PageView Facebook
date_range 10/10/2024 visibility 104 views
bookmark HR Knowledge
รู้ยัง? ปลอมใบรับรองแพทย์ เสี่ยงคุก โดนไล่ออก ไร้ค่าชดเชย! - blog image preview
Blog >รู้ยัง? ปลอมใบรับรองแพทย์ เสี่ยงคุก โดนไล่ออก ไร้ค่าชดเชย!

แก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์ ถือเป็นความผิดเสี่ยงโดนข้อหา 'ปลอมเอกสาร' มีโทษทั้งปรับ ติดคุก แถมถูกไล่ออกโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย!


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ใบรับรองแพทย์คืออะไร


แพทย์สภาได้ให้ความหมายของใบรับรองแพทย์ไว้ว่า “เป็นเอกสารประเภทหนึ่งโดยทั่วไปจะเขียนในกระดาษที่เป็นแบบฟอร์มเฉพาะ อาจมีคำว่าใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองแพทย์ หรือข้อความอื่นที่แสดงว่าเป็นเอกสารที่ออกจากแพทย์ผู้หนึ่งผู้ใด (ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525)”


โดยทั่วไปแล้ว ใบรับรองแพทย์นั้นมักถูกนำมาใช้ในหลายกรณี เช่น ใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบการลาป่วย เบิกค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น


พนักงานปลอมใบรับรองแพทย์

พนักงานคนหนึ่งได้รับใบรับรองแพทย์จากการไปพบแพทย์จริง แต่เขาเห็นว่าระยะเวลาการพักฟื้นในใบรับรองแพทย์นั้นน้อยเกินไป จึงได้แก้ไขข้อมูลในใบรับรองแพทย์ด้วยตนเอง โดยเพิ่มจำนวนวันพักฟื้นเพิ่มขึ้น แล้วนำใบรับรองแพทย์ที่แก้ไขแล้วมายื่นต่อ HR ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ผิดอาญาโดยเจตนาต่อนายจ้าง ฐานปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอม


แก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์ผิดอย่างไร มีบทลงโทษอะไรบ้าง

การแก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์ถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการใช้เอกสารเท็จเพื่อหวังผลประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้การแก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์ ยังมีความผิดที่ต่างกันออกไปตามลักษณะการนำไปใช้ดังต่อไปนี้

 


1. แก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์โดยไม่ได้ตรวจจริง

การแก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์ขึ้นมา โดยที่ไม่ได้ไปตรวจจริง และทำให้ผู้อื่นเชื่อว่าเป็นเอกสารจริง (ออกโดยผู้ที่ไม่ใช่แพทย์) ถือว่ามีความผิดฐาน "ปลอมเอกสาร" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

2. นำใบรับรองแพทย์ปลอมยื่นต่อนายจ้าง

การใช้ใบรับรองแพทย์ปลอมยื่นต่อนายจ้าง ถือเป็นการทุจริตหรือกระทำผิดอาญาโดยเจตนาต่อนายจ้าง นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 119 (1)

 

3. ใช้ใบรับรองแพทย์ปลอมในหน่วยงานราชการ

การใช้ใบรับรองแพทย์ปลอมในหน่วยงานราชการ มีความผิดทั้งตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมายที่ใช้ในหน่วยงานนั้น รวมถึงอาจถูกลงโทษทางวินัย

 

4. แพทย์ที่ออกใบรับรองแพทย์โดยไม่ได้ตรวจจริง

แพทย์ที่ออกใบรับรองแพทย์โดยไม่ได้ตรวจจริง มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 269 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สรุปปลอมใบรับรองแพทย์ เสี่ยงคุก โดนไล่ออก ไร้ค่าชดเชย

การแก้ไขหรือปลอมใบรับรองแพทย์ถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการใช้เอกสารเท็จเพื่อหวังผลประโยชน์ส่วนตัว เช่น การลาป่วยเกินความเป็นจริง ผลที่ตามมาคือพนักงานอาจถูกเลิกจ้างทันทีโดยไม่ต้องได้รับค่าชดเชย และยังเสี่ยงถูกฟ้องร้องฐานปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งมีโทษจำคุกตามกฎหมาย อีกทั้งทำให้เสียความน่าเชื่อถือในอาชีพและกระทบต่ออนาคตการทำงานอีกด้วย

 

 

ที่มา: ธรรมนิติ

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้