PageView Facebook
date_range 09/09/2024 visibility 125 views
bookmark HR Knowledge
8 Tips แชร์วิธีในการสร้าง Happy Workplace ให้กับพนักงาน - blog image preview
Blog >8 Tips แชร์วิธีในการสร้าง Happy Workplace ให้กับพนักงาน

“Happy Workplace” คืออะไร มีองค์ประกอบอะไรที่สร้างความสุขให้กับพนักงานได้บ้าง วันนี้เรามี 8 Tips วิธีในการสร้าง Happy Workplace ให้กับพนักงาน มาฝาก ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Happy Workplace


Happy Workplace หรือ องค์กรแห่งความสุข คือ สภาพแวดล้อมในการทำงานที่เอื้อต่อความสุขและความพึงพอใจของพนักงานทุกคน ทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน มีความผูกพันในองค์กร และพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรโดยรวม

 

นับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารองค์กร ที่มุ่งเน้นให้บุคลากรมีความสุขในการทำงาน ความสุขที่เกิดขึ้นนั้น ย่อมทำให้พนักงานเกิดกระบวนการทางความคิด ทำให้งานที่ได้รับมอบหมายมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย


องค์ประกอบของ Happy Workplace


Happy Workplace เป็นแนวทางในการบริหารจัดการชีวิตให้มีความสุข มีทัศนคติเชิงบวก สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับคนในสังคมได้เป็นอย่างดี องค์ประกอบสำคัญของ Happy Workplace มีดังต่อไปนี้

 


Happy Body สุขภาพดี

การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาที่จะเข้ามาได้ และสามารถหาวิธีแก้ไขกับปัญหานั้นได้เป็นอย่างดี การดูแลสุขภาพของพนักงาน เช่น การมีโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพ การออกกำลังกาย รูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

 

Happy Relax การผ่อนคลาย

องค์กรควรเปิดพื้นที่ผ่อนคลายให้กับพนักงานบ้าง เพราะหากพนักงานทำงานหนักมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะเครียด ก็จะส่งผลต่อการทำงานได้ ดังนั้น การจัดสรรเวลาและพื้นที่ให้พนักงานได้พักผ่อน ก็จะช่วยลดการเกิดภาวะหมดไฟในการทำงานได้ กิจกรรมที่แนะนำ เช่น มุมกาแฟ, มุมอ่านหนังสือ, ห้องพักผ่อน หรือกิจกรรมอื่น ๆ เป็นต้น

 

Happy Heart น้ำใจงาม

การสร้างความสัมพันธ์และสร้างความผูกพันที่ดีในองค์กร จะช่วยส่งเสริมความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ และให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกันและกันของคนในองค์กร 

 

Happy Family ครอบครัวดี

องค์กรควรสนับสนุนให้พนักงานมีสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้เวลากับครอบครัว โดยองค์กรสามารถมอบสวัสดิการการทำงานที่ยืดหยุ่นให้กับพนักงานได้ เช่น การ Work from Home  หรือ การจัดกิจกรรมสำหรับครอบครัวของพนักงาน เป็นต้น

 

Happy Brain หาความรู้

องค์กรควรส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพให้กับพนักงาน หากพนักงานเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะของตนเองอยู่เสมอ ก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดัน ที่จะช่วยให้องค์กรพัฒนาขึ้น ด้วยการมีบุคลากรที่มีศักยภาพและมีคุณภาพ กิจกรรมที่แนะนำ เช่น การจัดฝึกอบรม และการเรียนรู้นอกสถานที่ เป็นต้น

 

Happy Soul การมีคุณธรรม

การส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในองค์กร จะช่วยให้พนักงานทุกคนมีสติในการดำเนินชีวิต และทำให้พนักงานมีสมาธิในการทำงาน สามารถรับมือกับปัญหาที่เข้ามาได้ การมีนโยบายที่โปร่งใส สนับสนุนการทำความดี และการให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคม ถือเป็นการสร้างคุณธรรมในใจให้กับพนักงานได้อีกรูปแบบหนึ่ง

 

Happy Society สังคมดี

แน่นอนว่าการมีน้ำใจกับคนรอบข้าง หรือสังคมที่ตนอาศัยอยู่ จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานได้ เพราะการมีน้ำใจต่อกัน ย่อมเป็นพื้นฐานที่ทำให้ผู้อยู่อาศัย มีความปรองดอง สามัคคีต่อกัน พร้อมร่วมแรงร่วมใจช่วยกันพัฒนาชุมชนให้มีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กิจกรรมการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและการมีส่วนร่วมในชุมชนที่แนะนำ เช่น การบริจาค, และการสนับสนุนโครงการชุมชน เป็นต้น

 

Happy Money การปลอดหนี้

การปลอดหนี้ นับเป็นอีกหนึ่งการสร้างความสุขที่พนักงานหลาย ๆ คนหวัง เพราะการปลอดหนี้ ทำให้ไม่เกิดภาวะเครียด สามารถเก็บเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน และสามารถให้รางวัลตนเองได้อีกด้วย องค์กรควรให้ความรู้ด้านการเงินและการบริหารจัดการหนี้สินกับพนักงาน เช่น การให้คำปรึกษาทางการเงิน, การให้โบนัสและสวัสดิการที่เหมาะสม

 

8 Tips แชร์วิธีในการสร้าง Happy Workplace ให้กับพนักงาน

 

เป็นอย่างไรคะ กับ 8 Tips แชร์วิธีในการสร้าง Happy Workplace ให้กับพนักงาน ที่เรานำมาฝากในวันนี้ แน่นอนว่าสภาพแวดล้อมในการทำงาน ย่อมส่งผลต่อความสุขของพนักงาน ดังนั้น องค์กรควรนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบุคลากรของตนเอง เพื่อสร้างความสุขให้พนักงานและส่งผลดีต่อการทำงานให้กับองค์กรได้อีกด้วย การสร้าง Happy Workplace ไม่เพียงแต่ช่วยให้พนักงานรู้สึกมีความสุข แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดการลาออกของพนักงานได้ด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้