PageView Facebook
date_range 07/10/2024 visibility 396 views
bookmark HR Knowledge
ภาวะผู้นำ 5 ระดับ แนวทางพัฒนาทักษะผู้นำเพื่อความสำเร็จองค์กร - blog image preview
Blog >ภาวะผู้นำ 5 ระดับ แนวทางพัฒนาทักษะผู้นำเพื่อความสำเร็จองค์กร

ผู้นำที่ดีไม่ใช่อยู่ที่ตำแหน่ง แต่คือการเติบโตและพัฒนาทักษะในทุกระดับ ภาวะผู้นำ 5 ระดับจะพาคุณไปสำรวจแนวทางในการพัฒนาผู้นำเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืนในองค์กร


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ความสำคัญของภาวะผู้นำในยุคปัจจุบัน

ในยุคปัจจุบัน ภาวะผู้นำมีความสำคัญมากกว่าที่เคย เนื่องจากโลกธุรกิจและสังคมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านเทคโนโลยี การแข่งขันทางเศรษฐกิจ และความคาดหวังของผู้คน ผู้นำที่มีทักษะและวิสัยทัศน์จะสามารถนำพาองค์กรหรือทีมงานให้รับมือกับความท้าทายเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาวะผู้นำที่ดีไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการสั่งการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจ การฟังความคิดเห็น และการพัฒนาคนในทีมเพื่อเตรียมพร้อมสู่ความสำเร็จในอนาคต การพัฒนาผู้นำที่แข็งแกร่งจึงเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล


รู้จักกับภาวะผู้นำ 5 ระดับ

ภาวะผู้นำ 5 ระดับ (5 Levels of Leadership) เป็นแนวคิดที่พัฒนาโดย John C. Maxwell ซึ่งแบ่งระดับผู้นำออกเป็น 5 ขั้น ดังนี้



Position Level (มีอำนาจจากตำแหน่ง)

ผู้นำในระดับนี้มีอำนาจในการชี้นำหรือบังคับให้คนทำงานตาม เนื่องจากพวกเขาครองตำแหน่งทางการในองค์กร การเป็นผู้นำระดับนี้หมายถึงการที่คนอื่นทำตามคำสั่งเพราะหน้าที่และสถานะตำแหน่งของผู้นำ ไม่ใช่เพราะพวกเขายอมรับหรือศรัทธาในตัวผู้นำเป็นการส่วนตัว มีวิธีการบริหารโดยมักใช้คำสั่งหรือข้อบังคับในการดำเนินงานโดยอิงจากหน้าที่และกฎระเบียบที่ชัดเจน การทำงานมักยึดตามระบบลำดับชั้นและโครงสร้างทางการ

 

Permission Level (ได้รับความไว้วางใจ)

ในระดับนี้ ผู้นำเริ่มสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความเชื่อใจระหว่างตนเองกับผู้ตาม ผู้คนยอมทำตามเพราะรู้สึกว่าผู้นำให้ความสำคัญต่อพวกเขา มีความเคารพ และให้การสนับสนุน ไม่ใช่เพราะคำสั่ง มีวิธีการบริหารโดยการเป็นผู้นำที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ใช้การสื่อสารที่เปิดกว้าง การฟังอย่างตั้งใจ และการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้ผู้ตามรู้สึกปลอดภัยที่จะมีส่วนร่วม

 

Production Level (ขับเคลื่อนผลงาน)

ผู้นำในระดับนี้ไม่เพียงแต่สร้างความสัมพันธ์ที่ดี แต่ยังมีความสามารถในการผลิตผลลัพธ์ที่ชัดเจนและจับต้องได้ สมาชิกในทีมทำตามผู้นำเพราะเห็นว่าผู้นำมีประสิทธิภาพและสามารถนำพาทีมไปสู่ความสำเร็จได้จริง มีวิธีการบริหารโดยใช้การบริหารที่มุ่งเน้นการบรรลุเป้าหมาย มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน มอบหมายงานตามความสามารถของทีม และติดตามผลอย่างมีระบบ ผู้นำมีความสามารถในการจัดการกระบวนการและทรัพยากรเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดี

 

People Development Level (พัฒนาคนในทีม)

