PageView Facebook
date_range 02/10/2024 visibility 67 views
bookmark HR Knowledge
6 นิสัยหัวหน้างาน Toxic ที่องค์กรต้องเตรียมรับมือก่อนจะสาย - blog image preview
Blog >6 นิสัยหัวหน้างาน Toxic ที่องค์กรต้องเตรียมรับมือก่อนจะสาย

เปิด 6 นิสัยหัวหน้างาน Toxic ที่องค์กรต้องเตรียมรับมือก่อนจะสาย พร้อมรวบรวมวิธีรับมือกับหัวหน้างานที่ Toxic ภายในองค์กร จะมีแนวทางรับมืออย่างไร บทความนี้มีคำตอบ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


หัวหน้างาน Toxic


หัวหน้างาน Toxic คือ หัวหน้างานที่แสดงพฤติกรรมเชิงลบ อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศการทำงานที่เป็นพิษ ทำให้พนักงานรู้สึกกลัว อึดอัดใจ และไม่มีความสุข เช่น การบูลลี่ การด่าทอ หรือการเลือกปฏิบัติกับพนักงานอย่างไม่เท่าเทียม สิ่งนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานคนนั้น ๆ นอกจากส่งผลกระทบต่อพนักงานแล้ว หัวหน้างานที่ Toxic ยังส่งผลเสียต่อองค์กรในแง่ของประสิทธิภาพการทำงานและผลผลิตที่เกิดจากพนักงานอีกด้วย


ลักษณะของหัวหน้างานที่ Toxic



หัวหน้าเจ้าอารมณ์

หัวหน้าประเภทนี้ มักโมโหง่าย ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ มักใช้คำพูดด่าทอพนักงาน ส่งผลให้พนักงานเกิดความเครียดได้

 

หัวหน้าจอมเผด็จการ

หัวหน้าประเภทนี้ มักใช้อำนาจที่ตนเองมีในเชิงกดขี่พนักงาน ไม่รับฟังข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นของพนักงาน หัวหน้างานประเภทนี้ย่อมทำให้พนักงานรู้สึกกลัวและอึดอัดที่จะร่วมงานด้วย เนื่องจากคิดว่าความคิดของตนถูกอยู่ฝ่ายเดียว โดยยึดมั่นความคิดของตนเองเป็นหลัก โดยไม่สนใจว่าพนักงานจะรู้สึกอย่างไร

 

หัวหน้าชอบบูลลี่

หัวหน้าประเภทนี้ มักควบคุมพนักงานโดยการใช้คำพูดล้อเลียน คุกคาม ส่งผลให้พนักงานเกิดความรู้สึกอับอาย หัวหน้าประเภทนี้มักพุ่งเป้าไปที่พนักงานคนใดคนหนึ่ง  หรือสร้างบรรยากาศให้พนักงานคนนั้น ๆ เกิดความรู้สึกว่ากำลังถูกขมขู่ หรือถูกคุกคามด้วยคำพูด

 

หัวหน้าจอมเล่ห์เหลี่ยม

หัวหน้าประเภทนี้ มักใช้คำพูดที่บิดเบือนความจริงเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง อีกทั้งยังชอบใช้คำพูดยุแยงพนักงานให้ทะเลาะกันเอง ทำให้เกิดการแบ่งพรรคพวกในการทำงาน นอกจากนี้หัวหน้าประเภทนี้มักจะหาผู้อื่นมาเป็นแพะรับบาปในกรณีที่การทำงานเกิดปัญหาอีกด้วย

 

หัวหน้าหลงตัวเอง

หัวหน้าประเภทนี้ มักคิดว่าตนเองอยู่เหนือกว่าผู้อื่น เป็นบุคคลที่ต้องการความสนใจและคำชื่นชม หากผลงานใดได้รับคำชม หัวหน้าประเภทนี้ก็มักจะเอางานของพนักงานในทีมมาเป็นเครดิตของตนเอง

 

หัวหน้าขาดความเมตตา

หัวหน้าประเภทนี้ มักเป็นบุคคลที่ขาดความเมตตา ไร้ซึ่งความเห็นอกเห็นใจในตัวผู้อื่น ยึดมั่นในตนเอง โดยไม่สนใจความต้องการ หรือคำแนะนำของพนักงานในทีม


หัวหน้างาน Toxic ส่งผลกับพนักงานอย่างไร?


