PageView Facebook
date_range 10/09/2024 visibility 195 views
bookmark HR Knowledge
8 คุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ต้องมี เพื่อความสำเร็จในองค์กร - blog image preview
Blog >8 คุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ต้องมี เพื่อความสำเร็จในองค์กร

HR ยุคใหม่ ไม่ใช่แค่ฝ่ายบริหารบุคคล แต่คือคู่คิดทางธุรกิจที่พร้อมสร้างสรรค์วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง บทความนี้เราจะมาพูดถึง 8 คุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ต้องมี


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ว่าด้วยเรื่องของ HR ยุคใหม่


ในยุคที่โลกของการทำงานเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว บทบาทของฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ก็มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม HR ไม่เพียงแค่เป็นผู้ดูแลสวัสดิการและการบริหารบุคคล แต่ยังต้องเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจอีกด้วย ดังนั้น HR ยุคใหม่จึงต้องมีคุณสมบัติที่หลากหลายและแตกต่างจากเดิม เพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น

 

ทุก ๆ องค์กรล้วนต้องการ HR ที่มีความสามารถพิเศษและมุมมองที่ทันสมัยเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้น ดังนั้น ในบทความนี้เราจึงจะมาพูดถึงคุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ควรมีเพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จ


8 คุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ต้องมี

หน้าที่ของ HR ไม่ได้จำกัดเพียงแค่การบริหารจัดการบุคลากร แต่ HR ยุคใหม่นั้นควรต้องมีคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนและพัฒนาองค์กรให้เติบโตและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน โดยนี่คือ 7 คุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ควรมี

 


1. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

นอกเหนือจากความสามารถในการทำงานแล้ว ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลก็เป็นสิ่งสำคัญที่ HR พึงมี เพราะ HR ที่มีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกในการตัดสินใจ เช่น การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน คาดการณ์แนวโน้มการลาออก หรือแม้กระทั่งการวางแผนพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการของตลาด การใช้ข้อมูลอย่างถูกต้องและแม่นยำช่วยให้ HR วางแผนและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ

 

2. ทักษะการสื่อสาร

HR ยุคใหม่ควรที่จะมีทักษะการสื่อสารที่ดี ซึ่งการสื่อสารที่ดีนั้นไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นผู้ที่พูดเก่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการเป็นผู้ฟังที่ดี การเข้าใจและตีความความต้องการของพนักงานและผู้บริหารได้อย่างถูกต้อง การสื่อสารที่ดีช่วยสร้างความเข้าใจระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ลดความขัดแย้ง และส่งเสริมความร่วมมือกันในทีม HR ที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพจะสามารถให้คำปรึกษา คำแนะนำ และแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมทั้งยังสามารถถ่ายทอดนโยบายหรือข้อมูลที่สำคัญได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย

 

3. ทักษะความเป็นผู้นำ

การมีภาวะผู้นำหรือทักษะความเป็นผู้นำ เป็นอีกหนึ่งทักษะที่ HR ยุคใหม่ต้องมี เพราะ HR ไม่ได้มีหน้าที่เพียงบริหารจัดการบุคลากรเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นผู้ที่สามารถนำพาทีมงานและองค์กรไปในทิศทางที่ถูกต้อง ทักษะนี้สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน เป็นแรงบันดาลใจให้ทีมงาน และส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง

 

4. ทักษะความสามารถแบบ Multi Skill

HR ยุคใหม่ไม่สามารถยึดติดกับการทำงานเฉพาะด้านหนึ่งด้านใดได้ การมีทักษะที่หลากหลาย (Multi Skill) ช่วยให้ HR สามารถปรับตัวและทำงานในหลายบทบาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การบริหารงานบุคคล การพัฒนาบุคลากร หรือแม้แต่การจัดการโปรแกรมการฝึกอบรม

 

5. มีความเข้าใจในเทคโนโลยี

การนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในกระบวนการทำงานเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในยุคดิจิทัล HR ต้องรู้จักและสามารถใช้งานระบบต่าง ๆ เช่น HRIS (Human Resource Information System) หรือเครื่องมือการจัดการพนักงานออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล การสรรหาบุคลากร และการพัฒนาศักยภาพพนักงาน

 

6. ทักษะการแก้ปัญหา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า HR กับการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ภายในองค์กรถือเป็นของคู่กัน เนื่องจาก HR ถือเป็นเสาหลักที่ต้องคอยจัดการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักมีความซับซ้อนและหลากหลาย ตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างพนักงาน ปัญหาด้านแรงงาน ความไม่พึงพอใจในที่ทำงาน

 

ดังนั้น HR จึงจำเป็นต้องมีทักษะการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมองหาทางออกที่สมเหตุสมผล สามารถสร้างความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของพนักงานและเป้าหมายขององค์กรได้

 

7. ก้าวล้ำตามเทรนด์ / ปรับการทำงานให้ทันสมัยอยู่เสมอ

โลกของการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ HR ต้องอัปเดตเทรนด์การทำงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อนำมาปรับใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้ทันสมัยการก้าวล้ำตามเทรนด์ช่วยให้ HR สามารถปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับทิศทางที่องค์กรต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

8. มีความรู้ด้านกฎหมาย

HR กับความรู้ด้านกฎหมายนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ต้องมาควบคู่กัน เนื่องจาก HR มีบทบาทสำคัญในการดูแลและจัดการบุคลากรในองค์กรตั้งแต่ขั้นตอนการจ้างงาน การบริหารงานในแต่ละวัน ไปจนถึงกระบวนการเลิกจ้างพนักงาน ทุกกระบวนการเหล่านี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ "กฎหมายแรงงาน"

 

HR ที่มีความรู้ด้านกฎหมายแรงงานสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎระเบียบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น ความรู้ด้านกฎหมายแรงงานจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ HR ยุคใหม่ต้องมี เพื่อให้สามารถจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมืออาชีพและคุ้มครองสิทธิของทั้งพนักงานและองค์กรได้เป็นอย่างดี


บทบาทของ HR ยุคใหม่

  • เป็น Business Partner: ทำงานร่วมกับผู้บริหารในการวางแผนกลยุทธ์และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ
  • เป็น Change Agent: ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาองค์กร
  • เป็น Employee Advocate: ดูแลและสนับสนุนพนักงานให้ประสบความสำเร็จ
  • เป็น Talent Manager: ดึงดูด พัฒนา และรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ
  • เป็น Culture Shaper: สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งและเอื้อต่อการทำงาน

สรุป 8 คุณสมบัติที่ HR ยุคใหม่ต้องมี เพื่อความสำเร็จในองค์กร

การเป็น HR ยุคใหม่ไม่ใช่แค่การทำงานตามหน้าที่ แต่ต้องมีความสามารถในการปรับตัวและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการและความท้าทายขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมีคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยให้ HR สามารถนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้