PageView Facebook
date_range 06/09/2024 visibility 94 views
bookmark HR Knowledge
“Turnover Contagion” คืออะไร พร้อมแนวทางการรับมือกับปัญหานี้ - blog image preview
Blog >“Turnover Contagion” คืออะไร พร้อมแนวทางการรับมือกับปัญหานี้

ทำความรู้จักกับ “Turnover Contagion” ว่าคืออะไร ส่งผลกระทบต่อองค์กรอย่างไร พร้อมแนวทางการรับมือกับปัญหานี้ที่ HR และองค์กรต้องรู้ สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Turnover Contagion คืออะไร


Turnover Contagion หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ การติดเชื้อการลาออก นับเป็นเป็นปรากฏการณ์ที่พนักงานคนหนึ่งลาออกจากองค์กร แล้วส่งผลให้พนักงานคนอื่น ๆ ในทีมหรือองค์กรเดียวกัน มีความคิดที่จะลาออกตามไปด้วย แน่นอนว่าสถานการณ์นี้ย่อมส่งผลกระทบเชิงลบต่อความมั่นคงและบรรยากาศในการทำงานขององค์กร

 

ทำไมถึงเกิด Turnover Contagion?


เกิดคำถามว่าทำไม Turnover Contagion จึงเกิดขึ้นกับหลาย ๆ องค์กร วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย

 


สูญเสียความเชื่อมั่น

เมื่อพนักงานคนสำคัญยื่นจดหมายลาออก ส่งผลให้พนักงานที่ยังคงทำงานอยู่รู้สึกไม่มั่นใจและขาดความเชื่อมั่นในทีมหรือในองค์กรได้

 

การเปรียบเทียบ

พนักงานที่เหลืออาจนำเหตุผลของพนักงานที่ลาออกนำไปเปรียบเทียบกับสถานการณ์ที่ตนเองพบเจอ หรืออาจกำลังจะเผชิญกับปัญหาที่คล้ายกัน การเปรียบเทียบนี้อาจชักนำไปสู่การลาออกตาม ๆ กันได้

 

การขาดแรงจูงใจ

เมื่อพนักงานคนสำคัญลาออกไป อาจทำให้บรรยากาศในการทำงานเปลี่ยนแปลงไป คนในทีมอาจรู้สึกขาดแรงจูงใจในการทำงาน การขาดแรงจูงใจนี้อาจส่งผลกับประสิทธิภาพการทำงาน และทำให้ผลงานไม่มีคุณภาพได้

 

การรับรู้ถึงความไม่มั่นคง

สถานการณ์ที่พนักงานหลาย ๆ คน ลาออกพร้อม ๆ กัน อย่างต่อเนื่องนั้น อาจทำให้พนักงานที่เหลืออยู่มีความรู้สึกไม่มั่นคงในทีมหรือตำแหน่งงานของตนเอง และอาจจะทำให้พนักงานเกิดความคิดที่จะลาออกจากองค์กรได้ง่าย


แนวทางรับมือ Turnover Contagion 


เมื่อภายในองค์กรเกิด Turnover Contagion องค์กรและ HR จะรับมืออย่างไร ไปดูแนวทางการรับมือปัญหานี้กันเลย


 

1. สังเกตพฤติกรรมพนักงานที่มีความเสี่ยง

เมื่อเกิดสถานการณ์ที่พนักงานลาออกพร้อม ๆ กันอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่องค์กรควรทำ คือ สังเกตพฤติกรรมของพนักงานที่เหลืออยู่ ว่าพนักงานแสดงออกถึงความไม่พอใจหรือความไม่มั่นใจในการทำงานหรือไม่ เช่น การหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วม, สมรรถนะในการทำงานลดลง หรือเกิดภาวะหมดไฟในการทำงาน หากองค์กรมองเห็นถึงปัญหา และคอยสังเกตพฤติกรรมของพนักงานอย่างใกล้ชิด ก็จะสามารถป้องกันการลาออกของพนักงานได้อย่างทันท่วงที

 

2. ใส่ใจเรื่องปริมาณงาน  

องค์กรควรใส่ใจเรื่องการจัดการภาระงานให้สมดุล เพื่อให้พนักงานไม่เกิดภาวะเครียดจากการทำงานที่มากเกินไป การจัดการปริมาณงานให้เหมาะสมกับพนักงานแต่ละคน จะช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยล้าของพนักงานได้ เพราะความเครียดและความเหนื่อยล้าจากการทำงาน มักเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้พนักงานเกิดความคิดอยากลาออกจากองค์กร

 

3. ส่งเสริมทักษะความสามารถ

 พนักงานหลาย ๆ คน มักต้องการเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ ความสามารถในสายงานของตนเอง หากองค์กรสร้างโอกาสในการพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ให้กับพนักงาน สิ่งนี้จะช่วยสร้างความพึงพอใจและความมุ่งมั่นในการทำงาน ทำให้พนักงานรู้สึกว่าองค์กรเห็นคุณค่าและพร้อมสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานได้อีกด้วย

 

4. เปิดรับ Feedback จากพนักงาน

องค์กรที่ดีไม่เพียงแต่จะให้ Feedback กับพนักงานเท่านั้น แต่ต้องรู้จักการรับฟังความคิดเห็นจากพนักงาน เพราะการเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ จะช่วยให้องค์กรเข้าใจความต้องการและปัญหาที่พนักงานกำลังเผชิญอยู่ และสามารถแก้ไขปัญหานั้น ๆ ได้อย่างทันท่วงที

 

5. สร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงาน

องค์กรควรมีสวัสดิการที่รองรับพนักงานได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งองค์กรควรให้การสนับสนุนพนักงาน ไม่ว่าจะเป็น การมอบรางวัล, การจัดทริป Outing หรือจัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับพนักงาน การสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงาน โดยการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ จะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น และช่วยลดอัตราการลาออกจากงานได้


สรุป “Turnover Contagion” คืออะไร พร้อมแนวทางการรับมือกับปัญหานี้

 

โดยสรุปแล้ว Turnover Contagion หรือ การติดเชื้อการลาออก คือ สถานการณ์ที่พนักงานคนหนึ่งลาออกจากงาน และส่งผลให้พนักงานคนอื่น ๆ มีความคิดที่จะลาออกตามไปด้วย แน่นอนว่าหากภายในองค์กรเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของพนักงาน และทำให้เกิดผลกระทบเกี่ยวกับด้านการทำงานภายในองค์กรได้อีกด้วย ดังนั้น HR และองค์กร ควรหาแนวทางการรับมือกับ Turnover Contagion ที่เหมาะสมกับองค์กร และสามารถนำไปปรับใช้กับพนักงานของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้