PageView Facebook
date_range 07/10/2024 visibility 781 views
bookmark HR Knowledge
ระบบ HR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง? - blog image preview
Blog >ระบบ HR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

รู้จักระบบ HR คืออะไร? ทำงานอย่างไร? พร้อมประโยชน์ที่ช่วยให้การบริหารงานบุคคลง่ายขึ้น คำนวณเงินเดือน จัดการการลา และประเมินพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพ


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ระบบ HR คืออะไร

ระบบ HR หรือ ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management System) คือ ระบบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร โดยใช้เทคโนโลยีในการช่วยบริหารจัดการงานที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร เช่น การจ้างงาน การจัดการเงินเดือน การฝึกอบรม และการประเมินพนักงาน ซึ่งระบบ HR จะช่วยให้การจัดการเหล่านี้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น


ระบบ HR ทำงานอย่างไร

ปัจจุบัน ระบบ HR ส่วนใหญ่พัฒนาไปสู่การทำงานบนระบบคลาวด์ เพราะสะดวกและมีประโยชน์มากมาย ระบบคลาวด์ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ ทุกเวลา และยังมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากผู้ให้บริการคลาวด์ส่วนใหญ่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการสูญหายหรือรั่วไหลของข้อมูล

 

ระบบ HR ทำงานโดยรวบรวมข้อมูลพนักงานทั้งหมดไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน ทำให้เข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันช่วยในการจัดการงานบุคคล เช่น การคิดเงินเดือน บันทึกเวลาทำงาน ขอลา และประเมินพนักงาน เป็นต้น ทำให้ช่วยลดเวลาการทำงานและภาระงานของ HR ได้เป็นอย่างดี ให้ HR ได้มีเวลาไปพัฒนาพนักงานในองค์กรในมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น


ระบบ HR ช่วยงาน HR เรื่องอะไรได้บ้าง



1. การจัดการข้อมูลพนักงาน

ระบบ HR สามารถรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลและประวัติการทำงานของพนักงานไว้ในที่เดียว ทำให้การเข้าถึงข้อมูลเป็นเรื่องง่าย

 

2. การคำนวณเงินเดือนและสวัสดิการ

ระบบ HR ช่วยในเรื่องของการคำนวณเงินเดือน คำนวณภาษี ประกันสังคม และสวัสดิการต่าง ๆ ของพนักงานได้อย่างแม่นยำ ลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานแบบมือเปล่า

 

3. การจัดการเวลาทำงานและการลา

ระบบ HR สามารถบันทึกเวลาทำงานและการลางานของพนักงาน ช่วยให้ HR สามารถตรวจสอบการเข้าออกงานได้ง่าย และคำนวณ OT ได้อย่างอัตโนมัติ

 

4. การประเมินพนักงาน

ระบบ HR สามารถประเมินผลการทำงานของพนักงานได้ ไม่ว่าจะเป็นการประเมินพนักงาน การประเมิน KPI และการประเมินพนักงานทดลองงาน เพื่อให้การประเมินพนักงานเป็นไปอย่างยุติธรรม และมีประสิทธิภาพ

 

5. การจัดการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ

ระบบ HR ช่วยวางแผนและติดตามการฝึกอบรมพนักงาน เพื่อให้บุคลากรได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับงานของพวกเขา

 

6. รายงานและวิเคราะห์ข้อมูล

ระบบ HR สามารถสร้างรายงานต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ เช่น รายงานการลา รายงานการคำนวณเงินเดือน รายงานพนักงานเข้าใหม่-ลาออก รายงานการลงเวลา และรายงานอื่น ๆ


เพราะเหตุใดระบบ HR จึงควรเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงาน HR

  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน: ลดงานที่ซ้ำซาก ลดข้อผิดพลาด และเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น
  • ลดต้นทุน: ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการทำงานซ้ำซ้อน การแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาด และลดการใช้เอกสาร
  • เพิ่มความแม่นยำ: ข้อมูลที่บันทึกในระบบจะถูกต้องและเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
  • อำนวยความสะดวกให้พนักงาน: พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว การลา และเงินเดือนได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชันของระบบ HR
  • สนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์: ข้อมูลจากระบบ HR สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนด้านทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สรุประบบ HR คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

งาน HR หรือทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources) คือการบริหารจัดการพนักงานในองค์กร ตั้งแต่การคัดเลือกบุคลากร การดูแลสวัสดิการ การคำนวณเงินเดือน การพัฒนาบุคลากร ไปจนถึงการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนเป้าหมายขององค์กร และการนำระบบ HR มาช่วย HR ในการทำงานเหล่านี้จะช่วยให้งานของ HR เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ และเพิ่มความสะดวกในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมืออาชีพ

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้