PageView Facebook
date_range 05/07/2024 visibility 1774 views
bookmark HR Knowledge
เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธี Self Improvement - blog image preview
Blog >เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธี Self Improvement

การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่เริ่มจาก "ตัวเรา" ถือเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยกล้าลงมือทำ วันนี้เราจะมาแชร์วิธี Self Improvement ที่ทุกคนสามารถทำตามได้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง “Self Improvement


Self Improvement หรือ การพัฒนาตนเอง เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนแล้วแต่หาหนทางในการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะการพัฒนาตนเอง จะทำให้เรานั้นมีประสบการณ์ในสิ่งนั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น เราไม่สามารถบังคับปัจจัยภายนอกให้เป็นไปตามแบบที่เราต้องการได้ แต่เราสามารถจัดการกับ Mindset ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตของเราได้เสมอ แม้บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ทุกคนทราบไหมคะว่า การเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ที่ตัวเรา จะสามารถสร้างพลังบวก และสามารถเป็นยารักษาใจให้กับตัวเราได้ แม้ในยามที่เราอ่อนแอ วันนี้ HumanSoft จะมาเชิญชวนทุก ๆ คน มาลองปรับเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ด้วยวิธีการง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปติดตามกันเลย


5 วิธี Self Improvement ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ


การเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้ มนุษย์ทุกคนล้วนกลัวการเริ่มต้นใหม่ เพราะกลัวความผิดหวัง กลัวความเสียใจ แต่วันนี้เราจะมาแชร์วิธีการพัฒนาตนเองให้เป็นคนใหม่ง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ เพื่อปลดล็อกบางสิ่งบางอย่างในจิตใจของตัวเราเอง ให้ก้าวข้ามผ่านความกลัว และออกจาก Safe Zone เดิม ๆ ได้


 

1. พูดคุยกับตัวเองบ่อย ๆ

หลาย ๆ คนคงเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้อง “พูดคนเดียว” การเผลอพูดกับตัวเองถือเป็นเรื่องปกติที่เราต้องพบเจออยู่แล้ว เนื่องจากการพูดกับตัวเองคือเรื่องปกติที่มนุษย์จะทำได้ การพูดข้อดีก็มีประโยชน์กับตัวผู้พูดอีกด้วย หากสิ่งที่ผู้พูดสื่อสารออกมาเป็นเรื่องที่ดี ถือดเป็นการพัฒนาสมองในเรื่องนั้น ๆ ได้มากเลยทีเดียว การพูดคนเดียวทำให้ผู้พูดรู้จักตัวตนของตัวเองมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดจากสิ่งรอบข้างได้เป็นอย่างดี เพราะการพูดคนเดียว จะทำให้เราจดจ่อกับสิ่งที่เรากำลังพูดออกมา จนทำให้เราลืมความเครียดที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้

 

2. พูดสิ่งดี ๆ กับตัวเองบ้าง

นอกจากการพูดคนเดียวแล้ว เราควรพูดสิ่งดี ๆ กับตัวเราเองบ้าง เพราะในสังคมปัจจุบันเรามักได้ยินคำพูดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดจากผู้อื่นหรือคำพูดที่มาจากตัวเรา บ่อยครั้งคำพูดเหล่านั้นกลับกลายเป็นสิ่งที่เข้ามาบั่นทอนจิตใจของเรา อาจทำให้ทั้งวันของเราหม่นหมอง ไม่มีสีสัน และไร้ชีวิตชีวา ดังนั้นเราควรพูดถึงสิ่งดี ๆ ต่อตัวเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็น การชื่นชมตัวเองในยามเช้า, บอกกับตัวเองว่าเรามีความสุข, พูดถึงเป้าหมายในอนาคต และปิดท้ายว่าเราจะพยายามทำงานที่เราได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด การเริ่มต้นพูดกับตัวเองด้วยสิ่งดี ๆ อาจเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนยังไม่คุ้นชิน แต่หากเราลองปรับ Mindset ฝึกฝนไปเรื่อย ๆ เชื่อได้เลยว่าเป้าหมายในเรื่องนี้ทุกคนจะสามารถทำตามได้อย่างแน่นอนค่ะ

 

3. ฝึกให้อภัยตนเองและผู้อื่น

อีกหนึ่งอุปสรรคที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ไม่สามารถก้าวผ่านไปได้สักที นั่นคือ การให้อภัยตนเองและการให้ภัยผู้อื่น แน่นอนว่าเมื่อไหร่ที่เราสมหวัง ก็อาจจะมีบางทีที่เราต้องผิดหวัง ไม่ได้ดั่งใจ และเราก็ต้องเสียใจ แม้การให้อภัยตนเองและผู้อื่นจะเป็นหนึ่งในเรื่องที่ยากที่สุดที่มนุษย์จะสามารถปล่อยวางได้ แต่เราก็อยากให้ทุกคนมองว่ามันคือเรื่องธรรมชาติของชีวิตที่เราจะต้องพบเจอ แน่นอนว่าอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือ การให้อภัยตนเอง หากเราทำความผิด ความคิดของเราจะหมกมุ่นอยู่กับความผิดเหล่านั้นซ้ำ ๆ เราจะคิดเพียงว่า เพราะอะไรเราทำผิดในเรื่องนี้โดยไม่สามารถหาเหตุผลใด ๆ มารองรับการกระทำของตัวเราเองได้เลย สิ่งสำคัญคือเราต้องยอมรับความผิดพลาดเหล่านั้นเสียก่อน ต้องกล้าเผชิญกับปัญหา กล้ายอมรับ ทำความเข้าใจ ปิดท้ายด้วยการปลอบประโลมจิตใจตัวเองว่า “คนเราย่อมผิดพลาดกันได้” ทำผิดแล้วก็แค่ยอมรับและเดินหน้าต่อไป เราไม่สามารถแบกความรู้สึกผิดนั้นไปได้ตลอด มาเริ่มต้นใหม่ด้วยการรักษาใจตัวเอง ใจดีกับผู้อื่น และต้องรู้จักให้อภัยกับความผิดพลาดของผู้อื่นด้วยกันนะคะ

 

4. ลองอ่านหนังสือเล่มใหม่ ๆ

การเริ่มอ่านหนังสือเล่มใหม่สักเล่ม ถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีเลยทีเดียว การอ่านหนังสือไม่ใช่เป็นเพียงการฝึกสมาธิ แต่ยังสามารถเปลี่ยนมุมมองความคิดของเราได้อีกด้วย หรือหากมีแนวความคิดใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามาจากสิ่งที่เราอ่าน ก็จะช่วยพัฒนาศักยภาพของเราในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมได้อีกด้วย แต่หากใครที่ซื้อหนังสือมาไว้แต่ยังไม่มีโอกาสได้ลองอ่าน เราขอแนะนำให้ทุกคนลองลิสต์รายชื่อหนังสือที่ยังไม่เคยอ่านแล้วนำมากองรวมกันไว้ แล้วให้เลือกหนังสือเล่มที่เราอยากอ่านมากที่สุด และตั้งเป้าหมายระยสั้นว่าเราจะสามารถอ่านจบได้ภายในกี่วัน โดยประเมินจากความเป็นไปได้และความเป็นจริง เพื่อไม่ให้เกิดการกดดันตัวเองมากเกินไป ฝึกฝนทำต่อไปเรื่อย ๆ แล้วลองมาดูกันว่ากองหนังสือของทุกคนลดลงไปหรือไม่ หากกองหนังสือลดลงจะมากหรือน้อย นั่นก็ถือเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ ที่ทุกคนทำได้แล้ว การเอาชนะใจตัวเองถึงจะยากแต่หากเรามีความพยายามมากพอ เราทุกคนสามารถทำสิ่งนี้ได้ดีอย่างแน่นอนค่ะ

 

5. ลองจัดบ้านใหม่

บ้านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงตัวเราได้ดี การจัดข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ของอะไรที่เราไม่ได้ใช้ก็ให้ทิ้งไป เพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาทดแทน เป็นเหมือนนัยสำคัญว่า เราสามารถจัดการชีวิต และจัดแจงพื้นที่สำคัญของชีวิตเราได้ นั่นก็คือ “บ้าน” หลาย ๆ คนอาจจะเสียดายกับการทิ้งของที่เราเก็บไว้นาน เพียงเพราะแค่กังวลว่า ถ้าเราทิ้งไปแต่ต้องการจะใช้ เราจะรู้สึกแย่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อะไรที่มันเก่าใช้งานไม่ได้ เราก็มักจะมองหาสิ่งใหม่ ๆ มาทดแทนได้เสมอ เราอาจจะนำไปเก็บไว้จนลืมว่าเคยมีสิ่งของชิ้นนี้อยู่ การจัดบ้านใหม่ ก็เป็นเหมือนการจัดการความรู้สึกเก่า ๆ ของเรา อุปสรรคที่สำคัญคือ การที่เราเสียดายของบางสิ่งที่อาจจะไม่ได้มีความจำเป็นในชีวิตเราขนาดนั้น เราจึงต้องเลือก “ตัด” บางอย่างออกไป แม้ว่าเราจะผูกพันก็สิ่งนั้นมากเพียงใด แต่เราก็ต้องเลือกเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ เพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้าและจดจำสิ่งใหม่ ๆ ในอนาคตต่อไป


สรุป เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธี Self Improvement

 

โดยสรุปแล้ว Self Improvement หรือ การพัฒนาตนเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความสุขให้กับตนเองได้ง่าย ๆ มองสิ่งรอบตัวให้เป็นพลังบวก แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของโลกความเป็นจริง วันนี้เรานำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ง่าย ๆ ด้วย 5 วิธี Self Improvement มาฝากทุก ๆ คนแล้ว เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่สามารถก้าวไปถึงผลลัพธ์ที่ทุกคนหวังไว้ได้นะคะ เชื่อได้เลยค่ะว่า “การรักตัวเองไม่เจ็บเลยสักวัน” หากใจดีกับผู้อื่นแล้วก็อย่าลืมใจดีกับตัวเองกันด้วยนะคะ

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้