PageView Facebook
date_range 04/09/2024 visibility 104 views
bookmark HR Knowledge
"Background Checks" คืออะไร ทำไม HR จึงไม่ควรมองข้าม - blog image preview
Blog >"Background Checks" คืออะไร ทำไม HR จึงไม่ควรมองข้าม

“Background Checks” หรือการตรวจสอบประวัติพนักงาน ขั้นตอนสำคัญที่ธุรกิจ SME ไม่ควรมองข้าม เพราะการเช็กประวัติพนักงานโดยละเอียด จะทำให้บริษัทได้พนักงานที่เหมาะสม


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


“Background Checks” คืออะไร


Background Checks หรือ การตรวจสอบประวัติพนักงาน คือ การเช็กประวัติพนักงานโดยละเอียด ทั้งด้านข้อมูลส่วนตัว, ประวัติอาชญากรรม, การศึกษา, การเงิน เป็นต้น เพื่อให้บริษัทตัดสินใจจ้างงานผู้สมัครงานในตำแหน่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการจ้างงานที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจได้ในอนาคต


Background Checks HR ต้องตรวจอะไรบ้าง


  1. เช็กประวัติการทำงาน
  2. เช็กประวัติการศึกษา
  3. เช็กประวัติอาชญากรรมพนักงาน
  4. เช็กคุณสมบัติจากบุคคลอ้างอิง
  5. เช็กสถานะการล้มละลาย
  6. เช็กข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> รับสมัครพนักงานใหม่ HR ต้องเช็กประวัติพนักงานอะไรบ้าง


Background Checks ช่วยเหลือธุรกิจ SME ได้อย่างไร


Background Checks จะสามารถช่วยเหลือธุรกิจ SME ในด้านใดได้บ้าง วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย


 

1. ลดความเสี่ยงด้านการจ้างงาน

Background Checks สามารถตรวจสอบประวัติพนักงานได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น การตรวจสอบประวัติอาชญากรรม, ประวัติการทำงาน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการจ้างงานพนักงานที่อาจมีประวัติอาชญากรรม ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานภายในบริษัทได้

 

2. ป้องกันการฉ้อโกง

Background Checks สามารถตรวจสอบประวัติทางการเงินของผู้สมัครงานได้ ช่วยป้องกันการจ้างงานบุคคลที่อาจมีแนวโน้มที่จะกระทำการฉ้อโกงบริษัท หากสิ่งนี้เกิดขึ้น แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างแน่นอน

 

3. ข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน

Background Checks สามารถตรวจสอบประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานของผู้สมัครคนนั้น ๆ ได้ว่า มีคุณสมบัติตรงตามที่ระบุไว้ใน Resume และมีประสบการณ์การทำงานจริงตามที่ได้บอกล่าวไว้หรือไม่ ทำให้บริษัทได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และสามารถจ้างงานพนักงานได้ตรงตามความต้องการได้

 

4. ลดความเสี่ยงทางกฎหมาย

Background Checks ช่วยให้บริษัทสามารถลดความเสี่ยงทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นจากการจ้างงานพนักงานที่มีปัญหาทางกฎหมายหรืออาจจะมีประวัติการทำงานที่ไม่ดีมากนัก ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานและชื่อเสียงของธุรกิจได้

 

5. ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

Background Checks ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว เนื่องจากการสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับตำแหน่งงาน จะช่วยลดการหมุนเวียนของพนักงาน ลดอัตราการลาออกของพนักงานได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของพนักงานใหม่ได้อีกด้วย

 

6. เพิ่มความน่าเชื่อถือองค์กร

การทำ Background Checks อย่างเป็นระบบ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร สิ่งนี้จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

สรุป Background Checks ช่วยเหลือธุรกิจ SME ได้อย่างไร

 

การใช้ Background Checks เข้ามาช่วยเหลือธุรกิจ SME นับเป็นทางเลือกดี ๆ ที่เจ้าของธุรกิจควรนำไปปรับใช้ เพราะการตรวจสอบประวัติพนนักงานใหม่โดยละเอียด ครอบคลุมข้อมูลอย่างถูกต้อง ครบถ้วน จะส่งผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการข้อมูลต่าง ๆ และคัดเลือกพนักงานใหม่ได้ตรงตามคุณสมบัติและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง Background Checks ยังช่วยป้องกันการฉ้อโกงและการกระทำผิดของพนักงานคนนั้น ๆ ได้

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้