PageView Facebook
date_range 08/08/2024 visibility 237 views
bookmark HR Knowledge
บทบาทสำคัญของ Headcount ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน HR - blog image preview
Blog >บทบาทสำคัญของ Headcount ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน HR

HR หลาย ๆ ท่านอาจจะยังคงสงสัยว่า “Headcount” นั้น คืออะไร? มีความสำคัญและเข้ามาช่วยบริหารงาน HR ได้อย่างไร วันนี้ HumanSoft มีคำตอบ ไปติดตามได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ทำความรู้จักกับ “Headcount”


Headcount เป็นคลังคำศัพท์ที่ชาว HR มักนิยมใช้กัน ซึ่งหมายถึง จำนวนพนักงานแต่ละแผนกภายในองค์กรนั้น ๆ Headcount ถือได้ว่าเป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร เพราะจำนวนการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของพนักงานภายในองค์กร มักเป็นตัวแปรสำคัญของการเติบโตของธุรกิจนั้น ๆ อีกด้วย


บทบาทของ Headcount ในงาน HR


บทบาทของ Headcount ในงาน HR นับเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการบริหารจัดการงานทรัพยากรบุคคลภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ Headcount ยังมีบทบาทในด้านใดอีกบ้าง ไปดูกันเลย


 

1. การวางแผนและจัดการทรัพยากรบุคคล

การทำ Headcount ทำให้ HR สามารถวางแผนและจัดการทรัพยากรบุคคลได้อย่างเป็นระบบ HR สามารถวางแผนจำนวนพนักงานที่จำเป็นต่อการดำเนินงานขององค์กรได้ถูกต้อง แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์ความต้องการบุคลากรขององค์กรในอนาคตและสามารถจัดสรรทรัพยากรได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

2. การสรรหาบุคลากร

การทำ Headcount ทำให้ HR เข้าใจความต้องการขององค์กรในการสรรหาบุคลากรใหม่ รวมถึงช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งที่พนักงานยังว่างหรือตำแหน่งที่ควรเพิ่มเติมพนักงานใหม่ให้เต็ม เพื่อให้องค์กรได้รับบุคลากรใหม่ ๆ ที่ตรงตามคุณสมบัติที่องค์กรต้องการ

อีกทั้ง HR ยังสามารถใช้ข้อมูลในการวางแผนทรัพยากรได้ในระยะยาวได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาหรือการเตรียมการฝึกอบรม, การวางแผนสำหรับความเปลี่ยนแปลง และเตรียมพร้อมสำหรับการขยายตัวของธุรกิจ เป็นต้น

 

3. การบริหารความเสี่ยง

การทำ Headcount ทำให้ HR สามารถประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการขาดแคลนบุคลากรหรือการมีบุคลากรมากเกินไปภายในองค์กร สิ่งนี้ส่งผลให้ HR สามารถวางแผนและรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้

 

4. การกำหนดงบประมาณ

ข้อมูล Headcount เป็นข้อมูลที่สามารถกำหนดงบประมาณสำหรับค่าจ้าง, ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมไปถึงสวัสดิการอื่น ๆ ที่พนักงานพึงได้รับ ทำให้ HR สามารถวางแผนเรื่องการเงินให้กับองค์กรได้อย่างเป็นระบบ

 

5. การวิเคราะห์และรายงาน

ข้อมูล Headcount ถือว่าเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ HR สามารถวิเคราะห์แนวโน้มต่าง ๆ ได้ เช่น การวิเคราะห์อัตราการลาออกของพนักงาน, การเปลี่ยนแปลงจำนวนพนักงาน เป็นต้น นอกจากนี้ข้อมูล Headcount ยังสามารถทำให้ HR สร้างรายงานสำคัญ ๆ ที่จำเป็นและสำคัญกับองกรได้อีกด้วย



สรุป บทบาทสำคัญของ Headcount ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน HR

 

โดยสรุปแล้ว Headcount หรือ จำนวนพนักงาน เปรียบเสมือนตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งขององค์กร เพราะจำนวนพนักงานย่อมมีความสำคัญกับงานด้าน HR ในการวางแผน และการตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ ภายในองค์กร ดังนั้น บทบาทสำคัญของ Headcount ที่เข้ามาช่วยบริหารงาน HR จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยบริหารจัดการบุคลากรภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อให้ขั้นตอนการสรรหาบุคลากรนั้นโปร่งใส เป็นธรรม และให้องค์กรได้รับพนักงานใหม่ที่ตรงตามความต้องการขององค์กรให้มากที่สุด

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้