PageView Facebook
date_range 02/07/2024 visibility 115 views
bookmark HR Knowledge
สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว ครอบคลุมสิทธิด้านใดบ้าง? - blog image preview
Blog >สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว ครอบคลุมสิทธิด้านใดบ้าง?

สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว คุ้มครองแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายกี่กรณี อะไรบ้าง มีเงื่อนไขการคุ้มครอง และมีวิธีการยื่นอย่างไร? ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว


สิทธิประกันสังคมไม่ได้รองรับแค่เพียงบุคคลสัญชาติไทยเท่านั้น แต่ยังรองรับผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือที่เราเรียกว่า “คนต่างด้าว” โดยแรงงานต่างด้าวควรต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประกันสังคมที่จะได้รับ เนื่องจากสิทธิประกันสังคมมีความแตกต่างจากชาวไทย วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับเรื่อง “สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว มาฝาก ไปติดตามกันเลย


สิทธิประโยชน์ที่แรงงานต่างด้าวจะได้รับ


สำนักงานประกันสังคมเน้นย้ำ แรงงานต่างที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยต้องส่งเงินสมทบประกันสังคม พร้อมดูแลสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์แรงงานต่างด้าว คุ้มครอง 7 กรณี โดยแรงงานต่างด้าวต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย สิทธิประโยชน์ 7 กรณีที่แรงงานต่างด้าวจะได้รับ มีดังต่อไปนี้


 

  1. กรณีทุพพลภาพ
  2. กรณีว่างงาน
  3. กรณีคลอดบุตร
  4. กรณีการสงเคราะห์บุตร
  5. กรณีเจ็บป่วย หรือได้รับอันตรายจากการทำงาน
  6. กรณีชราภาพ
  7. กรณีเสียชีวิต

 

การยื่นประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว


  • ยื่นได้หลังจากเข้าทำงานโดยมีหลักฐานใบอนุญาตการทำงานภายใน 30 วัน
  • กรณีนายจ้างยังไม่ขึ้นทะเบียนสำนักงานประกันสังคมให้ทำการยื่น สปส.1-01 ไปก่อน
  • กรณีขึ้นทะเบียนแล้ว ให้ทำการแจ้งผู้ประกันตน สปส.1-03 พร้อมกับหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตในการทำงาน โดยต้องไปยื่นในพื้นที่ที่ทำงานกับนายจ้างเท่านั้น
  • เมื่อยื่นแล้วนายจ้างต้องทำการจ่ายเงินประกันสังคมภายในวันที่ 15 ของเดือนต่อไป ในรูปแบบ สปส.1-10
  • สามารถโหลดแบบฟอร์มของ สปส.1-01 สปส.1-03 และสปส.1-10 ได้ที่ >> แบบฟอร์มของกองทุนประกันสังคม

 

หมายเหตุ: กรณีขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน ต่างชาติ/ต่างด้าว ที่มี Smart Visa นายจ้างยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนสามารถใช้ Smart Visa แทนใบอนุญาตการทำงานได้เลย


เงื่อนไขการคุ้มครองแรงงานต่างด้าว


เกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับเงื่อนไขการคุ้มครองแรงงานต่างด้าวที่ต้องการจะขึ้นทะเบียนในระบบประกันสังคม แรงงานต่างด้าวต้องมีคุณสมบัติดังนี้


 

  • จะต้องเป็นแรงงานที่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแสดงตัวแทนหนังสือเดินทาง (Passport) และใบอนุญาตการทำงาน (Work permit)
  • จะต้องผ่านการพิสูจน์สัญชาติ โดยมีหนังสือเดินทางชั่วคราว (Temporary Passport) หรือเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of identity) และใบอนุญาตการทำงาน (Work permit)
  • หากเป็นแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าประเทศไทย แต่ได้รับการผ่อนผันให้สามารถทำงานชั่วคราวได้ เมื่อได้รับบาดเจ็บจากการทำงานต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันสังคม เพื่อดำเนินการให้นายจ้างจ่ายเงินทดแทน ซึ่งจะได้รับจำนวนเงินเท่ากับแรงงานไทย

สรุป สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว ครอบคลุมสิทธิด้านใดบ้าง?

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่อง สิทธิประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว ที่เรานำมาฝากในวันนี้ ย้ำเตือนแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยต้องนำส่งประกันสังคม ทางด้านสำนักงานประกันสังคม พร้อมดูแลสวัสดิการ-สิทธิประโยชน์แรงงานต่างด้าว คุ้มครองสิทธิประโยชน์ถึง 7 กรณี เพราะแรงงานทุกคนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และข้อสำคัญคือ แรงงานต่างด้าวต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายจึงจะได้รับความคุ้มครองที่กล่าวมาข้างต้นนะคะ 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้