PageView Facebook
date_range 20/08/2024 visibility 764 views
bookmark HR Knowledge
HR ต้องทำอย่างไร เมื่อพนักงานประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน - blog image preview
Blog >HR ต้องทำอย่างไร เมื่อพนักงานประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน

พนักงานประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน ปัญหาสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกองค์กร เมื่อเกิดเหตุดังนี้ HR จะต้องทำอย่างไร ตามหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลช่วยเหลือพนักงาน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง “อุบัติเหตุจากการทำงาน”


อุบัติเหตุจากการทำงาน คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือไม่คาดคิดขณะทำงาน และไม่ได้มีมาตรการหรือแผนการควบคุมไว้ก่อนในสถานที่ทํางาน ซึ่งทำให้พนักงานได้รับบาดเจ็บ ป่วย ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต โดยลักษณะของอุบัติเหตุจากการทำงานอาจแบ่งได้ตามสาเหตุ เช่น

    • อุบัติเหตุทางกายภาพ เช่น การตกจากที่สูง การโดนของหนักตกใส่ หรือการถูกเครื่องจักรหนีบ

    • อุบัติเหตุทางเคมี เช่น การสัมผัสสารเคมีที่เป็นอันตราย หรือการเกิดระเบิดจากสารเคมี

    • อุบัติเหตุทางชีวภาพ เช่น การติดเชื้อจากเชื้อโรคหรือสารชีวภาพในที่ทำงาน

    • อุบัติเหตุทางไฟฟ้า การถูกไฟฟ้าช็อต หรือไฟฟ้าลัดวงจร


เกี่ยวกับการคุ้มครอง “อุบัติเหตุจากการทำงาน”



การคุ้มครองอุบัติเหตุจากการทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยปกป้องสิทธิและความปลอดภัยของพนักงานเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น ในประเทศไทยมีกฎหมายรองรับการคุ้มครองนี้ คือ พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ.2537 โดยกำหนดให้นายจ้างทุกประเภทกิจการและทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คน ขึ้นไป มีหน้าที่ต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนประกันสังคม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันให้พนักงานหรือลูกจ้างได้รับการชดเชยหรือดูแลหากเกิดอุบัติเหตุทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตขณะทำงาน

 

ในส่วนของการคุ้มครอง กองทุนเงินทดแทนจะคุ้มครองทันทีตั้งแต่วันแรกที่พนักงานเข้าทำงานให้กับนายจ้าง

 

Tips! อ่านบทความเกี่ยวกับกองทุนเงินทดแทนเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> มัดรวมสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน <<


เมื่อพนักงานประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน HR ต้องทำอย่างไร

เมื่อในสถานประกอบการมีพนักงานประสบอุบัติเหตุเกิดขึ้น สิ่งที่ HR หรือนายจ้างต้องดำเนินการเกี่ยวกับความคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยของพนักงาน มีดังนี้



1. แจ้งต่อกองทุนเงินทดแทนประกันสังคม

HR หรือนายจ้างจะต้องแจ้งเรื่องการประสบอุบัติเหตุจากการทำงานของพนักงานตามแบบ กท.16 โดยยื่นเรื่อง ณ สำนักงานประกันสังคมที่พนักงานทำงานอยู่หรือที่นายจ้างมีภูมิลำเนา หรือส่งเอกสารทางไปรษณีย์ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ทราบการประสบอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยของพนักงาน

 

2. ส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาพยาบาล

ในการส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาพยาบาลนั้น HR หรือนายจ้างสามารถดำเนินการได้ 2 กรณี ดังนี้


  • กรณีที่ 1 ส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่อยู่ในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน สามารถส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาโดยใช้แบบ กท.44 กรณีนี้นายจ้างและพนักงานผู้ประสบอุบัติเหตุไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองก่อน สถานพยาบาลนั้น ๆ จะเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนเงินทดแทน

 

  • กรณีที่ 2 ส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่ไม่ได้อยู่ในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน สามารถส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลใดก็ได้ ทั้งของภาครัฐหรือเอกชน แต่ต้องเป็นสถานพยาบาลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอนุญาตให้ทำการรักษา และลงชื่อรับรองในความเห็นของแพทย์ กรณีนี้นายจ้างหรือพนักงานผู้ประสบอุบัติเหตุจะต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองไปก่อน แล้วนำใบเสร็จรับเงินมาเป็นหลักฐานขอเบิกเงินจากกองทุนเงินทดแทนได้

 

Tips! คลิกเพื่ออ่านบทความเกี่ยวกับ >> สิทธิประโยชน์จากความคุ้มครองของกองทุนเงินทดแทน <<


เอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการแจ้งขอรับเงินทดแทน

เอกสารและหลักฐานสำคัญที่ใช้ในการแจ้งประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน และขอรับเงินทดแทนจากกองทุนเงินทดแทน มีดังนี้



1. แบบแจ้งการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญหาย (กท.16)

2. แบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล (กท.44) กรณีที่นายจ้างส่งตัวเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน โดยใช้ทั้งต้นฉบับและสำเนา

3. ใบรับรองแพทย์ของสถานพยาบาล

4. ใบเสร็จรับเงิน (กรณีนายจ้าง/พนักงานสำรองจ่าย)

5. เอกสารแสดงการเสียชีวิต (กรณีเสียชีวิต)



สรุป HR ต้องทำอย่างไร เมื่อพนักงานประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน

อุบัติเหตุจากการทำงานเป็นเรื่องสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกสถานประกอบการ โดยกฎหมายได้ให้ความคุ้มครองลูกจ้างด้วยการกำหนดให้มีกองทุนเงินทดแทนเพื่อจ่ายค่าทดแทนต่าง ๆ ให้แก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายจากการทำงาน สิ่งที่ HR หรือนายจ้างควรทำเมื่อเกิดเหตุดังกล่าว คือ แจ้งต่อกองทุนเงินทดแทนประกันสังคม และส่งตัวพนักงานเข้ารับการรักษาพยาบาล พร้อมกับดำเนินการยื่นเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องให้กับกองทุนเงินทดแทน ได้แก่ แบบแจ้งการประสบอันตราย เจ็บป่วย หรือสูญหาย (กท.16) แบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล (กท.44) และใบรับรองแพทย์ของสถานพยาบาล

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้