PageView Facebook
date_range 15/10/2024 visibility 75 views
bookmark HR Knowledge
HR System กลยุทธ์เด็ด ปั้นคนให้เก่ง สร้างความสำเร็จให้องค์กร - blog image preview
Blog >HR System กลยุทธ์เด็ด ปั้นคนให้เก่ง สร้างความสำเร็จให้องค์กร

มารู้จักวิธีการสร้างกลยุทธ์เด็ด ๆ ปั้นบุคลากรให้เก่งและมีความสามารถ ด้วยกลยุทธ์ HR System ระบบนี้จะสร้างความสำเร็จให้องค์กรได้อย่างไร ไปติดตามได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ HR System


HR System หรือ ระบบทรัพยากรบุคคล เป็นระบบที่เข้ามาช่วยจัดการข้อมูลและกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร เพื่อให้การทำงานของ HR รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การจัดการเอกสาร, การคำนวณเงินเดือน หรือโอที เป็นต้น

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> HR System ตัวช่วยในการอัพเกรดการทำงานของ HR ในยุคดิจิทัล


วิธีสร้าง HR System ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ


การสร้าง HR System ให้มีประสิทธิภาพจะช่วยให้องค์กรสามารถจัดการทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีระเบียบและตอบสนองต่อเป้าหมายธุรกิจได้อย่างเต็มที่ วันนี้เรามีวิธีการสร้าง HR System ให้ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย


 

1. Strategic HR Management: การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์

การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ คือ การพัฒนาและนำกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กรมาปรับใช้ เพื่อให้ HR เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนและขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กร การสร้างกลยุทธ์ที่ดีจะช่วยให้ HR สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

 

2. Recruitment Management: การจัดการการสรรหาบุคลากร

การจัดการการสรรหาบุคลกร คือ HR ต้องทำการค้นหาและดึงดูดผู้สมัครงานที่มีคุณสมับัติเหมาะสมกับตำแหน่งและต้องตรงตามบริบทขององค์กร การจัดลำดับขั้นตอนการสรรหาบุคลากรที่ชัดเจน จะส่งผลให้องค์กรได้รับพนักงานที่เหมาะสมกับตำแหน่งและตอบโจทย์ทุกความต้องการขององค์กร ซึ่งไม่เพียงแต่มีทักษะ ความสามารถที่จำเป็นที่เหมาะสมกับตำแหน่งเท่านั้น แต่พนักงานยังสามารถปรับตัวเข้ากับค่านิยม วิสัยทัศน์ และวัฒนธรรมองค์กรได้อีกด้วย

 

3. Training & Development: การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ

การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงาน นับเป็นสิ่งสำคัญในการสร้าง Competency ให้กับพนักงานตามที่องค์กรต้องการ การที่พนักงานมีทักษะ ความรู้ ความสามารถที่มากขึ้น ไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมให้พนักงานมั่นใจในตนเอง แต่ยังส่งผลให้พนักงานมีทักษะใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน ทำให้พนักงานทำงานด้วยความมั่นใจและมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

 

4. Compensation Management: การบริหารค่าตอบแทน

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์กรในระยะยาว นั่นก็คือการบริหารค่าตอบแทน สิ่งนี้องค์กร ต้องคำนึงถึง ทักษะ ความสามารถ และความทุ่มเทในการทำงานของพนักงาน การให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสมจะช่วยกระตุ้นให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงาน ผลงานที่ออกมาก็จะมีประสิทธิภาพและพนักงานก็จะมีความสุขในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

5. Performance Management: การจัดการประสิทธิภาพ

การจัดการประสิทธิภาพพนักงาน ก็นับเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม การจัดการประสิทธิภาพพนักงาน ไม่เพียงแต่ประเมินพนักงานในรูปแบบเดียวเท่านั้น แต่องค์กรควรมุ่งเน้นไปที่กระบวนการที่ใช้ในการวางแผน ติดตาม และประเมินผลการทำงานของพนักงานโดยการให้ Feedback พนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ หากพบเจอปัญหาจะได้ร่วมกันแก้ไขได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังทำให้พนักงานทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง สามารถนำมาปรับปรุงในการทำงานต่อไปในอนาคตได้ สิ่งนี้จะทำให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้


สรุป HR System กลยุทธ์เด็ด ปั้นคนให้เก่ง สร้างความสำเร็จให้องค์กร

 

โดยสรุปแล้ว HR System นับเป็นหัวใจสำคัญในสร้างเสริมสร้างทักษะ ความรู้ความสามารถให้กับบุคลากรภายในองค์กรให้มีความเป็นมืออาชีพ และประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ HR และองค์กรสามารถบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างเป็นระบบ และดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมายขององค์กร  ดังนั้นการวางกลยุทธ์ HR System ให้แข็งแกร่ง จะช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีคุณภาพ อีกทั้งยังส่งเสริมให้พนักงานมีความสุขกับการทำงาน ผลงานที่ออกมาก็จะมีประสิทธิภาพ และสำเร็จตามเป้าประสงค์ขององค์กรต่อไปได้

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้