PageView Facebook
date_range 01/08/2024 visibility 2057 views
bookmark HR Knowledge
แจกไฟล์ตัวอย่างหนังสือให้ความยินยอมใช้ข้อมูลส่วนบุคคล - blog image preview
Blog >แจกไฟล์ตัวอย่างหนังสือให้ความยินยอมใช้ข้อมูลส่วนบุคคล

“หนังสือให้ความยินยอม” เอกสารสำคัญที่ผู้สมัครงานและ HR ไม่ควรมองข้าม เพราะการจะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใดนั้น ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลเสียก่อน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


หนังสือให้ความยินยอม คืออะไร?


หนังสือให้ความยินยอม หรือ Consent Form คือ เอกสารที่เป็นข้อตกลงระหว่างเจ้าของข้อมูล กับองค์กร เจ้าของข้อมูลต้องให้ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร อนุญาตให้บุคคลหรือองค์กรอื่น เก็บ ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของตนได้ โดยหนังสือให้ความยินยอมต้องมีใจความที่ชัดเจน เจ้าของข้อมูลต้องเข้าใจและสามารถปฏิเสธได้


ความสำคัญของหนังสือให้ความยินยอม



คุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล

การจัดทำหนังสือให้ความยินยอมเป็นการแสดงออกถึงการเคารพสิทธิส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูล เจ้าของข้อมูลมีสิทธิทราบว่าใครต้องการทราบข้อมูลส่วนตัวขอตน และสามารถตัดสินใจได้ว่าจะให้ใครเข้าถึงข้อมูลในส่วนนั้น ๆ ได้บ้าง

 

มีความโปร่งใสของข้อมูล

เจ้าของข้อมูลสามารถทราบและเข้าใจได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของตนเองจะถูกนำไปใช้ในด้านใด และเจ้าของข้อมูลก็สามารถควบคุมข้อมูลในส่วนนั้น ๆ ได้อีกด้วย

 

ป้องกันการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด

เจ้าของข้อมูลมั่นใจได้เลยว่าเมื่อมีหนังสือให้ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงที่ข้อมูลของตนเองจะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือถูกนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

เป็นไปตามกฎหมาย

กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหลายฉบับกำหนดให้ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อนที่จะนำข้อมูลไปใช้


องค์ประกอบของหนังสือให้ความยินยอม ต้องมีอะไรบ้าง?


สำหรับเนื้อหา หรือองค์ประกอบของหนังสือให้ความยินยอม ต้องมีใจความที่ชัดเจน ไม่คลุมเครือ องค์กรต้องแจ้งถึงวัตถุประสงค์ในการประมวลผลข้อมูลไว้อย่างชัดเจน สิ่งสำคัญคือ เมื่อเจ้าของข้อมูลอ่านแล้วต้องทำความเข้าใจได้โดยง่าย องค์ประกอบของหนังสือยินยอมจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

  • ชื่อองค์กรที่ต้องการขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล
  • วัตถุประสงค์ในการขอข้อมูลส่วนบุคลของเจ้าของข้อมูล
  • ประเภทของข้อมูลส่วนบุคคลที่จะดำเนินการ
  • ระยะเวลาในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล
  • ช่องทางการติดต่อหรือช่องทางการเพิกถอนความยินยอม เช่น ลิงก์ยกเลิกการสมัครที่ท้ายอีเมล องค์กรควรแนบไว้ในหนังสือยินยอมฉบับนั้น ๆ ด้วย

ตัวอย่างหนังสือให้ความยินยอม



Tips! ดาวน์โหลดหนังสือให้ความยินยอมได้ที่นี่ >> ตัวอย่างหนังสือให้ความยินยอม


สรุป แจกไฟล์ตัวอย่างหนังสือให้ความยินยอมใช้ข้อมูลส่วนบุคคล

 

โดยสรุปแล้ว หนังสือให้ความยินยอมเป็นเอกสารสำคัญที่ HR และผู้สมัครงานไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลโดยตรง HR ควรตรวจสอบความถูกต้อง ชัดเจน ของข้อมูลในหนังสือให้ความยินยอมให้ละเอียดและรอบคอบที่สุด อีกทั้งเจ้าของข้อมูลเองเมื่อได้รับหนังสือให้ความยินยอมต้องอ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับหนังสือให้ความยินยอม เพื่อให้เจ้าของข้อมูลสามารถตัดสินใจได้ว่าจะอนุญาตให้ใครทราบเกี่ยวกับข้อมูลนั้น ๆ บ้าง ดังนั้น การที่เจ้าของข้อมูลทำความเข้าใจเกี่ยวกับหนังสือให้ความยินยอมจะช่วยในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้