PageView Facebook
date_range 23/07/2022 visibility 1644 views
bookmark HR Knowledge
ระบบ Payroll อัตโนมัติ มีประโยชน์อย่างไร - blog image preview
Blog >ระบบ Payroll อัตโนมัติ มีประโยชน์อย่างไร

การคำนวณเงินเดือนมีความยุ่งยากใช้เวลานาน เมื่อระบบ Payroll อัตโนมัติ สามารถรองรับเงื่อนไขและขั้นตอนอันซับซ้อนในการคำนวณเงินเดือน จึงตอบโจทย์สำหรับหลาย ๆ องค์กร


ระบบ Payroll อัตโนมัติ คืออะไร?

ถ้าอธิบายแบบง่าย ๆ ระบบ Payroll อัตโนมัติ ก็คือ วิธีการที่จะช่วยให้การคำนวณเงินเดือนอันแสนยุ่งยากและใช้เวลานานนั้น เป็นเรื่องง่ายขึ้น ลดขั้นตอนการทำงานภายใต้เงื่อนไขอันมากมาย เพื่อการจ่ายเงินเดือนที่ถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ซึ่งระบบ Payroll อัตโนมัติ นั้นจะเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ รายหักที่เกิดขึ้น เงินโบนัส ภาษี รวมไปถึงการส่งข้อมูลให้กับธนาคารเป็นผู้กระจายเงินเดือนเข้าบัญชีพนักงานแต่ละคนแบบอัตโนมัติด้วย


ระบบ Payroll อัตโนมัติ มีประโยชน์อย่างไร

ในการทำ Payroll แบบเดิมนั้น พูดได้ว่าเป็นเรื่องหนักสุดของ HR ก็ว่าได้ เพราะเป็นงานที่ต้องใช้พลังงานและเวลาในการทำค่อนข้างมาก เนื่องจากข้อมูลเงินได้ของพนักงานนั้นมีหลายประเภทที่จะต้องนำมาคำนวณโดยอาศัยเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปของแต่ละองค์กรด้วย ซึ่งองค์กรส่วนใหญ่ในยุคใหม่นี้ มีการนำระบบ Payroll อัตโนมัติ เข้ามาใช้ ทำให้เรื่องหนักสุดของ HR ที่ว่านี้ กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ไปเลยทีเดียว โดย ระบบ Payroll อัตโนมัติ นั้นมีข้อดีมากมาย ดังเช่น

1. ประหยัดเวลาและลดความผิดพลาด

ระบบ Payroll อัตโนมัติ เป็นระบบที่ช่วยในการคำนวณเงินเดือนในแต่ละเดือนของ HR ซึ่งไม่ต้องมานั่งกรอกข้อมูลเอง ไม่ต้องจัดการเวลาเข้า-ออกงานเอง ไม่ต้องมานั่งคำนวณในหลากหลายเงื่อนไข นั่นหมายความว่า HR ลดขั้นตอนบางขั้นตอนไปได้และใช้เวลาในการทำน้อยลง ดังนั้นความผิดพลาดที่มีโอกาสเกิดขึ้นก็จะน้อยลงตามไปด้วย ยิ่งขั้นตอนจาก ระบบ Payroll อัตโนมัติ นั้นมีมากเท่าไร โอกาสในความผิดพลาดก็จะน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน


2. ระบบบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน ถูกต้องแม่นยำ

นอกจากการคำนวณเงินเดือนที่ HR ต้องปวดหัวและเสียเวลามากแล้ว สิ่งที่ใช้ในการคำนวณหลัก ๆ คือ บันทึกเวลาเข้า-ออกงานของพนักงาน รวม ซึ่งถ้าหากพนักงานมีจำนวนไม่มากก็อาจจะยังพอทำได้ผ่าน excel แต่เมื่อเราพูดถึงองค์กรที่มีจำนวนคนหลักหลายสิบคนจนไปถึงหลักร้อยขึ้นไป เมื่อนั้นแค่การคำนวณการบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน ก็จะกลายมาเป็นเรื่องที่ซับซ้อนในทันที ระบบ Payroll อัตโนมัติสามารถบันทึกข้อมูลเวลาเข้า-ออกงานได้อัตโนมัติ จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลอย่างปลอดภัย ทำให้ข้อมูลที่ได้มีความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น



3. มีความสะดวกรวดเร็ว

ระบบ Payroll อัตโนมัติ นั้นเป็นระบบการทำงานแบบออนไลน์ สามารถจัดการงาน ดูข้อมูล หรือแก้ไขข้อมูลได้แบบ Real Time ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เวลาการทำงาน คำนวณเงินเดือน หรือการขาด ลา มาสาย ทำให้การทำงานของ HR และองค์กรนั้น มีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น


4. ความสามารถครบวงจร

การทำระบบ Payroll นั้น ไม่ไช่เพียงแค่การคำนวณเงินเดือนของพนักงานแต่ละคน แต่ยังรวมถึงการนำจ่ายภาษี ประกันสังคมและยังต้องแจ้งข้อมูลต่าง ๆ แก่พนักงานอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นงานต่อเนื่องที่มี่ความยุ่งยากไม่แพ้กัน ระบบ Payroll อัตโนมัติที่ดีนั้น สามารถช่วยทำงานหรือลดภาระงานดังกล่าวทั้งหมดได้อย่างครบถ้วน


5. Employee self service หรือ ESS

ระบบ Payroll อัตโนมัติ นั้น เป็นระบบที่พนักงานสามารถจัดการงานได้เอง ไม่ว่าจะเป็นการเช็คเวลาการทำงาน การลางาน ขอโอที ดูข้อมูลเงินเดือนหรือสลิปเงินเดือนและปริ้นเองได้ทันที ผ่านทางเว็บหรือแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประโยชน์ที่ช่วยลดภาระงานของ HR ลงไปได้อีกมาทีเดียว


6. ลดต้นทุน

เมื่อระบบ Payroll อัตโนมัติ นั้นสามารถช่วยงาน HR ได้ดังที่กล่าวมาแล้ว ไม่ว่าองค์กรจะมีพนักงานเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังสามารถจัดการงานผ่าน ระบบ Payroll อัตโนมัติ ได้เช่นเดิม จึงสามารถประหยัดในส่วนของค่าใช้จ่ายสำหรับการจ้างงาน HR ได้ ถือเป็นการลดต้นทุนให้กับองค์กรได้ด้วยเช่นกัน


สรุประบบ Payroll อัตโนมัติ สำคัญกับองค์กรอย่างไร

ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงกันอย่างรวดเร็ว องค์กรต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตลอดเวลาด้วยเช่นกัน การใช้ระบบ Payroll อัตโนมัตินั้น ก็ถือเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยการใช้ระบบ Payroll อัตโนมัติเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ขององค์กรนั้น ทำให้องค์กรได้ประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย เช่น

• ประหยัดเวลา

• สะดวกรวดเร็ว

• ลดความผิดพลาด

• ข้อมูลมีความปลอดภัย

• ข้อมูลถูกต้องแม่นยำ

• ลดต้นทุน

ทำให้องค์กรมีการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบ Payroll อัตโนมัติจึงมีความสำคัญกับองค์กรในยุคปัจจุบันมากขึ้นเช่นกัน

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้