PageView Facebook
date_range 30/08/2024 visibility 159 views
bookmark HR Knowledge
6 เหตุผลที่ Work from Office ยังจำเป็นสำหรับการทำงาน - blog image preview
Blog >6 เหตุผลที่ Work from Office ยังจำเป็นสำหรับการทำงาน

แม้ว่าในยุคปัจจุบัน การ Work from Home จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันการ Work from Office ก็ยังคงจำเป็นในการเอื้อต่อการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง “Work from Office”


Work from Office หรือ WFO หมายถึง รูปแบบการทำงานที่พนักงานต้องปฏิบัติงานภายในสถานประกอบการ หน่วยงาน หรือออฟฟิศของบริษัท โดยพนักงานจะได้ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ของสำนักงาน เช่น อุปกรณ์สำนักงาน ระบบเครือข่ายภายใน และการเข้าถึงข้อมูลหรือทีมงานอย่างใกล้ชิด การทำงานในออฟฟิศมักเน้นการมีปฏิสัมพันธ์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม ซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานร่วมกันและวัฒนธรรมองค์กร


6 เหตุผลที่ Work from Office ยังจำเป็นสำหรับการทำงาน

แม้ว่าในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีจะทำให้เราสามารถทำงานจากที่ใดก็ได้ แต่สภาพแวดล้อมในออฟฟิศนั้นยังคงมีข้อได้เปรียบหลายประการ ที่ Work from Home ยังไม่สามารถทดแทนได้ เหตุผลที่ Work from Office ยังคงจำเป็นสำหรับการทำงาน มีดังนี้


 

1. การเข้าถึงอุปกรณ์และทรัพยากร

• อุปกรณ์ไอทีที่ครบครัน ในออฟฟิศจะมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ไอทีที่ทันสมัยและมีความพร้อมสำหรับการใช้งาน เช่น คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ ระบบเครือข่ายที่มีความเร็วและเสถียร รวมถึงซอฟต์แวร์เฉพาะทางที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูงในการติดตั้งเองที่บ้าน การมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ในออฟฟิศจึงสามารถช่วยลดข้อจำกัดในการทำงาน

• ทรัพยากรทางการศึกษาและการฝึกอบรม ในออฟฟิศมักมีการจัดเตรียมทรัพยากรที่เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะ เช่น ฐานข้อมูลออนไลน์ และการจัดอบรมหรือสัมมนาภายในองค์กร การทำงานจากออฟฟิศจึงเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาตนเองและเพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้ทันที

 

2. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

• การสื่อสารแบบตัวต่อตัว การทำงานในออฟฟิศช่วยให้พนักงานสามารถสื่อสารแบบตัวต่อตัวได้ทันที การพูดคุยกันต่อหน้านอกจากจะช่วยลดความเข้าใจผิดแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกันและการแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วกว่า การที่สามารถมองเห็นภาษากายและน้ำเสียงของคู่สนทนาจะทำให้การสื่อสารมีความชัดเจนมากขึ้น

• การประชุมแบบรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การทำงานในออฟฟิศช่วยให้การจัดประชุมสามารถเกิดขึ้นได้ทันที เมื่อมีเรื่องด่วนที่ต้องหารือ ไม่ต้องเสียเวลาในการตั้งเวลาประชุมออนไลน์หรือรอให้ทุกคนเข้าร่วมจากที่ต่าง ๆ ทั้งยังสามารถลดเวลาการตัดสินใจและทำให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเร็วขึ้น

 

3. การทำงานร่วมกันและทีมเวิร์ก

• เสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีม การทำงานในออฟฟิศช่วยให้สมาชิกในทีมมีโอกาสพบปะ พูดคุย และทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างความผูกพัน ความเข้าใจซึ่งกันและกัน และทำให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีม ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

