PageView Facebook
date_range 04/09/2024 visibility 346 views
bookmark HR Knowledge
เกณฑ์การประเมินพนักงานทดลองงานสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดขององค์กร - blog image preview
Blog >เกณฑ์การประเมินพนักงานทดลองงานสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดขององค์กร

การประเมินพนักงานทดลองงานด้วยเกณฑ์ที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญต่อการเลือกสรรทีมงานที่มีคุณภาพ สร้างความสำเร็จและผลลัพธ์ที่ดีสำหรับองค์กร มีเกณฑ์อะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


การประเมินพนักงานทดลองงาน

การประเมินพนักงานทดลองงาน คือกระบวนการที่องค์กรใช้ในการวัดผลความสามารถ และการปรับตัวของพนักงานใหม่ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด โดยทั่วไปจะเน้นที่การปฏิบัติงานตามหน้าที่ ความร่วมมือกับทีม การเรียนรู้ และพฤติกรรมที่เหมาะสม การประเมินนี้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับทั้งองค์กรและพนักงานในการตรวจสอบความเหมาะสมระหว่างพนักงานและบทบาทหน้าที่ หากผลการประเมินเป็นไปในทางที่ดี พนักงานจะได้รับการจ้างงานถาวร แต่หากไม่ผ่านการประเมิน องค์กรอาจต้องพิจารณายุติสัญญาจ้าง

 

โดยทั่วไปแล้วระยะเวลาทดลองงานสำหรับพนักงานใหม่คือ 30-180 วัน หรือ 1-6 เดือน ระยะเวลาที่นิยมใช้ทดลองงานมากที่สุดคือ 90-119 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เพียงพอสำหรับทั้งพนักงานและองค์กรในการประเมินความเหมาะสมอย่างละเอียด โดยในช่วงของการทดลองงานจะมีการประเมินพนักงานเกิดขึ้น เพื่อให้องค์กรมั่นใจว่าพนักงานสามารถปรับตัวเข้ากับตำแหน่งงานได้อย่างเหมาะสมหรือไม่


เกณฑ์การประเมินพนักงานทดลองงาน

เกณฑ์การประเมินพนักงานทดลองงานเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่องค์กรใช้ในการตัดสินใจว่าพนักงานใหม่เหมาะสมกับตำแหน่งและองค์กรหรือไม่ โดยมีเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาแบ่งเป็นด้านประสิทธิภาพในการทำงาน และด้านพฤติกรรมในการทำงาน ดังนี้


ด้านประสิทธิภาพในการทำงาน

ในการประเมินพนักงานทดลองงานด้านประสิทธิภาพในการทำงานมีข้อควรพิจารณา ดังนี้



    • ความสามารถในการปฏิบัติงาน ประเมินความสามารถในการทำงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย โดยพิจารณาจากคุณภาพของงาน ความถูกต้องแม่นยำ และความสมบูรณ์ของงาน

    • การปฏิบัติงานตามเวลาที่กำหนด ตรวจสอบว่าพนักงานสามารถทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดหรือไม่ รวมถึงการจัดการเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงานได้อย่างเหมาะสม

    • การปฏิบัติงานตามมาตรฐานองค์กร ตรวจสอบว่าพนักงานทำงานตามนโยบาย ระเบียบ และมาตรฐานที่องค์กรกำหนดไว้หรือไม่ เช่น การปฏิบัติงานตามคู่มือหรือทำงานตามขั้นตอนที่กำหนด

    • ความสามารถด้านการทำงานเป็นทีม พิจารณาความสามารถในการสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสนับสนุนทีม และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน

    • ความคิดริเริ่มและความสร้างสรรค์ ประเมินว่าพนักงานสามารถเสนอแนวทางใหม่ ๆ ในการปรับปรุงการทำงานหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ รวมถึงสามรถทำงานด้วยความคิดริเริ่มหรือมีไอเดียสร้างสรรค์เพื่อผลิตผลงานที่มีคุณภาพได้หรือไม่

 

ด้านพฤติกรรมในการทำงาน

ในการประเมินพนักงานทดลองงานด้านพฤติกรรมในการทำงานมีข้อควรพิจารณา ดังนี้



    • การมีแรงจูงใจในการทำงาน ประเมินว่าพนักงานสามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้ด้วยตนเอง มีพลังในการทำงานโดยไม่ต้องถูกควบคุมดูแล มีความพยายามและความต้องการที่จะสร้างผลงานที่ดีอยู่เสมอ

    • การมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ประเมินว่าพนักงานมีความพยายามในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยแสดงพฤติกรรมที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทั้งที่เป็นความรู้ หรือทักษะใหม่ ๆ โดยไม่เป็นคนที่คิดว่าตนเองเก่งอยู่แล้ว และไม่อยากพัฒนาอะไรใหม่ ๆ

    • การมีความรับผิดชอบ ตรวจสอบความสามารถของพนักงานในการรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ของงาน รวมถึงการยอมรับข้อผิดพลาดและการพยายามปรับปรุงแก้ไข

    • การมีทัศนคติในเชิงบวก ประเมินว่าพนักงานแสดงทัศนคติต่อการทำงานและต่อเพื่อนร่วมงานอย่างไร พนักงานจะต้องมีการรับมือกับความท้าทายและปัญหาด้วยทัศนคติเชิงบวก รวมถึงความสามารถในการรักษาความสงบและมองโลกในแง่ดี

    • การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ประเมินว่าพนักงานมีอัธยาศัยที่ดีและเป็นมิตรต่อเพื่อนร่วมงานหรือไม่ และสามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ดีเพียงใด

 

Tips! ในส่วนของแนวทางและขั้นตอนในการประเมินพนักงานทดลองงาน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> แนวทางการประเมินพนักงานช่วงทดลองงาน สำหรับ HR <<


สรุป เกณฑ์การประเมินพนักงานทดลองงานสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อองค์กร

การวัดผลประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานทดลองงานสำหรับการพิจารณาต่อสัญญาจ้างงานนั้นจำเป็นต้องมีเกณฑ์ที่ชัดเจน เพื่อให้องค์กรสามารถตัดสินใจได้อย่างแม่นยำเกี่ยวกับความเหมาะสมของพนักงานใหม่สำหรับตำแหน่งและวัฒนธรรมองค์กร ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการจ้างงานที่ไม่เหมาะสม และเสริมสร้างความโปร่งใสในกระบวนการการจ้างงาน ทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลมีประสิทธิภาพและส่งเสริมความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว

 

ในปัจจุบันที่หลายองค์กรมีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเข้ามาช่วยในการบริหารงานบุคคล การประเมินทดลองงานจึงสามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้นผ่านระบบซอฟต์แวร์ โปรแกรม HR ของ HumanSoft เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้การประเมินพนักงานของคุณสะดวกและง่ายขึ้น อีกทั้งสามารถดาวน์โหลดรายงานเป็นไฟล์ PDF เพื่อตรวจสอบได้อีกด้วย ทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้