กรและความสนใจของบุคลากร
• จัดการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของทีมงาน เพื่อเพิ่มพูนทักษะใหม่ ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานและการเติบโตในสายอาชีพ
5. การประเมินและรายงาน (Evaluation and Reporting)
• ประเมินผลการดำเนินงานของทีมและของสมาชิกในทีมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อระบุจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนา รวมถึงการประเมินความพร้อมในการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ
• จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานเพื่อรายงานต่อผู้บริหารหรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล
• ใช้ข้อมูลจากการประเมินในการปรับปรุงแผนการทำงานและกลยุทธ์ของทีม
สรุป บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างานเพื่อการนำทีมอย่างมีประสิทธิภาพ
หัวหน้างาน เป็นผู้นำสำคัญในการพาทีมสู่การพัฒนาเพื่อดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร โดยมีบทบาทหน้าที่ในการบริหารงาน ได้แก่ การเป็นผู้นำ การบริหารทีม การสื่อสาร การพัฒนาบุคลากร และการประเมินผลและรายงาน ทั้งนี้หัวหน้างานที่ดีจำเป็นจะต้องมีทักษะในด้านการเป็นผู้นำอย่างโดดเด่น ประกอบกับมีความชำนาญและเชี่ยวชาญในสาขางานที่ได้รับผิดชอบดูแล จึงจะสามารถนำทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด