PageView Facebook
date_range 04/07/2024 visibility 114 views
bookmark HR Knowledge
รวมทักษะจิตวิทยาสำหรับ HR ที่ช่วยแก้ไขปัญหาภายในองค์กรได้ - blog image preview
Blog >รวมทักษะจิตวิทยาสำหรับ HR ที่ช่วยแก้ไขปัญหาภายในองค์กรได้

การนำทักษะจิตวิทยามาใช้ภายในองค์กร ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ HR ต้องรู้ เพราะเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก และสภาพจิตใจของพนักงานคือเรื่องที่ต้องใส่ใจและไม่ควรมองข้าม


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ความสำคัญของจิตวิทยาสำหรับ HR


ในปัจจุบันเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยา นับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่หลาย ๆ องค์กรนำมาเป็นหลักสูตรเสริมสำหรับพนักงาน หรือที่เราเรียกว่า “จิตวิทยากับการทำงาน” เนื่องจากการศึกษาเกี่ยวกับจิตวิทยา มีเป้าหมายเพื่อศึกษาลักษณะนิสัยของมนุษย์ที่มีความแตกต่างกัน

 

ดังนั้น จิตวิทยาจึงมีบทบาทสำคัญสำหรับ HR ในด้านการบริหารจัดการองค์กร, สร้างแรงจูงใจ, เข้าใจพนักงาน, พัฒนาศักยภาพพนักงาน รวมไปถึงช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีได้อีกด้วย 


รวมทักษะจิตวิทยาสำหรับ HR


บทความนี้เรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทักษะจิตวิทยาที่ HR ควรทราบมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 


1. ทักษะการให้คำปรึกษา

HR ที่ดีไม่ใช่แค่พูดคุยเรื่องการทำงานเท่านั้น แต่ HR ต้องรู้จักสังเกตุพฤติกรรมของพนักงานควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่พนักงานต้องเผชิญ ทั้งในเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือปัญหาอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสุขภาพกาย หรือปัญหาด้านสุขภาพจิต HR ควรเป็นที่พึ่งทางด้านจิตใจให้กับพนักงานได้ และควรรับฟังพนักงานอย่างเต็มใจ หาก HR ทราบมูลเหตุของปัญหานั้น ๆ แล้ว จะได้ให้คำปรึกษา และหาแนวทางช่วยเหลือพนักงานได้อย่างทันท่วงที เพราะปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ย่อมส่งกระทบต่อการทำงานและความสัมพันธ์ของคนในองค์กรอย่างแน่นอน ดังนั้น HR ควรเป็นที่ปรึกษาให้กับพนักงานได้ทุกด้าน เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ของคนในองค์กรแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานได้อีกด้วย

 

2. ทักษะการเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์

การเข้าใจมุมมองของผู้อื่น เป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมากสำหรับ HR เนื่องจาก HR ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นอยู่เสมอ HR ต้องทำความเข้าใจพื้นฐานของพนักงานว่าพนักงานต้องการอะไร เช่น ความต้องการทางสังคม, ความต้องการขั้นพื้นฐาน, ความต้องการการเติบโต, ความต้องการการยอมรับ เพื่อที่ HR จะนำข้อมูลเหล่านี้นำมาวิเคราะห์ เพื่อออกแบบสวัสดิการ, รางวัล, สภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสมกับพนักงาน เพื่อเป็นการแสดงถึงความใส่ใจ เข้าใจในมุมมองความคิด ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจที่ดีให้กับพนักงานได้

 

3. ทักษะการดูแลสุขภาพจิตเบื้องต้น

การทำงานร่วมกับคนหมู่มาก สิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คืออารมณ์ ความรู้สึก และจิตใจ สิ่งนี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการทำงาน HR ควรมีข้อมูลพื้นฐานในการดูแลสุขภาพจิตให้กับพนักงานพนักงานบางคนอาจต้องเผชิญกับภาวะเครียดที่เกิดจากการทำงาน จนทำเกิดอาการเจ็บป่วยทางด้านจิตใจได้ เช่น ความเครียดเรื้อรัง, เกิดภาวะหมดไฟจากการทำงาน หรือกลายเป็นโรคซึมเศร้า เป็นต้น ดังนั้น HR จึงต้องสังเกตอาการและพูดคุยกับพนักงานที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยทางด้านจิตใจ เพื่อที่จะได้ให้คำปรึกษา และสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ก่อนที่จะส่งพนักงานไปยังผู้เชี่ยวชาญ ทักษะด้านการดูแลสุขภาพจิตเบื้องต้น นับว่าเป็นทักษะที่ HR ควรให้ความสำคัญ อีกทั้ง HR ยังสามารถออกแบบโปรแกรมดูแลสุขภาพจิตให้เหมาะสมและตรงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในองค์กรได้อีกด้วย ที่สำคัญคือ HR สามารถหาวิธีป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย


ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ทักษะจิตวิทยา



1. การคัดเลือกพนักงาน

ใช้ทักษะการเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ โดยนำมาวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง แรงจูงใจและศักยภาพของผู้สมัคร เพื่อที่องค์กรจะได้คัดเลือกผู้สมัครที่มีความสามารถเหมาะสมและตรงบริบทขององค์กร


2. การฝึกอบรมพนักงาน

ใช้ทักษะการเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ โดยนำความต้องการของพนักงานมาวิเคราะห์ เลือกโปรแกรมการฝึกอบรมพนักงานให้เหมาะสมกับความต้องการของพนักงาน กระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วม องค์กรและพนักงานก็ได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย


3. การสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ทักษะการให้คำปรึกษา ใช้การสื่อสารในการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ร่วมกันปลูกฝังและปฏิบัติตามวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้ทุกคนในองค์กรรวมใจกันเป็นหนึ่ง


สรุป รวมทักษะจิตวิทยาสำหรับ HR ที่ช่วยแก้ไขปัญหาภายในองค์กรได้

 

โดยสรุปแล้ว ทักษะจิตวิทยาสำหรับ HR ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ HR ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก และสภาพจิตใจของพนักงาน นับเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน การนำทักษะจิตวิทยามาใช้ ช่วยให้ HR บริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้พนักงานมีส่วนร่วม ทำให้พนักงานมีสุขภาพจิตที่ดี หากพนักงานมีสุขภาพจิตที่ดี พนักงานก็จะมี Passion และทุ่มเทเวลาให้กับการทำงานอย่างเต็มที่

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้