ผู้นำในระดับนี้ไม่เพียงแต่สามารถสร้างผลลัพธ์ให้เกิดขึ้นได้ แต่ยังมุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถและทักษะของสมาชิกในทีม เพื่อให้พวกเขาเติบโตในบทบาทของตนเอง ผู้นำระดับนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างผู้นำรุ่นใหม่ มีวิธีการบริหารโดยมักจะใช้การฝึกอบรม การโค้ช และให้โอกาสทีมในการเรียนรู้และพัฒนา โดยเน้นการสร้างผู้นำรุ่นต่อไปภายในทีม ผู้นำในระดับนี้มุ่งมั่นที่จะให้ผู้ตามได้รับทักษะและความเชื่อมั่นที่จะเป็นผู้นำในอนาคต

 

Pinnacle Level (สร้างแรงบันดาลใจ)

ผู้นำในระดับนี้ถือเป็นระดับสูงสุดที่สามารถไปถึงได้ พวกเขาไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในหน้าที่ของตนเอง แต่ยังมีอิทธิพลและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นอย่างกว้างขวาง ทั้งในองค์กรและนอกองค์กร พวกเขาเป็นแบบอย่างของความเป็นผู้นำที่ยั่งยืน มีวิธีการบริหารโดย มักเน้นการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับองค์กรและสังคม พวกเขาเน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งและมีจริยธรรม และทำให้ทุกคนในองค์กรมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกัน


แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำในองค์กร

การพัฒนาภาวะผู้นำในองค์กรเป็นกระบวนการที่ต้องมีการวางแผนและการปฏิบัติอย่าต่อเนื่อง โดยมีแนวทางสำคัญ ดังนี้



1. การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้

ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องภายในองค์กร ทั้งการเรียนรู้ผ่านการอบรม การให้คำปรึกษา (mentorship) และการจัดเวิร์กช็อปที่เกี่ยวข้องกับทักษะการเป็นผู้นำ การมีวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาตนเองจะช่วยให้ผู้นำทุกระดับเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ

 

2. การประเมินและวางแผนพัฒนาส่วนบุคคล

ควรมีการประเมินทักษะและศักยภาพของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อระบุจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนา จากนั้นให้มีการวางแผนการพัฒนาที่ชัดเจน เช่น การฝึกทักษะใหม่ ๆ การพัฒนาภาวะผู้นำ หรือการฝึกการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน

 

3. การสร้างเครือข่ายผู้นำ

ผู้นำควรมีโอกาสในการสร้างเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กร การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้นำคนอื่น ๆ จะช่วยเสริมสร้างมุมมองที่กว้างขึ้นและทำให้สามารถนำไปปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. การให้คำปรึกษาและโค้ชชิ่ง 

การมีพี่เลี้ยงหรือโค้ชที่มีประสบการณ์ช่วยในการแนะนำแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความต้องการของแต่ละบุคคล จะช่วยให้ผู้นำเติบโตได้เร็วขึ้นและเข้าใจถึงบทบาทของตนเองมากขึ้น

 

5.  การสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดรับการเปลี่ยนแปลง

ในยุคที่เทคโนโลยีและธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรควรส่งเสริมให้ผู้นำเปิดรับการเปลี่ยนแปลง มีความยืดหยุ่นในการปรับตัว และเรียนรู้จากความล้มเหลว เพื่อให้ผู้นำสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

 

6. การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

ผู้นำที่ดีควรมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถนำพาทีมไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยสร้างมูลค่าให้กับองค์กร ดังนั้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์และเปิดโอกาสให้พนักงานเสนอแนวคิดใหม่จะช่วยพัฒนาผู้นำในระยะยาว

 

สรุป ภาวะผู้นำ 5 ระดับ แนวทางพัฒนาทักษะผู้นำเพื่อความสำเร็จองค์กร

ภาวะผู้นำ 5 ระดับ เป็นแนวคิดที่พัฒนาโดย John C. Maxwell ซึ่งแบ่งระดับผู้นำออกเป็น 5 ขั้น ได้แก่ Position (มีอำนาจจากตำแหน่ง) Permission (ได้รับความไว้วางใจ) Production (ขับเคลื่อนผลงาน) People Development (พัฒนาคนในทีม) และ Pinnacle (สร้างแรงบันดาลใจ) ในแต่ละระดับจะมีลักษณะและวิธีการบริหารที่แตกต่างกันไปตามบริบท ทั้งนี้องค์กรสามารถพัฒนาภาวะผู้นำภายใต้การบริหารได้โดยการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ การประเมินและวางแผนพัฒนาส่วนบุคคล การสร้างเครือข่ายผู้นำ การให้คำปรึกษาและโค้ชชิ่ง การสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดรับการเปลี่ยนแปลง และการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้