PageView Facebook
date_range 29/08/2024 visibility 152 views
bookmark HR Knowledge
Critical Thinking คืออะไร มีองค์ประกอบใดที่สำคัญบ้าง - blog image preview
Blog >Critical Thinking คืออะไร มีองค์ประกอบใดที่สำคัญบ้าง

“Critical Thinking” คืออะไร มีองค์ประกอบสำคัญอะไรที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ต้องรู้บ้าง วันนี้ HumanSoft มีเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝาก ไปติดตามได้จากบทความนี้กันเลย


อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม:


Critical Thinking คืออะไร


Critical Thinking หรือการคิดเชิงวิพากษ์ เป็นกระบวนการทางความคิดที่สำคัญที่ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรอบคอบและเป็นระบบ เป็นทักษะที่ช่วยให้เราสามารถพิจารณาข้อมูลจากมุมมองต่าง ๆ ตั้งคำถาม และให้เหตุผลอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะนี้ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาทางธุรกิจหรือการศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญในการตัดสินใจในชีวิตประจำวันด้วย


องค์ประกอบที่สำคัญของ Critical Thinking



1. การให้เหตุผลเชิงตรรกะ

การคิดเชิงวิพากษ์ต้องมีการคิดวิเคราะห์รอบด้านทั้งด้านบวกและด้านลบ นำมาสู่การตัดสินใจอย่างเป็นระบบ เน้นใช้เหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์ในการตัดสินใจหหรือแก้ไขปัญหา โดยต้องอาศัยการสรุปผลเชิงตรรกะ ต้องมีข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อนำมาระบุจุดอ่อนหรือจุดแข็งของสิ่งต่าง ๆ ได้ ซึ่งต้องมีความสามารถในการสรุปผลเชิงตรรกะโดยอาศัยข้อเท็จจริง ข้อมูลรอบด้าน หรือข้อโต้แย้ง เพื่อระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของข้อโต้แย้งเหล่านั้นได้  

  

2. การเชื่อมโยงข้อมูล

การวิเคราะห์ข้อมูล มักจะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ดังนั้นเราควรมีการคิดเชิงวิพากษ์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและข้อเท็จจริงที่จำเป็นในการสรุปผล สามารถนำข้อมูลมาเชื่อมโยง แล้วจึงนำข้อมูลเหล่านั้นมาประเมิน

  

3. การแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของ Critical Thinking คือ ความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่มีความยากและซับซ้อน การคิดเชิงวิพากษ์นี้ต้องสามารถแยกปัญหาออกเป็นส่วน ๆ ระบุสาเหตุที่แท้จริงของแต่ละปัญหา สามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมตามแต่ละสถานการณ์ได้

 

4. การเข้าใจอคติ

มนุษย์เราควรมีความเข้าใจใน อคติ  อารมณ์ความรู้สึก ซึ่งส่งผลต่อการวิเคราะห์ปัญหาของตนเองและผู้อื่น ซึ่งการเข้าใจอคตินี้ ย่อมมีอิทธิพลต่อกระบวนคิด แยกแยะ และวิเคราะห์ ของมนุษย์เราได้

 

5. การตัดสินใจ

การคิดเชิงวิพากษ์ ย่อมส่งผลดีต่อการตัดสินใจ เพราะหากเราสามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะปัญหาที่เกิดขึ้นได้ โดยมีการวิเคราะห์ รวบรวม ข้อมูลอย่างมีระบบ เพื่อการตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล โดยการใช้สติแทนการใช้อารมณ์ ก็จะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ ไม่เกิดข้อผิดพลาดหรืออาจจะเกิดแต่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

 

6. กล้าคิดนอกกรอบ

ในการคิดเชิงวิพากษ์นอกจากต้องมีการวิเคราะห์หาเหตุผล และรวบรวมข้อมูลรวบด้านให้มีประสิทธิภาพแล้ว เราควรต้องมีวิธีการคิดรูปแบบใหม่ ๆ คิดนอกกรอบ แน่นอนว่าการคิดรูปแบบใหม่ ๆ ย่อมสร้างความแตกต่าง ซึ่งส่งผลดีต่อองค์กรอย่างแน่นอน 


ประโยชน์ของการมี Critical Thinking


การมี Critical Thinking ช่วยให้เราสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ ช่วยลดความเสี่ยงจากการตัดสินใจที่อาจไม่สมเหตุสมผล นอกจากนี้ ยังช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปรับตัวได้ดีในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

การพัฒนาทักษะ Critical Thinking จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในชีวิตส่วนตัว การทำงาน หรือการศึกษา เพราะช่วยให้เราสามารถรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจและมีเหตุผล

 

สรุป Critical Thinking คืออะไร มีองค์ประกอบใดที่สำคัญบ้าง


Critical Thinking คือการคิดเชิงวิพากษ์ที่ช่วยให้เราวิเคราะห์และตัดสินใจอย่างมีเหตุผล โดยอาศัยการแยกแยะข้อมูล การตีความ การให้เหตุผล การตั้งคำถาม และการตัดสินใจอย่างรอบคอบ ทักษะนี้ช่วยให้เรามองเห็นปัญหาจากมุมมองที่หลากหลายและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์ต่าง ๆ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้