PageView Facebook
date_range 30/10/2023 visibility 5864 views
bookmark HR Knowledge
Q&A ลูกจ้างต้องได้พักก่อนเริ่มทำโอที 20 นาที ใช่หรือไม่? - blog image preview
Blog >Q&A ลูกจ้างต้องได้พักก่อนเริ่มทำโอที 20 นาที ใช่หรือไม่?

ในหลายๆ องค์กรย่อมมีการทำโอที และ HR ที่กำลังสงสัยเรื่องเวลาพักก่อนการทำโอทีของพนักงาน ตามกฎหมายแรงงาน สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :




Q : หากลูกจ้างทำโอที ต่อจากเวลาทำงานปกติ ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง นายจ้างต้องจัดให้มีเวลาพักไม่น้อยกว่า 20 นาที ใช่หรือไม่?


ในเรื่องของการทำโอที หรือการทำงานล่วงเวลา เป็นเรื่องหนึ่งที่ HR ทุกคนต้องบริหารจัดการ โดยต้องอยู่ภายใต้ที่กฎหมายแรงงานกำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลาการทำงานปกติ เวลาพัก หรือการทำงานในวันหยุด เป็นต้น ดังนั้นข้อมูลในด้านกฎหมายแรงงานต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ HR ต้องรู้ไว้


และหนึ่งคำถามที่ HR หลายคนยังมีความสงสัยเกี่ยวการทำโอทีของพนักงาน และเวลาพักสำหรับพนักงานที่ต้องทำโอทีต่อจากเวลางานปกติ ตามคำถามดังกล่าวที่ว่า “ หากพนักงานถูกสั่งให้ทำโอที (ทำงานล่วงเวลา) ต่อจากเวลาการทำงานปกติ ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง นายจ้างหรือ HR จำเป็นต้องให้ลูกจ้างได้พัก 20 นาที ก่อนเริ่มทำโอที ใช่หรือไม่? ”



A : คำตอบคือ “ใช่”

เพราะตามกฎหมายแรงงาน หรือ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ได้กำหนดให้นายจ้างที่ให้ลูกจ้างทำโอทีต่อจากเวลาทำงานปกติ ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง จะต้องจัดเวลาพักให้ลูกจ้างก่อนเริ่มทำโอทีไม่น้อยกว่า 20 นาที เพื่อให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อน คลายความเหน็ดเหนื่อย และความเครียดก่อนที่จะเริ่มทำงานต่อไปอีก และยังเพื่อป้องกันการประสบอันตรายจากการทำงานด้วย เพราะการทำงานที่ลากยาวนานเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในขณะที่ฝืนทำงานต่อก็เป็นไปได้

แต่อย่างไรก็ตาม หากงานที่ลูกจ้างทำมีลักษณะหรือสภาพของงานที่ต้องทำติดต่อกันไป นายจ้างก็ไม่ต้องจัดเวลาพักให้แก่ลูกจ้างได้ โดยต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างแล้ว เช่น งานเฝ้าสถานที่ หรือกรณีที่เป็นงานฉุกเฉิน เป็นต้น


Q : หากนายจ้างฝ่าฝืนจะมีความผิดหรือไม่ อย่างไรบ้าง?



A : อย่างไรก็ตาม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ขอให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนจะมีความผิด โดยมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท


สรุปเวลาพักของพนักงานก่อนเริ่มทำโอที


หลังจากทราบกันแล้วว่า พนักงานต้องได้เวลาพักก่อนเริ่มทำโอที 20 อย่างน้อย 20 นาที นายจ้างหรือ HR ก็ควรจัดเวลาพักให้พนักงานตามกฎหมายแรงงาน เพื่อไม่ให้โดนโทษปรับ 2 หมื่นบาท และถึงแม้ว่าการทำโอทีของพนักงานนั้นจะได้รับค่าแรงอยู่แล้ว แต่หากนายจ้างมีความเข้าอกเข้าใจ และให้เวลาพักกับพนักงานอย่างเพียงพอ ก็สามารถช่วยเป็นแรงจูงใจให้พนักงานอยากทำโอที หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้