PageView Facebook
date_range 17/04/2024 visibility 2212 views
bookmark HR Knowledge
How to วิธีคิดเงิน Incentive ให้กับพนักงาน - blog image preview
Blog >How to วิธีคิดเงิน Incentive ให้กับพนักงาน

“Incentive” เครื่องมือที่องค์กรนำมาใช้ในการสร้างแรงจูงใจในการทำงานของพนักงานให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


รู้จักกับ Incentive


สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้บริหารหรือ HR ควรกระทำคือการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในการทำงานเพื่อกระตุ้นให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพ หลาย ๆ องค์กรสร้างแรงจูงใจในการทำงานโดยการมอบเบี้ยขยัน และ Incentive ให้กับพนักงานมาเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมด้านการทำงานของพนักงาน

 

ในบริบทของการทำงานในองค์กร Incentive ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นสิ่งกระตุ้นการทำงาน สร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน และเป็นแรงขับเคลื่อนให้พนักงานสามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร โดยเงื่อนไขการได้รับ Incentive นั้นมักขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหรือนโยบายขององค์กรนั้น ๆ ซึ่งค่า Incentive ที่พนักงานได้รับนั้นเป็นเงินนอกเหนือจากเงินค่าจ้างของพนักงานที่ได้รับในแต่ละเดือน


วิธีคิดเงิน Incentive แบ่งเป็นกี่รูปแบบ?


การคิดเงิน Incentive ถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน คือ การคิดเงิน Incentive แบบรายบุคคล และการคิดเงิน Incentive แบบกลุ่ม ซึ่งแต่ละรูปแบบมีรายละเอียดดังนี้

 


วิธีคิดเงิน Incentive แบบรายบุคคล


การคิดเงิน Incentive แบบรายบุคคลเป็นรูปแบบการให้แรงจูงใจเฉพาะบุคคล โดยอาจพิจารณาการคิดเงิน Incentive ตามผลงานของพนักงานแต่ละคน เช่น ทำยอดขายถึงเป้าหมายที่กำหนด ก็จะได้รับค่า Incentive เป็นต้น ซึ่งวิธีคิดเงิน Incentive ให้กับพนักงานแบบรายบุคคลนั้นยังเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานแต่ละคนได้แสดงศักยภาพ และความสามารถของตนเองออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ตัวอย่าง Incentive รายบุคคล


พนักงาน A มีเป้าหมายยอดขาย 100,000 บาทต่อเดือน หากทำยอดขายเกินก็จะได้รับ ค่า Incentive เป็น 10% ของยอดขายที่เกิน เช่น ทำยอดขายได้ 120,000 บาท จะได้รับ Incentive เป็น 10% ของยอดขายที่เกินเป้าหมาย เท่ากับ 20,000 บาท x 10% = 2,000 บาท

 

วิธีคิดเงิน Incentive แบบกลุ่ม


การคิดเงิน Incentive แบบกลุ่มให้กับพนักงาน เป็นรูปแบบการให้แรงจูงใจแก่พนักงานเป็นแบบกลุ่ม โดยพนักงานในองค์กรจะได้รับค่า Incentive ในระดับเดียวกัน อีกทั้งการคิดเงิน Incentive ให้แก่พนักงานแบบกลุ่มนั้น ยังเป็นการสร้างความสามัคคีให้กับพนักงานในองค์กร กระตุ้นการทำงานร่วมกัน ร่วมแรงร่วมใจให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

 

ตัวอย่าง Incentive แบบกลุ่ม


บริษัทมีเป้าหมายกำไร 100 ล้านบาทต่อปี  หากบริษัทมีกำไรตามเป้าหมาย พนักงานทุกคนจะได้รับ Incentive 3 เดือน

  

สรุป How to วิธีคิดเงิน Incentive ให้กับพนักงาน


โดยสรุปแล้ว Incentive เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในองค์กร โดยถูกนำมาใช้เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และสนับสนุนพฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี นอกจาก Incentive แล้วยังมีสวัสดิการอีกเพียบ เช่น เบี้ยขยัน เบี้ยเลี้ยง เป็นต้น ที่สามารถนำมาใช้เป็นแรงจูงใจในการทำงานแก่พนักงานได้

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้