PageView Facebook
date_range 21/08/2024 visibility 300 views
bookmark HR Knowledge
4 HR Digital Transformation ที่จำเป็นสำหรับงาน HR - blog image preview
Blog >4 HR Digital Transformation ที่จำเป็นสำหรับงาน HR

“HR Digital Transformation” หรือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลด้านทรัพยากรบุคคลที่จำเป็นสำหรับงาน HR มีอะไรบ้าง วันนี้ HumanSoft มีข้อมูลดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ “HR Digital Transformation


HR Digital Transformation คือ กระบวนการการทำงานของ HR ที่สามารถนำเครื่องมือทางเทคโนโลยีมาปรับใช้กับองค์กร เพื่อช่วยลดข้อผิดพลาด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ สร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ทันต่อกระแสโลกและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว


4 HR Digital Transformation ที่จำเป็นต่องาน HR



Digital Onboarding

หลังจากสถานการณ์โควิด -19 ได้คลี่คลายลง การทำงานในปัจจุบันนี้ พนักงานส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องการการทำงานรูปแบบ Work From Home สลับกับการเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ เนื่องจากเป็นการทำงานที่ยืดหยุ่น เลือกวัน - เวลาการทำงานได้ ดังนั้น หากมีพนักงานใหม่ได้เข้ามาร่วมงานกับองค์กร การเทรนพนักงานใหม่ นับว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก หากองค์กรหันมาใช้ Digital HR อย่าง Digital Onboarding เข้ามาช่วยเหลือดูแลพนักงานใหม่ให้เข้าถึงวัฒนธรรมขององค์กรได้ง่ายและเข้าใจมากยิ่งขึ้น

  

AI-Powered Applicant Tracking Systems

แน่นอนว่าในปี 2024 การแข่งขันของทั้งองค์กรและพนักงานย่อมสูงขึ้น ส่งผลให้พนักงานอาจมีการโยกย้ายหรือเปลี่ยนงานใหม่ ทำให้ HR อาจจะต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะการอ่าน Resume ของผู้สมัครงานเพื่อคัดเลือกพนักงานใหม่เป็นงานที่ใช้เวลาพอสมควร หากองค์กรนำระบบ ATS (ระบบติดตามผู้สมัคร) นำมาช่วยคัดแยกคุณสมบัติของผู้สมัครงานที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ก็จะช่วยลดภาระงานของ HR และทำให้องค์กรสามารถคัดเลือกผู้สมัครงานที่ตรงตามคุณสมบัติได้อย่างแน่นอน 

 

HR Chatbots

แม้การทำงานของ Digital Onboarding จะสามารถดูแลพนักงานใหม่ได้ดี แต่ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกปัญหาหรือข้อสงสัยของพนักงานได้ แต่ด้วย Digital HR อย่าง HR Chatbots เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ช่วยตอบกลับ พูดคุยกับพนักงานได้แบบอัตโนมัติ เนื่องจากทุกคำตอบเป็นสิ่งที่ HR สร้างขึ้นเพื่อตอบกลับทุกคำถามและข้อกังวลที่พบบ่อยให้กับพนักงานได้อย่างทันท่วงที

  

People Analytics

การวิเคราะห์ข้อมูลของผู้คน นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาวิเคราะห์และคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย เพราะในโลกของการดำเนินธุรกิจ องค์กรที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้อง ถือว่าได้เปรียบธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย ดังนั้น องค์กรควรนำ Digital HR เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลบุคคล (People Analytics) เพื่อให้ HR สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


ข้อดีของการทำ HR Digital Transformation



เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

HR สามารถมองเห็นภาพรวมขององค์กร พนักงาน มองเห็นจุดที่ต้องแก้ไขได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

 

ลดขั้นตอนการทำงานของ HR

HR Digital Transformation ช่วยลดขั้นตอนและการทำงานบางส่วนของ HR ได้ ด้วยการนำเครื่องมือทางเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการทำงาน เพื่อลดข้อผิดพลาดในการกรอกข้อมูลสำคัญ และยังทำให้การทำงานรวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย เช่น การรับสมัครงานโดยให้ผู้สมัครกรอกแบบฟอร์มและให้ระบบรวบรวมและคัดแยกข้อมูลอัตโนมัติ ส่งผลให้ HR สามารถสรรหาบุคลากรได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

HR ทำงานได้สะดวกขึ้น

เมื่อใช้เครื่องมือ Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลพนักงานเอาไว้ในระบบ HR สามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา เมื่อมีสถานการณ์ที่ต้องทำงานนอกสถานที่ หรือจำเป็นต้อง Work From Home HR ก็จะสามารถจัดการงานทุกอย่างได้ดี

 

ติดตามผลการทำงานของพนักงาน

HR สามารถติดตามผลการทำงานของพนักงานได้แบบ Real Time เพื่อนำข้อมูลไปใช้ร่วมกับการประเมินผลพนักงานและสรุปผลออกมาเป็นภาพรวมรายไตรมาส ทำให้ HR จัดการกับพนักงานได้อย่างเหมาะสม

 

เพิ่มขีดความสามารถให้กับองค์กร

ตอบสนองความต้องการของพนักงานได้อย่างตรงจุด ดึงดูดผู้สมัครงานที่มีศักยภาพสูงให้เข้ามาร่วมงานกับองค์กร และเมื่อการทำงานมีประสิทธิภาพก็จะช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เช่นเดียวกัน

 

การสรรหาบุคลากรใหม่มีคุณภาพมากขึ้น

HR Digital Transformation ทำให้ HR สามารถใช้โปรแกรมมาวิเคราะห์ประวัติข้อมูลของผู้สมัครงาน เพื่อให้ได้พนักงานใหม่ที่ตรงกับความต้องการขององค์กร พร้อมทั้งยังสามารถดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถให้อยากเข้ามาร่วมงานกับองค์กรได้อีกด้วย เพราะการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงาน ส่งผลให้ภาพลักษณ์องค์กรมีความทันสมัย และทันต่อกระแสโลกได้มากขึ้น



สรุป 4 HR Digital Transformation ที่จำเป็นสำหรับงาน HR

 

โดยสรุปแล้ว HR Digital Transformation นับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับ HR ที่ช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบ ขั้นตอนการทำงานให้กระชับและลดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกับการทำงานได้ นอกจากนี้ HR Digital Transformation ยังสามารถสรรหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติตรงตามสายงาน และมีทักษะที่พร้อมเริ่มงานได้ทันที องค์กรก็สามารถเปลี่ยนจากการใช้บุคคลภายในจัดการ เปลี่ยนเป็นบุคคลภายนอกให้ช่วยจัดการก็ถือเป็นการ Transformation ได้เช่นกัน 

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้