PageView Facebook
date_range 13/09/2024 visibility 49 views
bookmark HR Knowledge
สร้าง Competency ให้พนักงานอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด - blog image preview
Blog >สร้าง Competency ให้พนักงานอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วันนี้ HumanSoft มีแนวทางการสร้าง Competency ให้บุคลากรภายในองค์กร เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามเป้าหมาย จะมีแนวทางอย่างไรบ้างนั้น ไปหาคำตอบกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ “Competency


Competency หรือ สมรรถนะ หมายถึง ความรู้, ทักษะ, และคุณลักษณะที่จำเป็นเพื่อให้สามารถทำงานหรือหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Competency ถือเป็นชุดของความสามารถที่จำเป็นและสำคัญสำหรับการทำงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีปรสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถใช้ชุดข้อมูลนี้พัฒนาศักยภาพบุคลากรได้อีกด้วย

 

องค์ประกอบของ Competency


องค์ประกอบของ Competency มีอะไรบ้างนั้น ไปหาคำตอบกันเลย


 

1. องค์ความรู้

2. ทักษะ

3.แนวความคิดส่วนบุคคล

4.คุณสมบัติประจำตัว

5.ทัศนคติ

6.แรงจูงใจ


แนวทางสร้าง Competency ให้กับพนักงาน


 

ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

HR ต้องอธิบายความหมายของ Competency ให้กับพนักงานได้รับทราบข้อมูล ว่า Competency นั้นมีความสำคัญกับองค์กรอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น การใช้ Competency ในการประเมินพนักงาน หรือใช้เป็นส่วนหนึ่งของการสรรหาบุคลากร เมื่อทราบถึงเป้าหมายแล้วก็จะทำให้พนักงานเข้าในรายละเอียดของ Competency มากยิ่งขึ้น อีกทั้ง HR ยังสามารถดึงสมรรถนะที่สำคัญของพนักงานออกมา เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับงานแต่ละตำแหน่งอีกด้วย

 

สร้างทีมและรวบรวมข้อมูล

เมื่อสร้างเป้าหมายให้กับพนักงานแล้ว หลังจากนั้น HR ควรทำการลิสต์ Competency ที่สำคัญและจำเป็นที่ส่งผลให้งานนั้น ๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ เมื่อลิสต์ Competency ที่จำเป็นได้แล้ว หัวหน้าทีมและพนักงานในทีมควรมีการสื่อสารกันว่าสมรรถนะในด้านในที่สำคัญกับงาน และคนในทีมต้องการคนมีสมรรถนะด้านใด ให้ลองสังเกตจากคนในทีมในตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติและคุณสมบัติแบบใด และนำบุคคลนั้นเป็นต้นแบบในการร่วมกันพัฒนาแผนงาน สิ่งนี้จะทำให้เราทำงานได้ตรงตามเป้าหมายขององค์กรได้มากยิ่งขึ้น

 

ออกแบบกรอบความสามารถ

เมื่อทำการลิสต์ออกมาแล้ว คนในทีมต้องจัดการแบ่ง จำเป็นที่ต้องจัดการแบ่ง Competency ที่แต่ละทีมต้องการไม่เหมือนกัน เช่น การขาย การตลาด การพัฒนา เป็นต้น เพื่อให้ง่ายต่อการประเมินผล Competency แต่ละด้าน อีกทั้งควรมีการกำหนด rating ในการประเมินผลแต่ละด้าน ว่าควรมีคะแนนเท่าไหร่ และจะวัดผลอย่างไร เพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไปได้ในอนาคต

 

ลงมือทำทันที 

เมื่อกำหนดกรอบความสามารถเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนนำมาใช้งานจริงภายในองค์กร สิ่งสำคัญคือคนในองค์กรต้องสื่อสารเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง HR จึงจำเป็นต้องอธิบายถึงความสำคัญของ Competency ให้กับทุกคนได้รับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อให้บุคลากรภายในองค์กรมีทิศทางการทำงานและพร้อมปรับตัวกับ Competency ที่จะนำมาปรับใช้ได้



สรุป สร้าง Competency ให้พนักงานอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

โดยสรุปแล้ว การสร้าง Competency ให้พนักงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ต้องเริ่มจากการสื่อสารกันของบุคลากรภายในองค์กร ตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงพนักงาน โดยเริ่มตั้งแต่การ ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน, สร้างทีมและรวบรวมข้อมูล, ออกแบบกรอบความสามารถ

 และลงมือทำทันที แนวทางเหล่านี้จะช่วยให้การสร้าง Competency ให้กับพนักงานง่ายยิ่งขึ้น เพราะการสร้างสมรรถนะให้เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ย่อมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้