• การปรับตัวและเรียนรู้จากกันและกัน เมื่อทีมทำงานร่วมกันในออฟฟิศ สมาชิกในทีมสามารถสังเกตและเรียนรู้วิธีการทำงานของกันและกันได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทักษะการจัดการ การแก้ไขปัญหา หรือเทคนิคเฉพาะด้าน เพื่อช่วยให้ทีมมีความพร้อมในการปรับตัวและพัฒนาอยู่เสมอ

 

4. ความพร้อมด้านการสนับสนุน

• การสนับสนุนทางเทคนิคอย่างรวดเร็ว เมื่อเกิดปัญหาทางเทคนิค เช่น คอมพิวเตอร์ขัดข้อง ซอฟต์แวร์ทำงานผิดพลาด หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีปัญหา การทำงานในออฟฟิศช่วยให้พนักงานสามารถรับการช่วยเหลือจากทีมสนับสนุนทางเทคนิค (IT Support) ได้ทันที

• การสนับสนุนจากผู้บริหารและเพื่อนร่วมงาน การทำงานในออฟฟิศช่วยให้พนักงานสามารถขอคำปรึกษาและรับการสนับสนุนจากผู้บริหารและผู้มีความรู้ได้ทันที เมื่อเผชิญกับปัญหาหรือมีข้อสงสัยในการทำงาน การมีผู้เชี่ยวชาญหรือหัวหน้างานที่อยู่ใกล้เคียงทำให้สามารถรับคำแนะนำที่ถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดความเสี่ยงของความผิดพลาด

 

5. การสร้างความรับผิดชอบและวินัย

• การรักษาวินัยในการทำงาน การทำงานในออฟฟิศช่วยให้พนักงานมีวินัยในการทำงานมากขึ้น เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานอย่างจริงจัง และลดการถูกรบกวนจากปัจจัยภายนอก เช่น การทำงานที่บ้านที่อาจมีสิ่งรบกวนจากชีวิตประจำวัน

• การสร้างความรับผิดชอบต่อทีมและองค์กร: การทำงานในออฟฟิศช่วยให้พนักงานมีความรู้สึกถึงความรับผิดชอบที่ต้องมีต่อเพื่อนร่วมงานและองค์กร พนักงานตระหนักรู้ว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของทีมและต้องรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ของงานในภาพรวม ซึ่งส่งผลให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อทีมและองค์กร

 

6. การจัดการเวลางานและชีวิตส่วนตัว

• การแยกแยะเวลางานและเวลาส่วนตัวอย่างชัดเจน การทำงานในออฟฟิศช่วยสร้างขอบเขตที่ชัดเจนระหว่างเวลางานและเวลาส่วนตัว เมื่อพนักงานเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ ทำให้พนักงานรู้สึกว่าช่วงเวลานี้เป็นเวลาทำงานอย่างแท้จริง และเมื่อกลับบ้านก็สามารถพักผ่อนหรือใช้เวลาส่วนตัวได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องงาน

• การสร้างความเคยชินด้านการจัดการเวลา การทำงานในออฟฟิศช่วยสร้างความเคยชินที่ดีต่อการจัดการเวลา เนื่องจากพนักงานจะต้องปฏิบัติตามตารางเวลาและวินัยในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ความเคยชินเหล่านี้ช่วยให้พนักงานสามารถจัดการเวลาทำงานและเวลำสำหรับชีวิตส่วนตัวได้ดีขึ้น


สรุป 6 เหตุผลที่ Work from Office ยังจำเป็นสำหรับการทำงาน

กล่าวโดยสรุป 6 เหตุผลที่ Work from Office ยังจำเป็นสำหรับการทำงาน ได้แก่ การเข้าถึงอุปกรณ์และทรัพยากร การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การทำงานร่วมกันและทีมเวิร์ก ความพร้อมด้านการสนับสนุน การสร้างความรับผิดชอบและวินัย และการจัดการเวลางานและชีวิตส่วนตัว ด้วยเหตุดังกล่าวการทำงานที่ออฟฟิศจึงยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้