เมื่อบริษัทย้ายสถานประกอบการ แต่พนักงานแจ้งไม่ประสงค์ย้าย นายจ้างควรดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิของพนักงานตามกฏหมายคุ้มครองแรงงาน บทความนี้มีคำตอบ
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- HR ควรบริหารอย่างไรเมื่อต้องย้ายออฟฟิศ (Office Relocation)
- Q&A ย้ายตำแหน่งงาน ต้องได้รับความยินยอมจากพนักงานก่อนหรือไม่
- เกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานที่ HR ควรรู้
- เทคนิคเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่ง ของพนักงานนอกออฟฟิศ
- วิธีเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมง่าย ๆ ผ่าน SSO Connect
- ค่าชดเชยพิเศษหมายความว่าอย่างไร นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยพิเศษ
Q: เมื่อบริษัทมีความจำเป็นต้องย้ายสถานประกอบการ นายจ้างและพนักงานมีหน้าที่อย่างไร
A: นายจ้างมีหน้าที่ต้องติดประกาศแจ้งการย้ายให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วัน ส่วนพนักงานที่ไม่ประสงค์ย้ายสถานที่ปฏิบัติงานจะต้องแจ้งให้นายจ้างทราบเป็นหนังสือภายใน 30 วัน นับแต่วันที่นายจ้างติดประกาศ
เมื่อบริษัทมีความจำเป็นต้องย้ายสถานประกอบการ นายจ้างและพนักงานมีหน้าที่พึงปฏิบัติดังนี้
นายจ้าง: มีหน้าที่ต้องติดประกาศแจ้งการย้ายให้พนักงานแต่ละคนทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันก่อนมีการย้ายสถานปฏิบัติงานเกิดขึ้น โดยประกาศนั้นต้องติดไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานประกอบกิจการที่พนักงานสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน และต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าพนักงานคนใดจะต้องถูกย้ายไปสถานที่ใดและเมื่อใด
หากนายจ้างไม่ติดประกาศให้พนักงานทราบล่วงหน้าหรือติดประกาศแต่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าให้กับพนักงานที่ไม่ประสงค์ย้ายไปทำงาน ณ สถานที่แห่งใหม่ โดยจ่ายเท่ากับจำนวนค่าจ้างของการทำงาน 30 วันสุดท้าย ตามมาตรา 120 วรรคสอง และต้องจ่ายภายใน 7 วัน นับแต่วันที่สัญญาจ้างสิ้นสุด
Tips! คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม >> HR ควรบริหารอย่างไรเมื่อต้องย้ายออฟฟิศ (Office Relocation) <<
พนักงาน: ที่เห็นว่าการย้ายสถานประกอบกิจการดังกล่าวมีผลกระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของตนและครอบครัว และไม่ประสงค์ย้ายไปทำงาน ณ สถานที่แห่งใหม่ พนักงานต้องแจ้งให้นายจ้างทราบเป็นหนังสือภายใน 30 วัน นับแต่วันที่นายจ้างติดประกาศ และต้องแจ้งถึงเหตุผลว่าการย้ายสถานประกอบกิจการดังกล่าวมีผลกระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตอันสามารถพิสูจน์ได้
Q: หากพนักงานแจ้งไม่ประสงค์ย้ายสถานปฏิบัติงาน นายจ้างจะต้องทำอย่างไร
A: เมื่อพนักงานได้แจ้งความประสงค์เป็นหนังสือแล้วให้ถือว่าสัญญาจ้างสิ้นสุดลงในวันที่มีการย้ายสถานประกอบกิจการ โดยนายจ้างมีหน้าที่พิจารณาเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยพิเศษให้กับพนักงาน
เมื่อพนักงานได้แจ้งความประสงค์พร้อมเหตุผลเป็นหนังสือแล้วให้ถือว่าสัญญาจ้างสิ้นสุดลงในวันที่มีการย้ายสถานประกอบกิจการ โดยนายจ้างมีหน้าที่พิจารณาเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยพิเศษให้กับพนักงานจำนวนไม่น้อยกว่าอัตราค่าชดเชยตามมาตรา 118 ทั้งนี้นายจ้างและลูกจ้างยังคงมี สิทธิหน้าที่ตามเดิมจนกว่าสัญญาจ้างจะสิ้นสุดลง เว้นแต่นายจ้างและลูกจ้างจะตกลงกันเป็นอย่างอื่น
กรณีที่นายจ้างไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของพนักงาน นายจ้างมีสิทธิยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสวัสดิการแรงงานภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากพนักงาน เพื่อให้คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานพิจารณาวินิจฉัยคำร้อง หากผลการพิจารณาปรากฏว่าการย้ายสถานประกอบกิจการของนายจ้างไม่มีผลกระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของพนักงานและครอบครัว ถือว่าพนักงานจะไม่มีสิทธิได้รับค่าชดเชยพิเศษใด ๆ จากนายจ้าง
สรุป Q&A บริษัทย้ายสถานประกอบการแต่พนักงานไม่ประสงค์ย้าย ทำอย่างไร
เมื่อธุรกิจจำเป็นต้องมีการย้ายสถานประกอบการ แน่นอนว่าย่อมมีผลกระทบทั้งต่อนายจ้างและพนักงาน เนื่องจากพนักงานอาจต้องเดินทางไกลขึ้นหรือประสบกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวัน กรณีที่พนักงานไม่สามารถหรือไม่ประสงค์ย้ายสถานที่ทำงานตาม พนักงานมีหน้าที่แจ้งความประสงค์พร้อมเหตุผลที่พิสูจน์ได้เป็นลายลักษณ์อักษรแก่นายจ้าง ฝ่ายนายจ้างเองก็จำเป็นต้องพิจารณาเงื่อนไขในการเลิกจ้างและจ่ายค่าชดเชยพิเศษให้กับพนักงาน เพื่อรับผิดชอบในผลกระทบดังกล่าวและรักษาสิทธิของพนักงานตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน
อ้างอิง: กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน