PageView Facebook
date_range 02/08/2024 visibility 258 views
bookmark HR Knowledge
Perfectionist คืออะไร ส่งผลต่อการทำงานอย่างไรบ้าง? - blog image preview
Blog >Perfectionist คืออะไร ส่งผลต่อการทำงานอย่างไรบ้าง?

ทำความรู้จักกับ Perfectionist คืออะไร มีลักษณะแบบไหนบ้าง และมีข้อดีข้อเสียต่อระบบการทำงานในองค์กรอย่างไร บทความนี้จะพาทุกท่านมาหาคำตอบ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


Perfectionist คืออะไร


Perfectionist คือ ผู้ที่รักในความสมบูรณ์แบบ คนประเภทนี้มักจะต้องการให้ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์มากที่สุด ความผิดพลาด ความล้มเหลว หรือการได้รับคำตำหนิติติง เป็นสิ่งสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการเผชิญเลย ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงจะเป็นไปได้ยาก แต่ชาว Perfectionist ก็ยังคงตั้งอกตั้งใจทำให้ทุกอย่างเพอร์เฟกต์เสมอ โดยมักจะตั้งความคาดหวังสูงมากเกินไป ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น บางครั้งความต้องการเหล่านี้อาจทำให้เกิดความรู้สึกเครียดหรือกดดันตัวเองของคนประเภทนี้ด้วย


คนที่เป็น Perfectionist มีลักษณะอย่างไรบ้าง

คนที่มีความเป็น Perfectionist มักประกอบด้วยคุณลักษณะและพฤติกรรมที่สามารถสังเกตได้ดังนี้



1. มีความคาดหวังสูง

มีความคาดหวังที่สูงมากทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น ต้องการให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบและปราศจากข้อผิดพลาด

 

2. มาตรฐานสูง

มักจะเข้มงวดกับตัวเองและคนอื่น แม้ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ปล่อยผ่านไม่ได้ เช่น หัวหน้างานที่มักหงุดหงิดกับลูกน้องที่พิมพ์คำผิดแม้หนึ่งจุดบนผลงาน ทั้ง ๆ ที่ภาพรวมลูกน้องสามารถทำได้ดี หรือหัวหน้าทีมที่มอบหมายงานชิ้นหนึ่งให้ลูกทีมทำ ถึงแม้ภาพรวมของงานของลูกทีมจะครบตามประเด็น แต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่สมบูรณ์แบบจึงนำมาแก้ไขเพิ่มเอง เป็นต้น

 

3. เน้นรายละเอียด

ให้ความสำคัญกับรายละเอียด ความรอบคอบ และความแม่นยำสูง มักจะทำงานหนักเกินไปและทุ่มเทเวลาในการทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างถูกต้องตามที่ตั้งใจไว้

 

4. กลัวความล้มเหลว

กลัวความล้มเหลวหรือการทำผิดพลาด ซึ่งอาจทำให้หลีกเลี่ยงการทำบางสิ่งที่อาจไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ หรือแม้กระทั่งหลีกเลี่ยงการทำสิ่งที่ไม่แน่ใจหรือมีความเสี่ยง

 

5. วิจารณ์ตัวเองอย่างรุนแรง

มักจะมีการวิจารณ์ตัวเองอย่างรุนแรงเมื่อไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ หรือเมื่องานไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง โดยการวิจารณ์นั้นอาจมีเจตนาให้ผู้รับฟังตระหนักถึงความสมบูรณ์แบบเหมือนตนเอง

 

6. เปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

มักเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นและรู้สึกไม่พอใจตัวเอง หากไม่สามารถทำได้ดีเท่ากับหรือดีกว่าคนอื่น


ประเภทของ Perfectionist

นักจิตวิทยาได้แบ่งประเภทของ Perfectionist เป็น 3 ประเภท ดังนี้

1. Self-oriented Perfectionism

เป็น Perfectionist ที่ตั้งความหวังสูงมากกับตัวเอง รักความสมบูรณ์แบบเฉพาะกับตัวเองเท่านั้น แต่จะไม่ได้ไปกดดันคนอื่น หากไม่สำเร็จตามเป้าหมายก็จะกระทบกับสภาพจิตใจตัวเองโดยตรง

 

2. Other-oriented Perfectionism

เป็น Perfectionist ที่ตั้งมาตรฐานความสมบูรณ์แบบให้กับคนรอบข้าง โดยเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน มักเพ่งเล็งและจับผิดคนรอบข้าง ทำให้ทำงานกับคนอื่นได้ยาก หรืออาจจะไม่ค่อยมีเพื่อน

 