หัวหน้างานที่ Toxic ย่อมส่งผลกับพนักงานโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น ด้านสุขภาพจิต ทำให้พนักงานเกิดความวิตกกังวล, หมดไฟในการทำงาน จนอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้ นอกจากนี้หัวงานที่ Toxic ยังส่งผลให้พนักงานเกิดความกลัว การทำงานร่วมกันในทีมก็จะติดขัด อีกทั้งยังส่งผลต่อบรรยากาศในการทำงานภายในองค์กรอีกด้วย


วิธีรับมือกับหัวหน้างาน Toxic


เมื่อพนักงานต้องพบเจอกับหัวหน้างานที่ Toxic พนักงานจะมีวิธีรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย


 

จัดการอารมณ์ตนเอง

เมื่อพนักงานตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพบเจอกับหัวหน้างานที่ Toxic พนักงานต้องทำความเข้าใจกับอารมณ์ ความรู้สึก สิ่งกระตุ้น จุดแข็งและจุดอ่อนของตนเอง เพื่อให้ตนเองสามารถควบคุมอารมณ์ พฤติกรรมและการตอบสนองเมื่อต้องพูดคุยกับหัวหน้างานที่ Toxic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

ปรึกษาผู้อื่น

การที่พนักงานต้องรับมือกับหัวหน้างานที่ Toxic อาจทำให้พนักงานคนนั้น ๆ เกิดภาวะเครียดและรู้สึกโดดเดี่ยว แต่จงอย่าลืมว่าเราไม่ได้อยู่บนโลกนี้คนเดียว ลองมองหาเพื่อนร่วมงานที่สนิทใจสักคน แล้วเล่าสิ่งที่ตนเองพบเจอให้กับเพื่อน ๆ ได้รับฟัง เพราะการแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ กับคนที่เรารู้สึกไว้วางใจได้ อาจทำให้เราได้แนวทางการแก้ปัญหาที่ดีและทำให้รู้สึกสบายใจยิ่งขึ้น

 

คิดบวก

การมี Mindset ดี มองโลกในแง่บวก จะช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับสถานการณ์ยาก ๆ ได้ดียิ่งขึ้น พนักงานควรตระหนัก และเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองอยู่เสมอ มองปัญหาที่เข้ามาเป็นการเรียนรู้ ไม่ยึดติดกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อให้ตัวพนักงานเองเกิดความสบายใจ และไม่เกิดภาวะเครียดจากการร่วมงานกับหัวหน้างานที่ Toxic ได้

 

โฟกัสการเติบโตในสายอาชีพ

หัวหน้างานที่ Toxic มักจะมองหาจุดอ่อนของพนักงาน มักจะใช้คำพูด หรือแสดงกิริยาท่าทางตำหนิ และล้อเลียนพนักงาน ส่งผลให้พนักงานสูญเสียความมั่นใจและรู้สึกว่าตนเองไม่เก่ง ไม่มีคุณค่า สิ่งที่พนักงานควรจะทำ คือต้องโฟกัสจุดแข็งของตนเอง ยอมรับในจุดอ่อนและพร้อมปรับปรุงให้ดีขึ้น พนักงานสามารถสู้กับพฤติกรรมที่ Toxic ของหัวหน้างานได้ โดยการเห็นคุณค่า ยอมรับ และพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพสูงขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพ

 

กล้าปฏิเสธ

หัวหน้างานที่ Toxic มักจะกดดันพนักงานมากจนเกินขีดจำกัด มักมอบหมายงานที่มากเกินความจำเป็น ซึ่งพนักงานสามารถปกป้องตนเองได้ โดยการพูดคำว่า “ไม่” พนักงานต้องกล้าปฏิเสธ เมื่อตนได้รับงานที่มากเกินความจำเป็น จนอาจทำให้ชีวิตขาด Work-Life Balance


สรุป 6 นิสัยหัวหน้างาน Toxic ที่องค์กรต้องเตรียมรับมือก่อนจะสาย

 

โดยสรุปแล้ว 6 นิสัยหัวหน้างาน Toxic ที่องค์กรต้องเตรียมรับมือก่อนจะสายนั้น เป็นลักษณะนิสัยที่หลาย ๆ องค์กรต้องพบเจอ เพราะหัวหน้างานที่ Toxic ย่อมส่งผลเสียต่อทั้งพนักงานและองค์กร ไม่ว่าจะเป็น ด้านสุขภาพจิต ทำให้พนักงานเกิดความเครียด, หมดไฟในการทำงาน และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้ ดังนั้น องค์กรควรนำ 6 ลักษณะนิสัยหัวหน้างานที่ Toxic เหล่านี้ นำไปปรับใช้กับองค์กรของตนเอง เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้