ทำความรู้จักกับตำแหน่ง Hiring manager คืออะไร มีความสำคัญสำหรับองค์กรอย่างไร และมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย
บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ:
- สรรหาบุคลากรคืออะไร ทำไม HR ควรให้ความสำคัญ
- เทคนิคการหาคนเข้าทำงานของ HRM ในองค์กรยุคใหม่
- Campus Recruitment เฟ้นหาพนักงานหน้าใหม่จากในสถาบันการศึกษา
- Recruitment Agency คืออะไร พร้อมรายชื่อบริษัทจัดหางานในไทย
- HR Recruitment ทำหน้าที่อะไรบ้าง?
- เคล็ดลับ! Recruitment Online สำหรับ HR นักสรรหา
Hiring manager คืออะไร
Hiring manager คือ บุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการสรรหาพนักงานใหม่ให้กับองค์กร ซึ่งมักจะเป็นผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมของแผนกที่กำลังสรรหาพนักงานอยู่ มีบทบาทสำคัญในการเลือกคนที่มีความสามารถและคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงาน รวมถึงการทำงานร่วมกับฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อให้กระบวนการสรรหาพนักงานสะดวกและมีประสิทธิภาพมากที่สุด
Hiring manager มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในองค์กร
งานสำคัญของ hiring manager คือการสรรหาบุคลากรเพื่อเข้ามาปฏิบัติงานในตำแหน่งที่ว่างของแผนกที่ตนรับผิดชอบ โดยมีหน้าที่ดังนี้
1. กำหนดความต้องการของตำแหน่ง
กำหนดคุณสมบัติและทักษะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร เช่น ลักษณะทางกายภาพ เพศ อายุ สถานภาพ ความสามารถ ทักษะเฉพาะ ตลอดจน Mindset เป็นต้น
2. สร้างเนื้อหาประกาศรับสมัครงาน
สร้างเนื้อหาประกาศรับสมัครงาน อันประกอบไปด้วยคำบรรยายตำแหน่งงานที่ชัดเจนและน่าสนใจ ความสำคัญของตำแหน่งงานต่อองค์กร รวมถึงความคาดหวังขององค์กรที่มีต่อผู้สมัคร เมื่อมีเนื้อหาแล้วก็ประชาสัมพันธ์ในช่องทางที่เหมาะสม เช่น โซเชียลมีเดียขององค์กร หรือเว็บไซต์หางาน เป็นต้น
3. คัดกรองผู้สมัคร
ตรวจสอบข้อมูลการสมัครงานและเรซูเม่ เพื่อคัดกรองผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตรงตามเกณฑ์พิจารณาเข้ารับการสัมภาษณ์
4. สัมภาษณ์และประเมินผู้สมัคร
จัดเตรียมคำถามสำหรับการสัมภาษณ์และดำเนินการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินทักษะและความสามารถของผู้สมัคร
5. ตัดสินใจเลือกรับพนักงาน
ตัดสินใจเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดจากกลุ่มที่ได้รับการสัมภาษณ์ โดยพิจารณาจากทักษะ ความสามารถ ทัศนคติต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนความเข้ากันได้กับทีมและวัฒนธรรมองค์กร เป็นต้น
6. ชี้แจงข้อเสนอการจ้างงาน
ชี้แจงข้อเสนอการจ้างงานให้กับผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก เจรจาเงื่อนไขการทำงานต่าง ๆ เช่น กฎระเบียบข้อบังคับการทำงาน รวมถึงสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับ
7. ประสานงานกับ HR
ทำงานร่วมกับทีมทรัพยากรบุคคลในการดำเนินการด้านเอกสารการจ้างงาน การตรวจสอบภูมิหลัง และการจัดเตรียมการเริ่มงาน
8. ติดตามผลและประเมินผลพนักงาน
ตรวจสอบและประเมินผลความก้าวหน้าของพนักงานใหม่หลังจากเริ่มงาน เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถปรับตัวได้ดีและสอดคล้องกับความคาดหวัง
Hiring manager ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร
Hiring manager ที่ดีควรมีคุณลักษณะดังนี้
1. มีความเข้าใจในตำแหน่งงานและความต้องการของทีม
ต้องมีความเข้าใจรายละเอียดงานและความต้องการเฉพาะของทีมเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถกำหนดคุณสมบัติที่ต้องการและประเมินผู้สมัครได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีทักษะด้านการสัมภาษณ์และประเมิน
ต้องมีความสามารถด้านการสื่อสารที่ดีในการสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ทัศนคติต่อการทำงานของผู้สมัครผ่านคำพูด ตลอดจนการประเมินทักษะและความเหมาะสมของผู้สมัครอย่างเป็นกลาง
3. มีทักษะด้านการจัดการเวลาและการวางแผน
ต้องสามารถจัดการเวลาและทรัพยากรได้ดี เพื่อให้กระบวนการสรรหาพนักงานมีความราบรื่นและสำเร็จลุล่วงทันตามกำหนด
4. มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์
ต้องมีความสามารถในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีมงานกับผู้สมัคร เพื่อความราบรื่นของการทำงานร่วมกัน รวมถึงการรักษาวัฒนธรรมองค์กร
5. มีทักษะในการจัดการและการพัฒนา
ต้องมีทักษะในการจัดการทีมและพัฒนาความสามารถของพนักงานใหม่หลังจากการจ้างงาน เพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานได้ดีและมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมถึงเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดต่อการสร้างงาน
สรุป Hiring manager คืออะไร มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในองค์กร
Hiring manager ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมที่มีหน้าที่สรรหาพนักงานใหม่ให้กับองค์กร มีหน้าที่สำคัญคือ กำหนดความต้องการของตำแหน่ง สร้างเนื้อหาประกาศรับสมัครงาน คัดกรองผู้สมัคร สัมภาษณ์และประเมินผู้สมัคร ตัดสินใจเลือกรับพนักงาน ชี้แจงข้อเสนอการจ้างงาน ประสานงานกับ HR และติดตามผลและประเมินผลพนักงาน ทั้งนี้ Hiring manager ที่ดีควรประกอบไปด้วยคุณลักษณะอันได้แก่ มีความเข้าใจในตำแหน่งงานและความต้องการของทีม มีทักษะด้านการสัมภาษณ์และประเมิน มีทักษะด้านการจัดการเวลาและการวางแผน มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ และมีทักษะในการจัดการและการพัฒนา