3. Socially Prescribed Perfectionism

เป็น Perfectionist ที่เชื่อว่าความสมบูรณ์แบบของตัวเองนั้นจะทำให้เป็นที่ยอมรับสำหรับคนรอบข้างหรือสังคม คิดว่าการที่ตัวเองทำสิ่งต่าง ๆ ออกมาได้อย่างไร้ที่ตินั้นจะทำให้ทุกคนชื่นชอบ ชื่นชม หรือเป็นที่รักของทุกคน คนประเภทนี้เมื่อผิดพลาดก็จะมีผลกระทบต่อจิตใจมากเพราะแคร์ปฏิกิริยาจากคนอื่นที่มีต่อตนเองมากไป


การเป็น Perfectionist ส่งผลต่อการทำงานอย่างไรบ้าง



การที่ในองค์กรมีพนักงานเป็น Perfectionist ส่งผลดีต่อการทำงาน ดังนี้

สร้างผลงานที่มีคุณภาพ เนื่องจากคนที่เป็น Perfectionist มักจะตั้งเป้าหมายสูง ขณะเดียวกันก็มีความเพียรสูงที่จะทำให้สำเร็จ ผลงานที่ออกมาจึงมักเป็นงานชิ้นเพอร์เฟกต์ เพราะเกิดจากความมุ่งมั่นทุ่มเท รวมถึงความละเอียดรอบคอบในการตรวจเช็คทุกอย่างเพื่อให้ไม่มีข้อผิดพลาด หรือถึงจะมีก็จะน้อยมากที่สุด

 

ทำงานเสร็จทันกำหนดเวลา ด้วยคนที่เป็น Perfectionist นั้นกลัวความผิดพลาดล้มเหลวเป็นที่สุด พวกเขาจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้งานในหน้าที่รับผิดชอบสำเร็จลุล่วงตามกำหนดเวลา

 

ป็นผู้นำสู่ความสำเร็จ ด้วยความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ ความสมบูรณ์แบบ และความมีวินัยสูง คนที่เป็น Perfectionist จึงเหมาะกับการเป็นผู้นำอย่างมาก พวกเขาจะสามารถใช้ทักษะความสามารถที่มีเผยแพร่ความรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกน้อง ทำให้องค์กรพัฒนาต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เป็นฟันเฟืองแห่งการพัฒนา ด้วยคนที่เป็น Perfectionist นั้นเป็นผู้ที่มุ่งเป้าสู่ความสมบูรณ์แบบ พวกเชาจึงมักมีทักษะและประสบการณ์ต่าง ๆ ในการรับมือกับการแก้ปัญหาหรืออุปสรรค เช่น การวิเคราะห์หาจุดเด่นจุดด้อยเพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความสำเร็จ เป็นต้น

 

ในทางกลับกัน การเป็นคน Perfectionist ก็อาจมีข้อเสียต่อการทำงานในบางมุม ตัวอย่างเช่น

ทำงานภายใต้ความกดดันตัวเอง การรักในความสมบูรณ์แบบมาก ๆ บางครั้งเมื่อเกิดความผิดพลาดก็มักจะรับไม่ได้ ทำให้ต้องรับมือกับความกดดันตัวเอง กลายเป็นความเครียดสะสม จนอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของงานได้

 

มักกดดันผู้อื่นด้วยมาตรฐานของตนเอง ด้วยความเป็นผู้ที่มีมาตรฐานสูง บางครั้งก็อาจสร้างความกดดันให้แก่เพื่อนร่วมงาน เกิดความยากลำบากในการทำงานร่วมกัน จนอาจทำให้บรรยากาศในการทำงานตึงเครียดเกินไป


สรุป Perfectionist คืออะไร ส่งผลต่อการทำงานอย่างไรบ้าง

Perfectionist คือ ผู้ที่รักในความสมบูรณ์แบบ มาตรฐานสูง ละเอียดรอบคอบ และกลัวความผิดพลาด คนประเภทนี้ถือเป็นบุคลากรสำคัญสำหรับองค์กรในหลายด้าน ได้แก่ สร้างผลงานที่มีคุณภาพ ทำงานเสร็จทันกำหนดเวลา เป็นผู้นำสู่ความสำเร็จ และเป็นฟันเฟืองแห่งการพัฒนา แต่ในขณะเดียวกันการเป็นคนมาตรฐานสูงเกินไปก็อาจสร้างความกดดันในการทำงานทั้งต่อตนเองหรือเพื่อนร่วมงานได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับตัวผู้เป็น Perfectionist เอง หรือกระทั่งองค์กรที่ต้องบริหารคนประเภทนี้จึงจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการปรับสักเล็กน้อยเกี่ยวกับความยืดหยุดทางการคิด หรือการรู้จักปล่อยวาง เพื่อให้กระทบต่อผู้อื่นน้อยลง สนุกกับงานได้มากขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทำงานด้วยนั่นเอง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้