PageView Facebook
date_range 19/06/2024 visibility 205 views
bookmark HR Knowledge
7 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้มแข็ง - blog image preview
Blog >7 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้มแข็ง

องค์กรจะประสบความสำเร็จได้นั้น พนักงานต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน วันนี้ HumanSoft มี 7 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กรมาฝาก 7 วิธีง่าย ๆ ที่องค์กรนำไปปรับใช้ได้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ความสำคัญของการสร้างความผูกพันในองค์กร


การสร้างความผูกพันในองค์กร ถือเป็นเรื่องสำคัญที่พนักงานทุกคนต้องรู้จักสานสัมพันธ์ พูดคุย และทำความรู้จักกันไว้ เนื่องจากการทำงานย่อมต้องทำงานร่วมกันกับหลายฝ่าย การรู้จัก สนิทสนมกัน จะยิ่งส่งผลดีให้กับการทำงาน ทำให้การทำงานราบรื่น และสำเร็จลุล่วงไปได้

การสร้างความผูกพันในองค์กร ส่งผลดีต่อทั้งองค์กรและพนักงานในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การสร้างความสุขให้กับพนักงาน, การทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า และสร้างกำลังใจให้พนักงาน เป็นต้น


7 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กร


การสร้างความผูกพันในองค์กร เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรและพนักงานทำงานร่วมกันได้ง่ายมากขึ้น ทำให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายที่องค์กรคาดหวังไว้ได้ วันนี้เรามี 8 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กรมาฝาก ไปดูกันเลย



1. เริ่มต้นจากผู้นำ

สิ่งสำคัญที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กรต้องเริ่มจากการมีผู้นำที่ดี เนื่องจากการมีผู้นำที่ดีจะช่วยสร้างความรัก สมานฉันท์ และกลมเกลียวกันให้กับพนักงานภายในองค์กรได้ ผู้นำที่ดีย่อมสามารถสร้างบรรยากาศการทำงานและสร้างพลังบวกให้กับองค์กรได้อย่างแน่นอน

 

2. ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร

การสื่อสารนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานให้ประสบความสำเร็จ คำพูดของผู้นำ ย่อมสามารถปลุกไฟ มัดใจ และขับเคลื่อนหัวใจของพนักงานได้ ผู้นำที่ดีต้องรู้จักสื่อสารให้เป็นและต้องเข้าใจง่าย นับว่าการให้ความสำคัญกับการสื่อสาร จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในองค์กรให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น

 

3. สร้างความผูกพันกับหัวหน้างาน

หัวหน้างานถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ใกล้ชิดกับพนักงานมากที่สุด หัวหน้างานที่ดีควรให้ความสำคัญกับลูกน้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงานหรือด้านการใช้ชีวิตส่วนตัว หากหัวหน้าให้ความสำคัญ รู้จักเห็นอกเห็นใจลูกน้อง คอยถามไถ่ พูดคุยเมื่อเห็นว่าลูกน้องไม่สบายใจ การกระทำเช่นนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ของหัวหน้างานและลูกน้องแน่นแฟ้น และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น

 

4. สร้างความผูกพันเฉพาะบุคคล

องค์กรต้องเข้าใจความต้องการ แรงจูงใจ ของพนักงานแต่ละคน ต้องตอบสนองความต้องการของพนักงานแต่กลุ่มให้ชัดเจน

 

5. สร้างวิธีการให้คำแนะนำ ติชม

หลายองค์กรย่อมมีการประเมินพนักงานพนักงานประจำปีอยู่แล้ว หากองค์กรมีสิทธิประเมินพนักงาน การมอบสิทธินี้ให้กับพนักงานในการประเมินองค์กรบ้าง ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้พนักงานและองค์กรใกล้ชิดกันมากขึ้น องค์กรควรรับฟังคำแนะนำและคำติชมของพนักงาน และนำมาแก้ไขอย่างจริงใจ ผ่านแบบสำรวจที่ส่งให้พนักงานทำการประเมิน เพื่อสร้างความผูกพันภายในองค์กร สิ่งนี้สามารถลดอัตราการลาออกได้มากเลยทีเดียว

 

6. สร้างแรงจูงใจและเสริมแรงด้วยการมอบรางวัล

การทำงานในปัจจุบัน เพียงแค่เงินเดือนอย่างเดียวไม่สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานได้ พนักงานบางคนอาจจะกำลังมองหาความก้าวหน้า ความสำเร็จในหน้าที่การงาน หากองค์กรสามารถตอบสนองและทำให้พนักงานประสบความสำเร็จในสิ่งที่พนักงานมุ่งหวังไว้ได้ องค์กรก็จะสามารถรักษาฐานพนักงานให้คงอยู่กับองค์กรต่อไปได้ นอกจากนี้องค์กรจะต้องสร้างแรงจูงใจโดยการมอบรางวัล เพื่อสนับสนุนแก่พนักงานทุกคนที่มีผลงานดีเด่นอีกด้วย

 

7. เลือกพนักงานให้เหมาะสมกับองค์กร

องค์กรควรสรรหาบุคลากรที่มีความเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กร เลือกพนักงานที่สามารถปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี หากองค์กรเลือกพนักงานที่มีเป้าหมายเดียวกันกับองค์กรเข้ามาร่วมงาน การพูดคุย การสานสัมพันธ์กันภายในองค์กรก็จะง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากพนักงานทราบเป้าหมายหลักว่าองค์กรต้องการอะไร มีเป้าหมายอะไรบ้าง พนักงานก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กรได้


สรุป 7 วิธีสร้างความผูกพันในองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เข้มแข็ง

 

โดยสรุปแล้ว การสร้างความผูกพันในองค์กร ไม่สามารถสร้างได้ภายในชั่วข้ามคืน องค์กรต้องเป็นบันไดหลักที่จะผลักดันให้พนักงานทุกคนกล้าพูดคุย กล้าทำความรู้จักกับบุคคลอื่น ๆ องค์กรต้องวางรากฐาน สร้างความสมานฉันท์ให้กับพนักงานภายในองค์กร ทำให้พนักงานรู้สึกว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์กรและเพื่อนร่วมงาน

ดังนั้น ผู้นำที่ดีต้องสามารถสร้างแรงจูงใจ โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งผู้บริหาร หัวหน้างาน และพนักงาน เปิดใจพูดคุยกัน เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสบายใจ เมื่อทุกคนสบายใจที่จะพูดคุยกัน ความผูกพันในองค์กรก็จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้