PageView Facebook
date_range 06/08/2024 visibility 1048 views
bookmark HR Knowledge
Hiring manager คืออะไร มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในองค์กร - blog image preview
Blog >Hiring manager คืออะไร มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในองค์กร

ทำความรู้จักกับตำแหน่ง Hiring manager คืออะไร มีความสำคัญสำหรับองค์กรอย่างไร และมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย


บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ:


Hiring manager คืออะไร


Hiring manager คือ บุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการสรรหาพนักงานใหม่ให้กับองค์กร ซึ่งมักจะเป็นผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมของแผนกที่กำลังสรรหาพนักงานอยู่ มีบทบาทสำคัญในการเลือกคนที่มีความสามารถและคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงาน รวมถึงการทำงานร่วมกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อให้กระบวนการสรรหาพนักงานสะดวกและมีประสิทธิภาพมากที่สุด


Hiring manager มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในองค์กร

งานสำคัญของ hiring manager คือการสรรหาบุคลากรเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ว่างของแผนกที่ตนรับผิดชอบ โดยมีหน้าที่ดังนี้



1. กำหนดความต้องการของตำแหน่ง

กำหนดคุณสมบัติและทักษะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร เช่น ลักษณะทางกายภาพ เพศ อายุ สถานภาพ ความสามารถ ทักษะเฉพาะ ตลอดจน Mindset เป็นต้น


2. สร้างเนื้อหาประกาศรับสมัครงาน

สร้างเนื้อหาประกาศรับสมัครงาน อันประกอบไปด้วยคำบรรยายตำแหน่งงานที่ชัดเจนและน่าสนใจ ความสำคัญของตำแหน่งงานต่อองค์กร รวมถึงความคาดหวังขององค์กรที่มีต่อผู้สมัคร เมื่อมีเนื้อหาแล้วก็ประชาสัมพันธ์ในช่องทางที่เหมาะสม เช่น โซเชียลมีเดียขององค์กร หรือเว็บไซต์หางาน เป็นต้น


3. คัดกรองผู้สมัคร

ตรวจสอบข้อมูลการสมัครงานและเรซูเม่ เพื่อคัดกรองผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตรงตามเกณฑ์พิจารณาเข้ารับการสัมภาษณ์


4. สัมภาษณ์และประเมินผู้สมัคร

จัดเตรียมคำถามสำหรับการสัมภาษณ์และดำเนินการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินทักษะและความสามารถของผู้สมัคร


5. ตัดสินใจเลือกรับพนักงาน

ตัดสินใจเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดจากกลุ่มที่ได้รับการสัมภาษณ์ โดยพิจารณาจากทักษะ ความสามารถ ทัศนคติต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนความเข้ากันได้กับทีมและวัฒนธรรมองค์กร เป็นต้น


6. ชี้แจงข้อเสนอการจ้างงาน

ชี้แจงข้อเสนอการจ้างงานให้กับผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก เจรจาเงื่อนไขการทำงานต่าง ๆ เช่น กฎระเบียบข้อบังคับการทำงาน รวมถึงสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับ


7. ประสานงานกับ HR

ทำงานร่วมกับทีมทรัพยากรบุคคลในการดำเนินการด้านเอกสารการจ้างงาน การตรวจสอบภูมิหลัง และการจัดเตรียมการเริ่มงาน


8. ติดตามผลและประเมินผลพนักงาน

ตรวจสอบและประเมินผลความก้าวหน้าของพนักงานใหม่หลังจากเริ่มงาน เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถปรับตัวได้ดีและสอดคล้องกับความคาดหวัง


Hiring manager ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

Hiring manager ที่ดีควรมีคุณลักษณะดังนี้



1. มีความเข้าใจในตำแหน่งงานและความต้องการของทีม

ต้องมีความเข้าใจรายละเอียดงานและความต้องการเฉพาะของทีมเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถกำหนดคุณสมบัติที่ต้องการและประเมินผู้สมัครได้อย่างมีประสิทธิภาพ


2. มีทักษะด้านการสัมภาษณ์และประเมิน

ต้องมีความสามารถด้านการสื่อสารที่ดีในการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ทัศนคติต่อการทำงานของผู้สมัครผ่านคำพูด ตลอดจนการประเมินทักษะและความเหมาะสมของผู้สมัครอย่างเป็นกลาง


3. มีทักษะด้านการจัดการเวลาและการวางแผน

ต้องสามารถจัดการเวลาและทรัพยากรได้ดี เพื่อให้กระบวนการสรรหาพนักงานมีความราบรื่นและสำเร็จลุล่วงทันตามกำหนด


4. มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์

ต้องมีความสามารถในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีมงานกับผู้สมัคร เพื่อความราบรื่นของการทำงานร่วมกัน รวมถึงการรักษาวัฒนธรรมองค์กร


5. มีทักษะในการจัดการและการพัฒนา

ต้องมีทักษะในการจัดการทีมและพัฒนาความสามารถของพนักงานใหม่หลังจากการจ้างงาน เพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานได้ดีและมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมถึงเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดต่อการสร้างงาน



สรุป Hiring manager คืออะไร มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในองค์กร

Hiring manager ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมที่มีหน้าที่สรรหาพนักงานใหม่ให้กับองค์กร มีหน้าที่สำคัญคือ กำหนดความต้องการของตำแหน่ง สร้างเนื้อหาประกาศรับสมัครงาน คัดกรองผู้สมัคร สัมภาษณ์และประเมินผู้สมัคร ตัดสินใจเลือกรับพนักงาน ชี้แจงข้อเสนอการจ้างงาน ประสานงานกับ HR และติดตามผลและประเมินผลพนักงาน ทั้งนี้ Hiring manager ที่ดีควรประกอบไปด้วยคุณลักษณะอันได้แก่ มีความเข้าใจในตำแหน่งงานและความต้องการของทีม มีทักษะด้านการสัมภาษณ์และประเมิน มีทักษะด้านการจัดการเวลาและการวางแผน มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ และมีทักษะในการจัดการและการพัฒนา

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้