PageView Facebook
date_range 11/10/2024 visibility 156 views
bookmark HR Knowledge
Q&A โดนใบเตือน เพราะลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ ทำได้หรือไม่? - blog image preview
Blog >Q&A โดนใบเตือน เพราะลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ ทำได้หรือไม่?

ตอบทุกข้อสงสัย? นายจ้างออกใบเตือน เพราะลูกจ้างลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ กรณีนี้นายจ้างสามารถออกใบเตือนและเลิกจ้างลูกจ้างได้หรือไม่? บทความนี้มีคำตอบ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Q: นายจ้างออกใบเตือน กรณีลูกจ้างลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ ทำได้ไหม?


การพิสูจน์ว่าลูกจ้างป่วยจริงหรือไม่ ถือเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยาก หากนายจ้างไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการลาป่วยครั้งนี้เป็นลาป่วยเท็จ ก็ต้องยกประโยชน์ให้แก่ลูกจ้าง แต่หากนายจ้างพิสูจน์ได้ว่าเป็นการลาป่วยเท็จ เช่น ใช้สิทธิลาป่วย แต่โพสรูปไปเที่ยวหรือไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็อาจถูกข้อหาลาป่วยเท็จได้เช่นกัน



A: นายจ้างสามารถออกใบเตือนให้แก่ลูกจ้างได้ แต่ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม


ในกรณีที่ลูกจ้างลาป่วย 1 วัน โดยไม่มีใบรับรองแพทย์ นายจ้างสามารถออกใบเตือนลูกจ้างได้ แต่ต้องพิจารณาตามกฎระเบียบและนโยบายของบริษัท รวมถึงกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่เกี่ยวข้องในหลายกรณี ลูกจ้างต้องแจ้งลางานและแสดงหลักฐานหากใช้วันลาเกิดกำหนด หรือในกรณีที่นายจ้างมีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับการลางาน


Q: ลูกจ้างลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ นายจ้างเลิกจ้างได้หรือไม่?



A: นายจ้างไม่สามารถเลิกจ้างลูกจ้างในกรณีลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ได้


ตามกฎหมายแรงงานแล้ว กฎหมายกำหนดให้นายจ้างสามารถเรียกใบรับรองแพทย์ได้เมื่อลูกจ้างลาป่วยตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป การออกระเบียบ คำสั่ง หรือข้อบังคับที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ย่อมมีผลเป็นโมฆะจึงถือเป็นโมฆะ



สรุป Q&A โดนใบเตือน เพราะลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ ทำได้หรือไม่?

 

โดยสรุปแล้ว นายจ้างสามารถออกใบเตือนให้กับลูกจ้าง ในกรณีที่ลูกจ้างลางานไม่มีใบรับรองแพทย์ได้ แต่ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมและความเป็นธรรม ตามกฎหมายแล้วลูกจ้างสามารถใช้สิทธิลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง และนายจ้างสามารถเรียกใบรับรองแพทย์ได้เมื่อลูกจ้างลาป่วยตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป หากลูกจ้างใช้สิทธิลาป่วย 1 วันโดยไม่มีใบรับรองแพทย์ และนายจ้างนำมาเป็นเหตุในการเลิกจ้างเพราะอ้างทำผิดซ้ำใบเตือน หรือหนังสือเตือนนั้น ย่อมเป็นการเลิกจ้างที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะใบเตือนใบแรกมีผลเป็นโมฆะ

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้